Kết quả hỗ trợ huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ

08:39, 20/09/2012

HGĐT- Sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 30.2008.NQ-CP của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo, trong đó tỉnh ta có 6 huyện gồm: Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ, Hoàng Su Phì và Xín Mần; với 112 xã, thị trấn; có thể khẳng định: Nghị quyết 30a đã tạo nên một động lực, cơ hội thuận lợi để cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo, từng bước thu hẹp khoảng cách về trình độ phát triển giữa các vùng, các dân tộc.


Với tinh thần triển khai quyết liệt cùng các sở, ngành và các địa phương, NHCSXH tỉnh đã vào cuộc với nhiều biện pháp thiết thực, tuy còn nhiều khó khăn, nhưng đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

 

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình cho vay đối với các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a, tổng nguồn vốn đến 31.12.2011 là 1.036.729 triệu đồng; doanh số cho vay từ 2009-2011 là 158.052 triệu đồng/12.253 lượt hộ; doanh số thu nợ là 129.953 triệu đồng. Tổng dư nợ Chương trình tín dụng tại các huyện nghèo đến 31.12.2011 là 1.035.021 triệu đồng, tăng so với đầu năm 2009 là 514.658 triệu đồng và nợ quá hạn là 9.592 triệu đồng. Trong đó, cho vay hộ nghèo SXKD là 571.162 triệu đồng/48.636 lượt hộ; hộ nghèo vay theo Nghị quyết 30a (5 triệu đồng/hộ) là 124.674 triệu đồng/24.935 lượt hộ; cho vay XKLĐ theo Quyết định số 71, doanh số cho vay 3.947 triệu đồng/171 lượt hộ. Chương trình cho vay hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 167, nguồn vốn đến 31.12.2011 là 90.992 triệu đồng/11.374 hộ; số hộ nghèo chưa được vay vốn làm nhà còn 5.251. Năm 2012, Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam đã bổ sung nguồn vốn là 21.024 triệu đồng/2.628 hộ để chi nhánh triển khai cho vay theo kế hoạch, đến 30.6.2012 đã giải ngân cho vay được 990 hộ/2.628 hộ.

 

Trong những năm qua, hoạt động của NHCSXH các cấp luôn được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh, huyện thông qua việc ban hành các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của chính quyền cơ sở, hội, đoàn thể nhận ủy thác. Nguồn vốn tín dụng chính sách tiếp tục được duy trì và tăng trưởng, đến đúng đối tượng thụ hưởng chính sách, đã góp phần giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác có vốn để đầu tư phục vụ SXKD và đảm bảo các nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, nhiều hộ nghèo đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu, ổn định và nâng cao chất lượng sống của người dân, đảm bảo ASXH, phát triển KT - XH ở địa phương và góp phần không nhỏ vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia XĐGN mang lại ấm no hạnh phúc cho nhân dân.

 

Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đã đạt được, hoạt động của Chi nhánh cũng gặp không ít khó khăn như: Địa bàn rộng, dân cư sinh sống không tập trung, đối tượng vay vốn là các nghèo chủ yếu ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn cho nên công tác thông tin tuyên truyền, chủ trương chính sách cho vay vốn tín dụng ưu đãi đến các đối tượng được thụ hưởng trong thời gian qua vẫn còn hạn chế. Trình độ của cán bộ làm công tác XĐGN, cán bộ tổ chức Hội, BQL tổ TK&VV còn nhiều hạn chế, nên công tác phối hợp với NHCSXH thực hiện các nội dung uỷ thác cho vay chưa đạt hiệu quả. ý thức của không ít hộ vay chưa chủ động trong việc trả nợ, trả lãi và đặc biệt là công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay vay.

 

Với những kết quả bước đầu đáng được ghi nhận và sự thẳng thắn nhìn nhận thực tế còn một số khó khăn tồn tại, kể cả những phát sinh vướng mắc về cơ chế chính sách, NHCSXH tỉnh có những kiến nghị với tỉnh cần tăng cường sự chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, giám sát của UBND cấp huyện, cấp xã đối với hoạt động của NHCSXH. Đồng thời, tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện để NHCSXH trên địa bàn hoạt động ổn định, bền vững.UBND huyện chủ động cân đối nguồn vốn trình HĐND cùng cấp xem xét trích từ khoản tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách hàng năm chuyển sang NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Chỉ đạo lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển KT - XH, XĐGN, các hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật, khuyến nông, khuyến công, khuyến lâm... tại địa phương với chương trình tín dụng của NHCSXH để giúp người nghèo sử dụng vốn có hiệu quả, cải thiện được cuộc sống và trả được nợ cho ngân hàng; các cơ quan tuyên truyền trên địa bàn và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền phổ biến chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước, giúp chính quyền, các cơ quan thực hiện chính sách để người dân hiểu và thực hiện đúng chính sách tín dụng. Đồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong quan hệ tín dụng “có vay - có trả”; sử dụng vốn và trả nợ trả lãi cho ngân hàng đầy đủ, đúng hạn.

                           PHAN HÙNG

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần sự phối hợp giải quyết tình trạng điện chập chờn, không ổn định, gây ảnh hưởng đến công việc tại một số sở, ngành
HGĐT - Thời gian qua, có một số thông tin phản ánh về tình trạng nguồn điện chập chờn, không ổn định, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của một số cơ quan, đơn vị như Sở LĐTB&XH, Cục Thống kê tỉnh, Ngân hàng phát triển, Sở VHTT&DL... Thậm chí, do điện chập chờn, lúc yếu, lúc mạnh đã khiến không ít các thiết bị điện bị hỏng. Tình trạng này diễn ra trong thời gian
20/09/2012
Phát huy tinh thần xung kích, tuổi trẻ thực hiện hiệu quả mọi nhiệm vụ
HGĐT - Là lực lượng xung kích, tuổi trẻ Đoàn thanh niên NHCSXH tỉnh luôn phát huy tính tiên phong và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đồng thời, không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tích cực “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đẩy mạnh thực hiện phong trào 5 xung kích, 4 đồng hành, thi đua thực hành tiết kiệm, chống
20/09/2012
Mỗi đoàn viên là một tấm gương tự học và rèn luyện
HGĐT- Phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thời gian qua đã trở thành một phong trào sâu rộng mang ý nghĩa chính trị sâu sắc, ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của đợt sinh hoạt chính trị lớn này, các đoàn viên Khối các cơ quan tỉnh luôn phấn đấu trên mọi lĩnh vực, hoàn thành tốt
18/09/2012
Huyện Vị Xuyên với các giải pháp cảm hóa, giáo dục thanh niên chậm tiến
HGĐT- Thanh niên huyện Vị Xuyên (từ 16 đến 30 tuổi) hiện có trên 20.000 người, trong đó đoàn viên là 4.296, chiếm trên 28% dân số trong toàn huyện và chiếm hơn 50% lực lượng lao động xã hội. Đại đa số thanh niên có khát vọng vượt qua đói nghèo, lạc hậu, có ý chí lập thân, lập nghiệp, có bản lĩnh chính trị tư tưởng vững vàng, giàu lòng yêu quê hương, tuyệt đối tin tưởng vào
18/09/2012