Nà Khương ổn định sản xuất và đời sống sau thảm họa thiên tai

17:39, 20/08/2008

(HGĐT)- Chúng tôi trở lại Nà Khương sau 9 ngày, trận mưa lớn làm lở đất, sập nhà gây hậu quả nghiêm trọng vào khoảng 4h sáng ngày 9.8 trên địa bàn các thôn Làng ái, Lùng Vi, Tùng Cụm, Nà Béng, Khản Nhờ, Bó Lầm - xã vùng sâu của huyện Quang Bình, để trao những món quà ủng hộ của một số gia đình bà con phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm - Hà Nội, do bác Phạm Phú Bằng, 79 tuổi, đại diện cho bà con từ Hà Nội lên đi cùng.


 
Đồng chí Đặng Quang Vượng, Phó tổng Biên tập Báo Hà Giang; ông Phạm Phú Bằng, đại diện một số gia đình ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, trao hàng hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại người và tài sản trong trận lũ quét tại xã Nà Khương, huyện Quang Bình.               Ảnh: Bình Minh

Trận lũ lở đất kinh hoàng đã qua, nhưng con số thiệt hại cho đến giờ thật là dữ trong tâm trí chúng tôi: Tại thôn Tùng Cụm và Lùng Vi có 2 hộ dân tộc Mông bị chết 10 người, trong đó thôn Lùng Vi, hộ ông Hầu Seo Tẩn có 7 khẩu thì 4 người bị chết (2 vợ chồng là Hầu Seo Tẩn 45 tuổi, Giàng Thị Mao 48 tuổi, cùng con gái Hầu Thị Dậu 9 tuổi và con trai Hầu Seo Xi 7 tuổi). Đồng thời gia đình còn bị chết 1 con trâu, trôi 1,5 tấn tóc, 4 tạ ngô, 25 con gà và 3 triệu đồng tiền mặt, 0,33 ha lúa mùa bị mất trắng. Tại thôn Tùng Cụm, hộ ông Giàng Seo Thào, có 9 khẩu, trong đó chết 6 người, 2 vợ chồng và 4 con, gồm: (Ông Giàng Seo Thào, 53 tuổi; bà Sùng Thị Đớ, 52 tuổi và các con Giàng Seo Sì, 10 tuổi; Giàng Thị Cẩu, 9 tuổi; Giàng Thị Đấu, 7 tuổi; Giàng Seo Giơ, 5 tuổi). Bên cạnh đó lũ tàn phá 0,1 ha lúa nước, 0,2 ha lúa nương, 0,5 ha ngô chưa cho thu hoạch, ước sản lượng khoảng 3,5 tấn... của gia đình.


Từ huyện lỵ Quang Bình vào Nà Khương, đường ô tô do thời tiết mưa nhiều nên còn bùn nhão, trơn. Đi cùng đoàn nhà báo chúng tôi còn có đoàn của UBND huyện Quang Bình, do Phó Chủ tịch huyện Nguyễn Tiến Hưng dẫn đầu. Ngồi trên chiếc xe con nhỏ chở quà tặng vượt qua đồi núi, suối, dốc... xe lắc lư nghiêng ngả. Bác Phạm Phú Bằng tuổi đã cao nhưng còn dẻo sức, tính tình rất vui và hoạt bát, bác nói: Nghe tin Hà Giang bị mưa lũ, lở đất, chết người, thiệt hại nặng nề, bà con dưới Hà Nội thương lắm. Biết tôi đã nhiều lần lên Hà Giang làm công tác nhân đạo, bà con người ít gạo, người cái quần, cái áo, người mua bột canh, bột dinh dưỡng, muối trắng, rồi cả sách văn học nữa v.v... đem đến tận nhà, đề nghị tôi lên Hà Giang chuyển giúp tới bà con vùng bị thiên tai. Bà con Hà Nội muốn tôi được trao tận tay món quả nhỏ tới người thân gia đình bị thiệt hại nặng nề.


Nà Khương sau những ngày thiên tai đau thương, giờ nhịp sống của 6/9 thôn bị thiệt hại đã đi vào ổn định. Những con đường liên xã, liên thôn bị sạt, lở trầm trọng đã được huyện, Đảng ủy, chính quyền xã Nà Khương lãnh đạo, chỉ đạo cùng với tinh thần vượt khó khăn của bà con trong xã, giờ được san lấp bảo đảm đi lại thông suốt. Các tuyến mương thôn Lùng Vi, Tùng Cụm, Nà Béng, Làng ái... bị đất vùi lấp, bà con đã nạo vét đã đưa dòng nước về lại cánh đồng. Các tổ chức đoàn thể xã, đặc biệt là lượng dân quân, thanh niên... đã đi đầu trong công tác khắc phục hậu quả, giúp các gia đình bị sập nhà, trôi gia súc, tài sản, hoa màu... tìm kiếm những thứ còn lại như: Đồ dùng, vật dụng gia đình... Trong những ngày qua lại càng thấy trách nhiệm lớn lao trước Đảng, trước dân của các cấp chính quyền trực tiếp là ở huyện, xã và bà con trong thôn “tối lửa tắt đèn có nhau”, “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Bên cạnh đó, Nà Khương đã nhận được sự chia sẻ của nhiều tổ chức, xã hội ở trong nước giúp đỡ. Có người không đến được thì gửi qua các tổ chức khác, có người tình nguyện đến tận nơi để chia sẻ với những gia đình bị thiệt hại, dù chỉ là một chút quà nhỏ bé. Bác Phạm Phú Bằng, nguyên đại tá, Trưởng phòng Báo Quân đội nhân dân đã nghỉ hưu, hiện nay đang sống tại phường Hàng Mã - quận Hoàn Kiếm - Hà Nội, đã không quản đường sá xa xôi, núi cao, dốc đứng, ba lô trên vai lên Hà Giang, phối hợp với Báo Hà Giang, đem đến món quà gồm 1 tấn gạo, 8 bao quần áo cũ, 5 thùng bột canh, 2 tạ muối, 80kg bột dinh dưỡng, 20kg bánh kẹo... do một số bà con phường Hàng Mã ủng hộ bà con Hà Giang bị thiên tai. Trước hôm đến Nà Khương, bác Phạm Phú Bằng đã đến thăm và tặng quà cho các cụ già cả cô đơn, các cháu mồ côi từ vài tháng tuổi trở lên không nơi nương tựa... Giờ được gặp gỡ những đứa con bố mẹ đều chết trong đợt lũ quét..., bác Phạm Phú Bằng không cầm được nước mắt, bác ôm lấy các cháu hồi lâu và trao tận tay túi gạo, gói bột canh, ít muối trắng... cho các cháu. Nhìn những đôi mắt ngây thơ, nỗi đau buồn chưa thể nguôi ngoai, còn hiện trên khuôn mặt của các cháu, lòng chúng tôi thật xúc động, lo lắng cho cuộc sống sinh hoạt, tương lai của các cháu rồi sẽ ra sao?


Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Tiến Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Quang Bình và anh Lý Văn Hào, Bí thư Đảng ủy xã Nà Khương cho biết: Khắc phục hậu quả thiên tai vừa qua, để giúp bà con ổn định sản xuất, bảo đảm đời sống, sinh hoạt huyện đã cung cấp kịp thời từ nguồn vốn dự phòng 200kg ngô giống xuống cho các gia đình bị thiệt hại hoa màu và tới sẽ là đậu tương giống. 57 hộ nằm trong diện có nguy cơ bị sạt lở đất đang được di dời, hiện nay xong 11 hộ, mỗi hộ di dời được hỗ trợ 5 triệu đồng... Huyện và xã đang chỉ đạo các tổ chức đoàn thể xã xuống thôn cùng với bà con đẩy mạnh chăm sóc lúa, hoa màu, nạo vét kênh mương để phục vụ sản xuất. Về phần chăm lo cuộc sống sinh hoạt, học tập của các cháu mà bố mẹ đều bị chết do thiên tai, huyện và xã đã có phương án bảo đảm cuộc sống và việc học tập của các cháu là sẽ đưa các cháu về Trung tâm Bảo trợ xã hội của tỉnh để chăm sóc. Nhưng khi huyện và xã gặp làm việc với ông bà, người thân của các cháu thì gia đình xin để các cháu ở lại tại nhà anh chị các cháu nuôi. Vậy là 2 hộ gồm 6 cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ, cháu nhỏ nhất 7 tuổi, cháu lớn nhất 14 tuổi hiện nay đang được các anh ruột (đã có gia đình riêng) nhận nuôi. Trong những ngày qua, các cháu 2 hộ trên được các tổ chức trong tỉnh và cả nước ủng hộ giúp đỡ về vật chất và kinh phí. Huyện và xã Nà Khương đã có Ban tiếp nhận ủng hộ để quản lý, điều hành do MTTQ thường trực, bảo đảm công khai, công bằng, đúng đối tượng... Đó là một việc làm rất trách nhiệm kịp thời của các cấp chính quyền huyện, xã, đồng thời thể hiện tình cảm “thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam khi hoạn nạn có nhau...


Rời Nà Khương, trời vẫn mưa lác đác, những con đường thôn bùn vẫn nhão, đường trơn. Trên những ngọn núi quanh xã sương mù vẫn bao phủ, có thể thời tiết lại có những ngày mưa lũ tiếp... Chia tay các đồng chí lãnh đạo xã Nà Khương, chúng tôi được biết thêm trong những ngày chống chọi với mưa lũ ở đây, các lực lượng của xã và một số đơn vị của huyện đã đóng góp 1.398 ngày công, tham gia tìm kiếm, cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai, giải phóng được 150 ngàn mét khối đất thuộc 45 điểm bị sạt lở... Chúng tôi càng thấy tin tưởng ở đội ngũ cán bộ lãnh đạo xã còn trẻ, trong khó khăn luôn năng động, tự tin, luôn đặt trách nhiệm cao trước Đảng, trước nhân dân, để dám nghĩ, dám làm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khắc phục hậu quả nghiêm trọng do thiên tai gây ra trên địa bàn.


Vượt lên khó khăn sau thiên tai, với sự cố gắng lớn của Đảng bộ huyện Quang Bình và cấp ủy Đảng và chính quyền cùng bà con các dân tộc xã Nà Khương, màu xanh của những ruộng lúa, nương ngô lại vươn lên, từng đàn trâu nhởn nhơ gặm cỏ trên đồi, trường học ríu rít tiếng các em đến lớp, báo hiệu sự yên vui trở lại nơi này.


Đặng Quang Vượng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

UBND tỉnh tặng Bằng khen cho Nguyễn Tuấn Anh
(HGĐT)- Chiều 28.7, tại xã Việt Lâm (Vị Xuyên), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Duy Quyền đã trao Bằng khen của UBND tỉnh cho Nguyễn Tuấn Anh, trú tại thôn Vạt, xã Việt Lâm - người nuôi cá lồng trên sông Lô, có hành động nghĩa hiệp cứu 8 người thoát chết. Dự buổi trao Bằng khen có các đồng chí lãnh đạo huyện Vị Xuyên và xã Việt Lâm.
31/07/2008
Chiến dịch tình nguyện hè năm 2008
(HGĐT)- * Phát huy tinh thần tình nguyện của TN, HS, SV, ngay từ những ngày đầu tháng 6, Thị đoàn Hà Giang đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền thị xã thành lập ban chỉ đạo chiến dịch “Tình nguyện hè năm 2008”.
30/07/2008
Hiến máu nhân đạo
(HGĐT)- Sáng 28.7, Hội CTĐ tỉnh tổ chức buổi hiến máu nhân đạo lưu động tại huyện Quang Bình.
30/07/2008
Quang Bình ra mắt Trung tâm Dạy nghề
(HGĐT)- Sáng 28.7, UBND huyện Quang Bình tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Dạy nghề huyện.
30/07/2008