Hỗ trợ tích cực công tác xóa đói, giảm nghèo ở Quang Bình

16:36, 19/01/2009

HGĐT- Kết thúc năm 2008, tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Quang Bình giảm còn 16%. Theo kế hoạch, Quang Bình phấn đấu hết năm 2009, tỷ lệ hộ nghèo trong huyện giảm xuống dưới 10%.


Đánh giá kết quả sau 5 năm thành lập huyện, Ngân hàng No-PTNT huyện đã đóng góp to lớn thúc đẩy phát triển cả về KT-XH trên địa bàn, đóng góp rất lớn trong quá trình hỗ trợ vốn, đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất, cho vay đời sống của cán bộ, CCVC nhà nước, nhân dân các dân tộc ở 15 xã, 131 thôn bản.


Điểm lại từ ngày đầu thành lập huyện cuối tháng 12.2003 đến nay, ngân hàng đã có bước phát triển đáng ghi nhận. Hàng ngàn hộ đã được vay vốn đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế, kinh tế trang trại tổng hợp. Rất nhiều HTX, tổ hợp tác, các hộ kinh doanh vay vốn đầu tư vào các lĩnh vực khác khau, tạo ra nhiều sản phẩm đóng góp cho xã hội. Tổng dư nợ tính đến 31.12.2008 của Ngân hàng No-PTNT huyện là 57 tỷ đồng. Qua điều tra, đánh giá việc sử dụng vốn vào các mục đích đều đảm bảo mức đầu tư đúng, trúng, mang lại kết quả khá cao. Tỷ lệ nợ xấu, nợ đọng ở mức an toàn. Có vốn, đồng bào các xã, nhất là các cơ sở HTX đã tạo được việc làm, duy trì sản xuất trong các lĩnh vực: Chăn nuôi, làm nghề, làm dịch vụ. Đặc biệt, năm vừa qua ngân hàng đã vượt qua thử thách lớn trong cơn lạm phát tiền tệ làm biến động tỷ giá, lãi suất thu hút và đầu tư để cùng Chính phủ tham gia tích cực vào chống lạm phát. Sử dụng các hình thức điều chỉnh linh hoạt để vừa hạn chế việc sử dụng tiền mặt gây tăng giá, nhưng lại đầu tư có chọn lọc, có trọng điểm để hỗ trợ sản xuất phát triển. Cho vay đời sống cán bộ giáo viên, CCVC nhà nước, cán bộ cơ sở... Từ quý IV/2008 và đầu quý I năm 2009, cùng sự suy giảm kinh tế chung, ngân hàng đã kịp thời ứng phó, cấp vốn, điều chỉnh lại lãi suất để “kích cầu” đưa sản xuất phát triển, chống lại sự suy giảm vốn đầu tư, dẫn đến giảm thiểu sản xuất, cùng các cấp, các ngành hỗ trợ vốn cho sản xuất Đông - xuân, đầu tư mạnh vào các lĩnh vực xây dựng cơ bản, xây dựng hạ tầng cơ sở, tạo thêm việc làm, đảm bảo an sinh xã hội. Mục tiêu của năm 2009 đặt ra trong hoạt động tín dụng của ngân hàng hết sức nặng nề đó là “chống giảm phát”. Do đó đòi hỏi việc đổi mới các hình thức hoạt động để chủ động tìm kiếm khách hàng, khuyến khích vay vốn đầu tư vào những dự án tính khả thi cao. Từng bước hiện đại hóa các hoạt động trong hệ thống ngân hàng để đáp ứng hội nhập nền kinh tế. Đa dạng hóa các hình thức huy động vốn để đầu tư cho sản xuất, mở rộng kinh doanh. Thực hiện triệt để công tác cải cách hành chính làm cho hoạt động của ngân hàng nhanh, gọn, đơn giản, để nguồn vốn đến với sản xuất nhanh nhất, tiện lợi nhất. Các lĩnh vực sử dụng vốn lớn là thủy điện, xây dựng cơ bản, đầu tư mở rộng ngành nghề chế biến nông - lâm sản, chăn nuôi... là mục tiêu đầu tư đáng quan tâm mà ngân hàng hướng tới trong năm 2009. Cho vay để cải thiện đời sống, mua sắm các tài sản cố định của đội ngũ cán bộ CCVC nhà nước trong khu vực huyện lỵ cũng là đối tượng quan tâm trong năm để tạo ra sự tăng trưởng ổn định, góp phần tích cực vào công tác XĐGN.


Nhật Hồng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

2008 một năm thắng lợi lớn và toàn diện
HGĐT- Vậy là cái vòng quay 365 ngày của một năm đã khép lại, ở vào thời điểm chia tay năm cũ, đón nhận ngày mới đầu tiên của năm 2009, nhìn lại năm 2008, năm bản lề quyết định việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh, chúng ta cảm thấy rất phấn khởi, tự tin với kết quả được khẳng định của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh nhà trong quyết tâm vượt khó,
31/12/2008
Báo Hà Giang điện tử - quảng bá hiệu quả cho tiềm năng, thế mạnh của tỉnh
HGĐT- Sau gần 2 năm ra mắt độc giả trong và ngoài nước, Báo Hà Giang điện tử đã dần khẳng định được vị trí của mình, thực sự trở thành kênh thông tin quảng bá hiệu quả cho tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.
31/12/2008
Bắc Mê “đem Tết” về những gia đình chính sách
HGĐT- Giống như nhiều địa phương trong tỉnh, không khí những ngày cuối năm ở Bắc Mê dường như đang được sưởi ấm hơn bởi những hoạt động tình nghĩa dành cho người nghèo và các gia đình chính sách trên địa bàn huyện trong dịp Tết Nguyên đán.
15/01/2009
Những giải thưởng phát triển thanh niên
Thanh niên được tuyên dương, khen thưởng, hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần qua hệ thống giải thưởng, học bổng phong phú của T.Ư Đoàn. Tuy nhiên, để phát huy được giá trị của giải thưởng, còn cần phải nhiều nỗ lực hơn nữa.
14/01/2009