Những chuyện vui trong ngày giao - nhận quân

17:24, 16/02/2009

HGĐT- 300 công dân, thanh niên ưu tú của tỉnh nhập ngũ đợt I năm 2009 đang sống những ngày đầu cuộc đời quân ngũ. Ngày tiễn đưa thanh niên lên đường làm nghĩa vụ với Tổ quốc thật trang trọng, thiêng liêng và đầy xúc động. Khoác trên mình bộ quân phục màu xanh, các anh mang theo rất nhiều hoài bão. Có mặt trong dòng người tiễn đưa con em lên đường nhập ngũ, chúng tôi đã ghi lại được nhiều hình ảnh đẹp.


 
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Mí Vàng tặng quà, động viên tân binh huyện Yên Minh lên đường nhập ngũ. Ảnh: T.Anh

Đêm liên hoan văn nghệ tiễn đưa 35 thanh niên ưu tú của thị xã Hà Giang lên đường nhập ngũ diễn ra trong không khí sôi động. Những bài hát, điệu múa tái hiện lại năm thángđấutranhhàohùngcủa dân tộc như đã tiếp thêm sức mạnh cho các tân binh. 35 thanh niên đã khoác trên mình bộ trang phục màu xanh còn thơm mùi vải, sức trẻ của tuổi 20 đang căng tràn trong lồng ngực. Những lời ca, ca ngợi tình yêu quê hương, tình yêu người lính làm tâm hồn mỗi tân binh thêm rạo rực. ở một góc trong khuôn viên BCH Quân sự thị xã, tôi vô tình nghe được tâm sự của đôi bạn trẻ. Qua câu chuyện, tôi biết cô gái đang học đại học năm thứ nhất. Cô và chàng tân binh học cùng lớp, cùng trường phổ thông, họ yêu nhau khi cả 2 vừa tốt nghiệp PTTH. Do hoàn cảnh gia đình, chàng trai không tiếp tục thi đại học mà tình nguyện nhập ngũ với quyết tâm rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành trong môi trường quân đội. Được tin người yêu trúng tuyển, đầu quân cho Sư đoàn 316 anh hùng, cô đã về tiễn người yêu lên đường. Vào đại học, cô đọc rất kỹ những trang viết trong cuốn “Mãi mãi tuổi hai mươi” của Liệt sỹ Nguyễn Văn Thạc và những dòng nhật ký của Liệt sỹ Đặng Thuỳ Trâm. Cô rất tự hào là người yêu của lính. Tình yêu của cô gái sẽ là động lực, tiếp thêm sức mạnh để chàng tân binh vượt qua những ngày tháng vất vả trên thao trường, có đủ bản lĩnh vượt qua thử thách. Nhìn đôi bạn trẻ hạnh phúc bên nhau, tôi đưa máy ảnh lên nhưng rồi lại thôi bởi sợ ánh đèn flast sẽ làm ảnh hưởng đến họ, trước giờ phút chia tay, dù chỉ một giây bên nhau cũng đáng quý, đáng trân trọng biết bao.


300 thanh niên, công dân lên đường nhập ngũ đợt này, mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, nhưng tôi cảm nhận được ở họ sự quyết tâm, phấn đấu rèn luyện tốt trong môi trường quân ngũ. Hoàng Văn Chung, phường Trần Phú (thị xã Hà Giang), chàng tân binh có nước da bánh mật, khoẻ mạnh đã tâm sự với tôi rất lâu trong đêm trước ngày lên đường. Gia đình Chung có hoàn cảnh rất đặc biệt, bố là thương binh hiện đang sống ở quê xa. Học xong phổ thông, Chung không thi đại học mà ở nhà phụ giúp mẹ bán hàng. Bác Hoàng Đình Hời, bố của Chung cũng là thương binh. Ông sinh được 3 người con nhưng chị gái của Chung đã mất do ảnh hưởng chất độc da cam, ít lâu sau người anh trai cũng ra đi. ở Hà Giang, gia đình chỉ có 2 mẹ con sống với nhau nhưng mẹ đã động viên Chung lên đường nhập ngũ. Khi có giấy gọi khám tuyển, trúng tuyển và biết tin mình được đầu quân cho BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh, được trực tiếp bảo vệ mảnh đất quê hương, Chung rất vui. Chung nói: Qua sách, báo, các tài liệu lịch sử, em biết mảnh đất Hà Giang có chiều dài trên 270 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc. Mỗi người dân, mỗi bản làng trên tuyến biên giới đều là “đơn vị” là “chiến sỹ” là “nhà” của lính Biên phòng. Từ lâu lắm rồi, em ước ao được đặt chân lên đường biên giới thiêng liêng của Tổ quốc, được đến những bản làng của đồng bào dân tộc. Những bản làng dọc biên giới, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, với những kiến thức được trang bị trên ghế nhà trường và kinh nghiệm thực tế rèn luyện trong quân ngũ, em sẽ tuyên truyền, phổ biến đến người dân, góp một phần công sức nhỏ bé của mình từng bước làm thay đuổi cuộc sống của đồng bào các dân tộc dọc biên giới.


Ngược Quốc lộ 4C đến Yên Minh, đây là một trong 5 huyện, thị của tỉnh có công dân nhập ngũ đợt này, chúng tôi cũng cảm nhận được không khí sôi nổi, trang trọng trong ngày giao - nhận quân. Ngay khi nhận được chỉ tiêu giao 45 tân binh, huyện đã chuẩn bị tốt các bước gọi công dân khám tuyển nghĩa vụ Quân sự. Các đơn vị nhận quân gồm Sư đoàn 316, BCH Biên phòng tỉnh đã thực hiện tốt công tác “3 gặp, 4 biết” để hiểu rõ hoàn cảnh gia đình, tâm tư nguyện vọng của thanh niên. Sự quan tâm, động viên của gia đình, người thân, chính quyền địa phương, đơn vị nhận quân đã tiếp thêm sức mạnh để các anh yên tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ của công dân với Tổ quốc. Có mặt trong ngày giao - nhận quân của huyện, chúng tôi thực sự xúc động. Trước giờ lên đường, tân binh Giàng A Nhài nắm chặt tay người vợ trẻ, mắt nhìn nhau, khó nói lên lời. Cưới nhau chưa được bao lâu, nhưng khi có giấy gọi khám tuyển, trúng tuyển Nhài rất vui, được sự động viên của vợ, anh càng yên tâm hơn. Nhài hiểu rằng, hạnh phúc trong gia đình nhỏ bé của mình chỉ trọn vẹn khi đất nước được bình yên. Chia tay người vợ trẻ, Nhài chỉ nói được câu “anh sẽ cố gắng rèn luyện thật tốt để sớm được về phép thăm em và gia đình”.


Trong ngày giao - nhận quân của thị xã, tôi đã gặp rất nhiều phụ huynh từ các xã, phường đến tiễn con lên đường. Bác Nguyễn Mạnh Cường, xã Phương Độ đã nghỉ cả buổi làm đồng để tiễn con trai là Nguyễn Cao Thế lên đường về đơn vị. Đã từng là người lính, bác rất vui khi ngắm cậu con trai khoác trên mình bộ trang phục màu xanh, lưng đeo ba - lô, trên mũ gắn ngôi sao, đứng nghiêm trang trong hàng quân. Bác nói: Môi trường quân ngũ với kỷ luật quân đội sẽ trang bị cho mỗi người bản lĩnh can trường, có đủ nghị lực để vượt qua những cam go, thử thách trong cuộc sống. Bác rất vui, tự hào khi con trai của mình đã trở thành chiến sỹ của Sư đoàn 316 anh hùng. Như vậy là lớp cha đi trước, lớp con sau cùng đóng góp công sức bảo vệ quê hương, đất nước. Tiễn con lên xe về đơn vị, bác tin chàng tân binh Nguyễn Cao Thế sẽ thấm nhuần được truyền thống của Sư đoàn, phấn đấu rèn luyện tốt, xứng đáng với lớp cha anh đi trước.


Giờ phút chia tay thật lưu luyến. Những cánh tay nắm chặt, những ánh mắt vội tìm nhau, những chiếc khăn tay vội trao, có cả những giọt nước mắt lăn vội trên má. 300 con em của các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì, Yên Minh và thị xã Hà Giang đã lên đường đầu quân cho Sư đoàn 316 và BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh. Hôm nay, họ đã có 5 ngày sống trong môi trường quân ngũ. Những bài học đầu tiên trong Quân đội sẽ khác rất nhiều thời ngồi trên ghế trường phổ thông nhưng có điểm chung là cùng trang bị kiến thức, kinh nghiệm để mỗi tân binh có đủ bản lĩnh, vững vàng trong cuộc sống.


Thiên Thanh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hỗ trợ tích cực công tác xóa đói, giảm nghèo ở Quang Bình
HGĐT- Kết thúc năm 2008, tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Quang Bình giảm còn 16%. Theo kế hoạch, Quang Bình phấn đấu hết năm 2009, tỷ lệ hộ nghèo trong huyện giảm xuống dưới 10%.
19/01/2009
Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ
HGĐT- Đoàn cơ sở Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (No-PTNT) tỉnh có 42 đoàn viên đang công tác tại hầu hết các phòng chuyên môn và phòng Giao dịch Yên Biên, Minh Khai.
19/01/2009
Lo Tết cho mọi nhà
HGĐT- Ngày 17 và 18.1, đồng chí Hoàng Trung Luyến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Hà Giang đến thăm, tặng quà, chúc Tết các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn TXHG.
19/01/2009
"Các bạn trẻ phải nắm lấy vận mệnh đất nước, đưa đất nước đi lên"
Trong khuôn khổ chương trình Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên VN lần VIII (nhiệm kỳ 2008 - 2013), lúc 20h tối ngày 15.2 tại Cung văn hóa Hữu nghị (Hà Nội) đã diễn ra buổi gặp gỡ và đối thoại giữa các đại biểu Đại hội với Thường trực Chính phủ và lãnh đạo các Bộ, ngành.
16/02/2009