Nhiều lao động được tiếp cận thông tin thị trường tuyển dụng

07:41, 27/09/2012

HGĐT- Gần 3 nghìn người được tư vấn giới thiệu việc làm, trên 27 nghìn lượt người đã truy cập, tiếp cận thông tin thị trường lao động thông qua trang thông tin điện tử, hàng trăm lao động được đưa đi làm việc ở các doanh nghiệp ngoài tỉnh là con số thực sự ấn tượng, phản ánh nỗ lực rất lớn của Trung tâm Giới thiệu việc làm (Sở LĐ-TBXH) trong thời gian vừa qua.


Do điều kiện đặc thù của tỉnh nằm cách xa các trung tâm kinh tế, các nhà máy sản xuất lớn, hơn nữa trình độ người lao động địa phương thấp nên việc tiếp nhận thông tin về thị trường tuyển dụng, nhu cầu đào tạo, xu hướng việc làm rất hạn chế... Những yếu điểm trên tác động lớn đến vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động, đặc biệt lao động phổ thông, lao động vùng nông thôn. Như vậy, nếu không có giải pháp hữu hiệu, đặc biệt trong khâu tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tư vấn nghề nghiệp thì sẽ rất khó giải quyết việc làm cho nguồn lao động dư thừa trên địa bàn tỉnh.

 

Xuất phát từ thực trạng trên, thời gian gần đây, Trung tâm Giới thiệu việc làm đã chủ động quảng bá, cung cấp những thông tin về nguồn lực của tỉnh đến nhà tuyển dụng. Đồng thời, chuyển tải đầy đủ nhu cầu lao động, trình độ học vấn, tay nghề so với vị trí công việc mỗi doanh nghiệp yêu cầu đến người có nhu cầu tìm việc làm để họ chủ động lựa chọn. Với chức năng chính là tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề sơ cấp, Trung tâm đặt mục tiêu hàng đầu là phải cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết đến người lao động trên cơ sở kết hợp chặt chẽ với đơn vị có nhu cầu tuyển dụng. Nhiều năm trước đây, khi các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ở những tỉnh, thành trong cả nước nở rộ, nhu cầu lao động lớn, đã có một số đơn vị chuyên cung ứng nhân lực vào tỉnh tuyển người nhưng không thông qua chính quyền địa phương. Với phương châm tuyển càng được nhiều càng tốt, họ đưa ra những thông tin hấp dẫn để hút người lao động nhưng khi đi làm lại không được như vậy nên người dân địa phương rất ngại và không muốn ra ngoài tỉnh làm việc. Trong khi đó, thị trường lao động ở các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa phát triển, để giải quyết được lượng lao động địa phương, cần phải làm tốt khâu tuyên truyền, nâng cao nhận thức, xoá bỏ sự e ngại của các gia đình khi cho con em đi lao động ngoài tỉnh.

 

Nhận thức rõ những ưu điểm, hạn chế, Trung tâm đã làm tốt công tác phối hợp với các Huyện đoàn, Đoàn thanh niên xã, các Trung tâm dạy nghề, trường Trung cấp Nghề mở các hội nghị tư vấn, trao đổi với người lao động vấn đề học nghề, việc làm, đa dạng hoá hình thức tư vấn, giúp họ có nhiều thông tin, từ đó đưa ra quyết định đúng đắn. Những buổi tư vấn được phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương, người lao động và doanh nghiệp tuyển dụng, địa điểm tổ chức tại xã nên thu hút sự quan tâm của nhiều người dân. Cách làm này đã phát huy hiệu quả thực sự, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động như Công ty may Nam Sơn (Gia Lâm - Hà Nội), Công ty điện tử Brother (Hải Dương), Công ty Cổ phần XKLĐ Vĩnh Cát, Công ty đào tạo nghề và XKLĐ Gaet... đã phối hợp với Trung tâm công khai nhu cầu tuyển dụng, trình độ, tay nghề, các chế độ người lao động được hưởng khi làm việc tại doanh nghiệp, có sự cam kết chặt chẽ giữa các bên nên đã tạo được sự tin tưởng cao.

 

Trong 9 tháng qua, Trung tâm đã tổ chức được 7 hội nghị tư vấn, tuyên truyền, giới thiệu việc làm tại 7 cụm xã của các huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình, thu hút trên 1 nghìn đoàn viên, thanh niên, người lao động đến nghe, tư vấn nhận thông tin, thông báo. Ngay sau khi kết thúc các hội nghị, đã có 137 lao động người địa phương được tiếp nhận và có việc làm ổn định tại các doanh nghiệp ngoài tỉnh như Công ty may Nam Sơn, Công ty điện tử Brother. Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu tại các xã, thôn xóm để giới thiệu các ngành nghề cần tuyển, điều kiện việc làm, mức thu nhập; rà soát, kiểm tra thông tin về thị trường, đảm bảo cung cấp cho người lao động thông tin đúng thực tế của các đơn vị sử dụng lao động trong và ngoài tỉnh. Cập nhật thường xuyên các thông tin liên quan đến chính sách về lao động, việc làm, bảo hiểm thất nghiệp, XKLĐ lên trang thông tin điện tử của Trung tâm, giúp cho quá trình tra cứu của người lao động, việc tuyển dụng của các doanh nghiệp được hiệu quả. Với 1.435 thông tin được đăng tải từ đầu năm đến nay đã thu hút hàng trăm nghìn lượt truy cập, nhiều lao động có tay nghề từ các địa phương khác đã thông qua Trung tâm đăng ký nhu cầu tìm việc làm.

 

Với cách làm như vậy, từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tổ chức giới thiệu việc làm cho 656 người, đạt gần 94% kế hoạch. Sau khi giới thiệu lao động đến các doanh nghiệp làm việc, Trung tâm còn cử cán bộ thường xuyên theo dõi tình hình việc làm, thu nhập, những khó khăn trong cuộc sống để kịp thời động viên, đề nghị doanh nghiệp hỗ trợ, giúp người lao động yên tâm làm việc.


TIẾN CHIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát trong dịp Tết Trung thu 2012
HGĐT- Tết Trung thu đang đến gần, thị trường bánh kẹo trở nên sôi động. Vấn đề chất lượng các loại bánh, thực phẩm cũng là nỗi lo chung của người tiêu dùng. Trước tình hình đó, Chi cục QLTT Hà Giang đã có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát kiên quyết loại trừ các mặt hàng kém chất lượng, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm.
26/09/2012
Lần thứ 2 Công ty Cổ phần xi măng Hà Giang Đại hội đồng cổ đông (bất thường)
HGĐT- Như Báo Hà Giang đã đưa tin, ngày 5.9.2012, dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Minh Nhâm, Trưởng ban kiểm soát, Công ty Cổ phần xi măng Hà Giang đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần thứ 1 (bất thường) để thông qua báo cáo tài chính và hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong thời gian qua, đồng thời chất vấn, đề nghị HĐQT, Ban Giám đốc, phòng Kế toán giải trình làm
26/09/2012
Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential phối hợp với Báo Hà Giang tọa đàm giới thiệu loại hình bảo hiểm mới Phú – An lộc
HGĐT- Sáng 25.9, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential phối hợp với Báo Hà Giang tổ chức Tọa đàm giới thiệu sơ lược về quá trình hình thành, phát triển của Công ty cũng như giới thiệu loại hình bảo hiểm mới Phú – An lộc. Đến dự có đông đảo cán bộ, phóng viên Báo Hà Giang và đại diện Công ty Bảo hiểm Prudential Việt Nam Đại lý tại Hà Giang.
26/09/2012
Một vài suy ngẫm qua bài viết “Từ chuyện miền Tây Hà Giang được lên... ti vi”
HGĐT- Là người con sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hà Giang, được chứng kiến sự phát triển không ngừng của tỉnh nhà, từ một tỉnh nghèo nhất của cả nước đến nay mọi người dân đều có cơm ăn, áo mặc, trẻ em được cắp sách tới trường, hệ thống điện - đường - trường - trạm đều đã có ở hầu hết 100% xã trong toàn tỉnh...
25/09/2012