Đưa Nghị quyết của Đảng về công tác thanh niên vào cuộc sống:

Phấn đấu đến năm 2012, 70% cán bộ Đoàn trong độ tuổi thanh niên

16:56, 22/09/2008

Hội nghị Ban Chấp hành T.Ư Đoàn lần thứ tư khóa IX đã khai mạc sáng 21/9 tại Hà Nội. Hội nghị lần này nhằm thảo luận và xây dựng Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.


Các ý kiến tại Hội nghị đều tập trung nêu rõ một số vấn đề lớn trong công tác thanh niên hiện nay cần được đưa vào chương trình hành động. Điển hình như nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyên truyền của các cơ quan báo chí của Đoàn-Hội.

Bao gồm cả các tờ tin thanh niên tại địa phương nhằm góp phần định hướng và giáo dục giới trẻ; Hoạt động của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tại nhiều địa phương còn hạn chế; yêu cầu trẻ hóa đội ngũ cán bộ Đoàn; Cần sớm có hướng dẫn cụ thể trong quy hoạch và đào tạo cán bộ cơ sở; Những chỉ tiêu và giải pháp đưa ra phải phù hợp với thực tiễn...

Trước đó, Ban Thường vụ T.Ư Đoàn cũng đã đưa ra dự thảo Chương trình hành động để các đại biểu thảo luận góp ý. Theo đó, bên cạnh chỉ tiêu cơ bản về học tập, quán triệt Nghị quyết, dự thảo Chương trình hành động của Đoàn đã nêu rõ các nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu như: Tăng cường giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức công dân để hình thành thế hệ thanh niên có phẩm chất tốt đẹp, có khí phách và quyết tâm hành động thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; Tổ chức các hoạt động góp phần tạo cơ hội cho thanh niên được học tập, nâng cao trình độ, có tri thức và kỹ năng ngang tầm với thanh niên các nước tiên tiến trên thế giới; Tổ chức các hoạt động nhằm góp phần nâng cao chất lượng nguồn lao động, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho thanh niên; Tích cực tham gia xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tạo điều kiện cho thanh niên nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, phát triển toàn diện; Tham mưu về cơ chế, chính sách, tổ chức các hoạt động góp phần phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài trẻ, tạo bước chuyển có tính đột phá trong bố trí và sử dụng cán bộ trẻ trên các lĩnh vực; Xây dựng Đoàn vững mạnh, thực sự là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, đội dự bị tin cậy của Đảng; Tăng cường phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức kinh tế xã hội và gia đình trong việc giáo dục, bồi dưỡng, phát huy thanh niên; Phát huy sự nỗ lực phấn đấu của mỗi thanh niên trong học tập, lao động và cuộc sống, không ngừng rèn luyện đạo đức, lối sống, hoàn thiện nhân cách, trở thành công dân hữu ích, thành viên tốt trong gia đình, tích cực đóng góp cho sự phát triển của đất nước; Nâng cao hiệu quả tham gia quản lý Nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên...

Dự thảo Chương trình hành động cũng nhấn mạnh chỉ tiêu về công tác xây dựng Đoàn: Tập trung quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, tuyển chọn, sử dụng và luân chuyển đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội các cấp, phấn đấu đến năm 2012 có 70% đội ngũ cán bộ Đoàn chuyên trách trong độ tuổi thanh niên.

Một số công việc cụ thể mà dự thảo Chương trình hành động nêu ra gồm: Xây dựng Quy chế cán bộ Đoàn trình Ban Bí thư T.Ư Đảng; Xây dựng đề án tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công tác thanh niên trình cơ quan có thẩm quyền; Tham mưu chính sách tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và sử dụng tài năng trẻ; Chuẩn bị đề án giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi trên các phương tiện thông tin đại chúng; Xây dựng và đưa ra chỉ số về thanh niên và công tác thanh niên vào các chỉ số thống kê quốc gia; Xây dựng chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia xây dựng ký túc xá sinh viên trình Thủ tướng Chính phủ; Tổng kết Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam đến năm 2010 và xây dựng chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam đến năm 2020; Nghiên cứu, xây dựng, sửa đổi, bổ sung các luật, dự án luật về giải quyết việc làm trình Thủ tướng Chính phủ; Chuẩn bị đề án đưa trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi...

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thứ thứ nhất T.Ư Đoàn Võ Văn Thưởng nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của Nghị quyết đối với sự phát triển của Đoàn và thanh niên Việt Nam với nhiều nội dung mới mang tính đột phá và tầm chiến lược lâu dài, đồng thời yêu cầu các Tỉnh, Thành đoàn và cá nhân mỗi cán bộ Đoàn cần tăng cường sự chủ động, sáng tạo,  nỗ lực vượt lên khó khăn thiếu thốn, biết tận dụng những điều kiện hiện có nhằm sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn cũng lưu ý các cơ sở Đoàn cần hết sức tránh tình trạng thụ động “ngồi chờ” cấp trên, chờ văn bản.

Trong phiên họp sáng qua, Ban Chấp hành T.Ư Đoàn đã nhất trí giao Ban Thường vụ tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện Chương trình hành động và ban hành ngay vào đầu tháng 10/2008.


Tiền phong

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

UBND tỉnh tặng Bằng khen cho Nguyễn Tuấn Anh
(HGĐT)- Chiều 28.7, tại xã Việt Lâm (Vị Xuyên), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Duy Quyền đã trao Bằng khen của UBND tỉnh cho Nguyễn Tuấn Anh, trú tại thôn Vạt, xã Việt Lâm - người nuôi cá lồng trên sông Lô, có hành động nghĩa hiệp cứu 8 người thoát chết. Dự buổi trao Bằng khen có các đồng chí lãnh đạo huyện Vị Xuyên và xã Việt Lâm.
31/07/2008
Trao giải thưởng "Lãnh đạo trẻ tương lai"
Sáng 28-8, tại trụ sở Trung ương Đoàn, 67 cán bộ Đội ưu tú nhất trong toàn quốc đã được Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Võ Văn Thưởng tuyên dương và trao giải thưởng "Lãnh đạo trẻ tương lai" năm 2008.
29/08/2008
Thu hút những người giỏi đến với Đoàn
Sáng qua (20/8) tại Hà Nội, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Võ Văn Thưởng đã có buổi làm việc với BCH Đoàn khối Doanh nghiệp (DN) T.Ư nhằm tháo gỡ những vướng mắc đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện Nghị quyết ĐH Đoàn và Điều lệ Đoàn.
27/08/2008
Ghi nhận ở đài Viễn thông Vị Xuyên
(HGĐT)- Đài Viễn thông Vị Xuyên có nhiệm vụ quản lý, vận hành, bảo dưỡng và khai thác các dịch vụ viễn thông trên địa bàn là: Mạng di động Vinaphone; điện thoại cố định có dây; điện thoại cố định không dây Gphone; mạng Internet; viễn thông nông thôn. Hoạt động trong sự cạnh tranh gay gắt của nhiều đơn vị có mặt trên địa bàn, Đài viễn thông huyện luôn cố gắng để hoàn thành
27/08/2008