Đẹp mãi hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”

15:37, 22/12/2012

HGĐT- Hàng năm tháng 12 đến, trong lòng mỗi người dân Việt Namkhông khỏi trào dâng một niềm cảm súc tự hào mãnh liệt, Ngày 22.12 cách đây 68 năm đội quân vũ trang đầu tiên do Hồ Chí Minh và Đảng ta sáng lập - Tiền thân của QĐND Việt Nam,được sinh ra từ nhân dân, vì nhân dân chiến đấu, hy sinh. Và ngày đó đã trở thành dấu son lịch sử cách mạng tiếp nối truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc. Với ý nghĩa đó, Ngày thành lập QĐND từ nhiều năm qua được Bộ Chính trị lấy làm Ngày QP toàn dân, thể hiện sự chăm lo của Đảng, của toàn dân đối với công tác quốc phòng.


Nhớ lại những năm tháng đất nước còn chìm đắm trong sự áp bức, bóc lột, nô lệ của thực dân Pháp vàphong kiến, nhân dân ta một cổ hai tròng; sống trong lòng Tổ quốc mà chúng ta không có độc lập, tự do, cuộc đời như trâu, ngựa... Dưới sự lãnh đạo của Đảng vàHồ Chủ tịch, toàn dân tộc đã đoàn kết một lòng đứng lên, với truyền thống con cháu Lạc - Hồng; với ý chí: Ai có súng dùng súng, ai có gươm dùng gươm, không có gươm thì dùng giáo mác, cuốc thuổng, gậy gộc...Thà hy sinh tất cả chứ không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ... bằng cuộc cách mạng Tổng khởi nghĩa Tháng 8.1945 thành công, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á.

Lần dở chặng đường lịch sử của Đảng, trong Luận cương chính trị của Đảngnăm 1930 đã chỉ rõ nhiệm vụ quan trọng, đó là: “ Vũ trang cho công nông. Lập quân đội công nông”... để làm nòng cột, nền tảng, tiến tới giải phóng dân tộc. Theo chỉ thị của đồng chí NguyễnÁi Quốc, ngày 22.12.1944, tại khu rừng giữa hai Tổng Trần Hưng Đạo và Hoàng Hoa Thám, thuộc châu Nguyên Bình tỉnh Cao Bằng, đồng chí Võ Nguyên Giáp đã thay mặt cấp trên tuyên bố thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân với 34 chiến sĩ. Và chỉ sau 3 ngày thành lập, Đội đã tổ chức 2 trận đánh đầu tiên tập kích vào đồn Phay Khắt, thuộc xã Tam Lộc và đồi Nà Ngần thuộc xã Cẩm Lý châu Nguyên Bình, thắng lợi giòn giã, gây vang dội khắp cả nước. Từ chiến thắng đầu tiên của lực lượng vũ trang trong hoàn cảnh ăn đói, mặc rách, chân đất, đầu trần, vũ khí thô sơ, những người nông dân chưa được hiểu biết mấy về kỹ chiến thuật quân sự, đã chiến đấu với tinh thần yêu nước, yêu giống nòi, căm thù giặc, không sợ gian khổ hy sinh để giải phóng đất nước, đã tạo nên một động lực to lớn, khích lệ tinh thần lòng yêu nước của nhân dân ta, là ngọn lửa được nhen lên trongđêm đông, sẽ cháy bùng lên ánh ánh diệu kỳ soi đường quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Hồ Chủ tịch,chiến đấu giành lại độc lập tự do cho dân tộc. Đội quân ấy đã được Đảng của giai cấp công nhân lãnh đạo, có Chủ tịch Hồ Chí Minh dẫn đường, được sống trong tình thương yêu đùm bọc, che chở của nhân dân, đã ngày càng lớn mạnh không ngừng, thành những sư đoàn, quân đoàn, quân, binh chủng hùng mạnh, liên tiếp viết vào trang sử vàng chói lọi dựng nước và giữ nước của dân tộc, mà đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, chấm dứt chế độ cai trị của thực dân Pháp hơn 80 năm; là Đại thắng mùa xuân năm 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đánh thắng đế quốc Mỹ xâm lược, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, thu non sông ta về một mối... Đất nước ta vĩnh viễn sạch bóng xâm lăng, cả nước ta đi lên CNXH.

 

Thoát ra từ chiến tranh kéo dài khốc liệt, nước ta những năm sau thống nhất như một người ốm phảiđứng lên từ trong nghèo nàn, lạc hậu, có lúc tưởng chừng như khó vực dậy, nhưng càng trong gian khổ khó khăn, thách thức, tinh thần dân tộc, lòng yêu nước của nhân dân ta lại trỗi dậy hơn bao giờ hết, toàn quân, toàn dân đoàn kết sát vai đưới sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “ Thắng giặc Mỹ ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay”.Đảng ta đã xuất thần thực hiện công cuộc đổi mới, hơn 20 mươi năm qua sự nghiệp đổi mới đất nước đã từng bước thắng lợi, chân lý bao giờ cũng thuộc về nhân dân, thuộc về chính nghĩa, sự nghiệp CNH- HĐH của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã chứng minh cho điều đó. Hôm nay đất nước đang trên con đường hội nhập quốc tế, mặc dù các thế lực thù địch,phản động vẫn không ngừng âm mưu chống phá cách mạng nước ta, với thủ đoạn “Diễn biến hòa bình” nhằm xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng, xóa bỏ chế độ XHCN ở Việt Nam. Trước tình hình đó hơn bao giờ hết lực lượng quân đội ta luôn thể hiện rõ bản chất cách mạng được sinh ra từ nhân dân. Bài hát : Vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hy sinh, đến nay như một lời thề của quân đội ta với Tổ quốc với nhân dân. Dù trong hoàn cảnh nào, quân đội ta vẫn mang bản chất cách mạng: Bộ đội Cụ Hồ là đội quân chiến đấu giỏi, sản xuất giỏi... Hình ảnh anh bộ đội trong chiến đấu và trong xây dựng cuộc sống đời thường không chỉ ăn sâu vào trong tâm khảm của nhân dân ta từ em nhỏ tới người già mà còn được bạn bè thế giới yêu quý ca ngợi với tinh thần quốc tế cao cả. Bởi bộ độiViệt Nam , bộ đội Cụ Hồ không chỉ thể hiện phẩm chất anh hùng, sựhy sinh mà còn thể hiện văn hóa Việt Nam : “Lấy đại nghĩa để thắng hung tàn. Lấy trí nhân để thay cường bạo”, một nền văn hóa không giống bất cứ nước nào trên thế giới.

 

Hà Giang mảnh đất biên cương địa đầu Tổ quốc, trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ địa phương, quân và dân Hà Giang qua các thời kỳ đã phát huy truyền thống anh hùng của dân tộc, luôn đoàn kết đi theo Đảng, Bác Hồ, chung sức chung lòng xây dựng và bảo vệvững chắc biên cương Tổ quốc. Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, chống Mỹ, cứu nước và bảo vệ Tổ quốc, đồng bào các dân tộc Hà Giang đã có hàng vạn người con ưu tú tham gia bộ đội đánh Pháp, vượt Trường Sơn đánh Mỹ...,nhiều tập thể và cá nhân đã lập chiến công xuất sắc được Đảng, Nhà nước tặng thưởng các danh hiệu Anh hùng và Huân chương Chiến công... Chiến thắng nào cũng phải có tổn thất, trên 1.700 người con ưu tú Hà Giang đã hy sinh trên các chiến trường và trên 1.600 thương binh đã để lại một phần xương, máu ngoài mặt trận...Máu và xương thịt... các anh đã hòa vào máu thịt của đất nước, xanh thêm những cánh đồng lúa, rừng, biển Tổ quốc ta.

 

Ôn cũ để hiểu mới. Bất cứ cái gì của hôm qua bao giờ cũng để lại cho hôm nay một bài học giá trị, nhìn ở góc độ nào cũng vậy và nó có ý nghĩa lịch sử.Lịch sử của Ngày thành lập QĐND Việt Nam Anh hùng sẽ mãi mãi đi cùng với lịch sử đất nước. Hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ với ngôi sao trên mũ sẽ mãi mãi là ánh sao sáng trong trái tim mỗi người dân Việt Nam, bởi nó gần gũi thân thương như hạt lúa, củ khoai, lũy tre, dòng sông thân thương của làng quê Việt Nam, vừa bình dị lại cao quý, thiêng liêng.

 


ĐẶNG QUANG VƯỢNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn thanh niên Bộ Tài chính: Tặng quà cho xã Bản Máy
HGĐT- Sáng 19.12, thực hiện kế hoạch hoạt động tình nguyện mùa đông và hưởng ứng hoạt động 10 ngày cao điểm chào mừng Đại hội Đại biểu Đoàn toàn quốc lần thứ X, Đoàn thanh niên Bộ Tài chính đã đến thăm và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bản Máy; trao học bổng và chăn ấm mùa đông cho các cháu học sinh 3 trường Mầm non, Tiểu học và THCS xã Bản Máy, huyện Hoàng Su
21/12/2012
Bộ đội PK-KQ với sự nghiệp bảo vệ bầu trời Trường Sa!
Trường Sa những ngày tháng 12, thời điểm trung tâm của mùa mưa bão, gió muối khắc nghiệt của biển cả. Song, gạt qua tất cả trên khuôn mặt của những người lính phòng không - không quân vẫn rạng ngời ánh lên một niềm tin, vinh dự tự hào. Tất cả đang hừng hực một khí thế thi đua sôi nổi, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ nhằm lập thành tích chào mừng kỉ niệm 40 năm chiến thắng
21/12/2012
Thăm, tặng quà gia đình, người có công với cách mạng
HGĐT- Nhân kỷ niệm 68 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 23 năm ngày quốc phòng toàn dân, sáng 21.12, Trường THCS Yên Biên (TPHG) tổ chức cho các em học sinh đi thăm, tặng quà gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng trên địa bàn TPHG.
21/12/2012
Hội nghị BCH Đoàn khối các cơ quan tỉnh lần thứ III (mở rộng) khóa IV, nhiệm kỳ 2012 - 2017
HGDT - Sáng 20.12, BCH Đoàn khối các cơ quan tỉnh khóa IV (nhiệm kỳ 2012 -2017) đã tổ chức hội nghị báo cáo kết quả hoạt động công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2012; phương hướng, nhiệm vụ năm 2013.
21/12/2012