Từ ngày thôn Mù Sì Súng có bàn tay bộ đội

16:09, 14/01/2009

HGĐT- Xã Chí Cà, huyện Xín Mần có nhiều thôn giáp biên. Đây là địa bàn hiểm trở, đất đai khô cằn, thường xuyên thiếu nước nhất là vào mùa khô nên rất khó khăn cho việc trồng cấy. Xã có hơn 90% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, trình độ nhận thức của bà con chưa đồng đều, kẻ xấu thường xuyên lôi kéo, kích động những người nhẹ dạ, cả tin.


Là thôn giáp biên, Mù Sì Súng cách trung tâm xã không xa nhưng đi lại rất khó, không phương tiện nào đến được trừ đôi chân. Trước đây nơi này chỉ là khu đất trống bỏ hoang nằm giữa hai khe thung lũng đá. Thực hiện Chương trình di giãn dân ra khu vực biên giới của tỉnh nên các dự án khảo sát địa chất, nghiên cứu tình hình khí hậu, phát triển kinh tế được triển khai. Thôn Mù Sì Súng được lấy làm điểm trong chương trình này để rút kinh nghiệm triển khai đồng bộ. Hiện nay, Mù Sì Súng có khoảng 30 nhà đất trình tường nằm sát nhau. Dự án di giãn dân ra khu vực vùng biên có sự đóng góp không nhỏ của những người lính. Đội xây dựng cơ sở (XDCS) Chí Cà, thuộc Đoàn Kinh tế - Quốc phòng B14. Đội trưởng, Trung tá Nguyễn Ngọc Phan lên đây từ những ngày đầu thực hiện dự án, anh cho biết: “Vùng đất này khí hậu khắc nghiệt, đất canh tác ít. Người dân sống không tập trung do nguồn nước quá thiếu, có năm cả mùa đông gần như không mưa”. Từ khi thôn mới thành lập, nhiệm vụ của người lính nặng nề hơn. Trước tiên xã làm 11 ngôi nhà đất trình tường và đưa nguồn nước sạch tới đó, bà con về nơi ở mới cuộc sống thuận lợi hơn nhiều. Nhận thấy vùng đất này có thể lập nghiệp và phù hợp với phong tục của đồng bào nên Đội XDCS đã tham mưu, đề xuất với địa phương tiếp tục mở rộng địa bàn di giãn và làm thêm 20 ngôi nhà nữa. Đây là dự án của Đoàn B14 mà Đội XDCS trực tiếp phối hợp với các cơ quan chức năng đứng chân trên địa bàn tiến hành khảo sát, tuyên truyền, vận động bà con nhận đất cùng vật liệu để dựng nhà.


Do khí hậu lạnh nên tất cả các nhà phải trình tường đất có khung gỗ bên trong để giữ ấm. Những nhà làm sau nguồn kinh phí lấy tự dự án, bộ đội giúp đỡ nhân dân ngày công san nền, trình tường, lợp mái và cùng trưởng thôn, người già có uy tín đến từng nhà huy động bà con đóng góp công sức giúp đỡ những hộ dân mới đến ở. Mặc dù cuộc sống vật chất còn thiếu thốn, nhưng khi biết đồng bào mình được làm nhà theo dự án của nhà nước thì ai cũng phấn khởi giúp công. Người khỏe dùng sức, người yếu ủng hộ con lợn, vài cân ngô, mấy cân đậu tương... Mặc dù việc di giãn dân ra khu vực biên giới cần triển khai, tiến hành đồng bộ, nhưng để bà con tự giác tới đó lập nghiệp là khó vì nó liên quan trực tiếp đến cái ăn, cái mặc và việc bảo đảm các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống như đất canh tác, nước sạch rồi chuyện phải thay đổi cả một tập tục ở quê cũ mà họ đã gắn bó cả đời. Nắm bắt tâm lý ấy, trước khi có dự án, bộ đội đã làm tốt công tác tuyên truyền để mọi người hiểu mục đích của việc sống tập trung và những lợi ích thiết thực của nó mang lại. Bà con vốn không quen nghe nói nhiều mà chỉ thích nhìn thấy kết quả. Do sống cùng đồng bào Mông ở vùng cao một số nơi lâu năm, nên anh em trong đội rất có kinh nghiệm trong việc chọn vị trí và cách làm nhà đất trình tường. Để bà con thực sự tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương, anh em trong Đội XDCS cùng những người thợ ngày đêm miệt mài đẽo cột, gùi đất trình tường. 20 ngôi nhà do bộ đội đảm nhiệm cuối cùng cũng đứng vững hợp lại cùng những nhà đã làm trước đó để tạo nên bản thôn Mù Sì Súng. Hơn một năm, giờ đây Mù Sì Súng không còn là vùng đất hoang sơ, đá trốc lên từng mảng sau mùa mưa hay trơ trọi mỗi khi đông về. Những ngôi nhà đất trình tường nằm sát nhau tạo nên thế vững chắc giữa vùng biên giới đã trở thành hiện thực, nước được kéo về từ trong khe qua đường ống, cây rau, cây ngô dần xanh trở lại.


Anh em trong Đội XDCS đã tham mưu và cùng chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác vận động, giải thích cho mọi người hiểu để không mắc mưu kẻ xấu. Ngoài nhiệm vụ chung, bộ đội đã dành nhiều thời gian để thực hiện “4 cùng” đó là cùng ăn, ở, làm, nói tiếng đồng bào. Hiện nay có thể nói các hộ trong ba chục nóc nhà của Mù Sì Súng đã nguyện một lòng vững tin vào bộ đội và chủ trương, chính sách đúng của Đảng. Có nhà bà con không phải du canh, du cư bỏ đi nơi khác kiếm cái ăn như trước.


Hoàng Nghiệp (HT: 3NB - 20 - Phú Thọ)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

2008 một năm thắng lợi lớn và toàn diện
HGĐT- Vậy là cái vòng quay 365 ngày của một năm đã khép lại, ở vào thời điểm chia tay năm cũ, đón nhận ngày mới đầu tiên của năm 2009, nhìn lại năm 2008, năm bản lề quyết định việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh, chúng ta cảm thấy rất phấn khởi, tự tin với kết quả được khẳng định của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh nhà trong quyết tâm vượt khó,
31/12/2008
Đón xuân trong tư thế sẵn sàng
HGĐT- Cuối năm, các anh không nghỉ ăn Tết? Thượng tá Lê Thành Mai, Chỉ huy trưởng Huyện đội Xín Mần lắc đầu, ngày lễ tết, là những ngày cao điểm cần đề phòng biến cố. Tết, LLVT vẫn ăn, rượu có uống, quân vẫn thường trực chiến đấu.
31/12/2008
Cùng mùa hoa đào Quản Bạ
HGĐT- Sáng. Quản Bạ vào Xuân, trời nhẹ gió, từng đợt gió nhẹ nhàng thổi lên từ thung lũng mang cái lạnh ngọt ngào, đào nở hồng lên trong nắng. Thị trấn Tam Sơn với cặp núi Đôi kiêu hãnh yên bình trong thung lũng mù sương.
31/12/2008
Báo Hà Giang điện tử - quảng bá hiệu quả cho tiềm năng, thế mạnh của tỉnh
HGĐT- Sau gần 2 năm ra mắt độc giả trong và ngoài nước, Báo Hà Giang điện tử đã dần khẳng định được vị trí của mình, thực sự trở thành kênh thông tin quảng bá hiệu quả cho tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.
31/12/2008