Thi đua “Lao động giỏi” góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh

18:51, 19/01/2023

 - Những năm qua, với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, phong trào thi đua “Lao động giỏi” được các cấp Công đoàn trong tỉnh triển khai sâu rộng. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ) tích cực hưởng ứng, qua đó, phát huy hiệu quả trên tất cả các mặt công tác, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn phát triển vững mạnh.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 39.000 CBCCVCNLĐ. Giai đoạn 2017 - 2022, với phương châm “người người thi đua, ngành ngành thi đua”, phong trào thi đua “Lao động giỏi” trong CBCCVCNLĐ, đã có hàng nghìn sáng kiến, đề tài được công nhận và áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Việc triển khai phong trào “Lao động giỏi” cũng được các cơ quan, đơn vị triển khai gắn với Cuộc vận động “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, phong trào “Dân vận khéo”… Qua đó, đã nâng cao ý thức, trách nhiệm, thái độ ứng xử văn hóa, tác phong làm việc khoa học trong đội ngũ CBCCVCNLĐ, góp phần nâng cao hiệu quả trong tham mưu, giải quyết công việc, các thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh trên nhiều lĩnh vực. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý và Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Chung trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân. (Ảnh: CTV)
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý và Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Chung trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân. (Ảnh: CTV)

Ngoài ra, các cấp Công đoàn chủ động phối hợp với chính quyền, thủ trưởng các sở, ngành, các đơn vị cụ thể hóa, triển khai phong trào phù hợp với nhiệm vụ chính trị. Tiêu biểu như, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh, hàng năm cụ thể hóa phong trào thi đua phù hợp với đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ như phong trào “Dạy tốt, học tốt”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo”; ngành Y tế với phong trào “Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh”; khối các cơ quan nhà nước với phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, phong trào “Thi đua cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ”, “Xây dựng cơ quan văn hóa, ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả”; khối các doanh nghiệp với phong trào “Nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả”, phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” và nhiều phong trào thi đua phù hợp thực tiễn... các phong trào thi đua có sức lan tỏa mạnh trong CBCCVCNLĐ, tác động đến thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các cấp, ngành và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

 Lãnh đạo Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp và LĐLĐ tỉnh trao quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: CTV)
Lãnh đạo Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp và LĐLĐ tỉnh trao quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: CTV)

Thực tế cho thấy, tùy theo đặc thù lĩnh vực từng ngành nghề mà tên gọi và cách thức thực hiện phong trào có sự khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phát triển. Hưởng ứng chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” và chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực, vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động, LĐLĐ tỉnh đã triển khai đến các cấp Công đoàn, vận động đoàn viên, người lao động tham gia với các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, sáng kiến trong an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường, cải cách hành chính, quản lý, điều hành... đến nay có trên 3.700 sáng kiến của CBCCVCNLĐ tỉnh tham gia. Việc triển khai được thực hiện phong trào đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong lao động, công tác và học tập; cổ vũ, động viên CBCCVCNLĐ vượt qua mọi khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh của tỉnh. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh có 40 tập thể, 205 cá nhân tiểu biểu trong CBCCVCLĐ được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

 Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọc Duy Hiểu và Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trần Mạnh Lợi trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Thượng Tân (Bắc Mê). (Ảnh: CTV)
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọc Duy Hiểu và Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trần Mạnh Lợi trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Thượng Tân (Bắc Mê). (Ảnh: CTV)

Đồng chí Nguyễn Văn Chung, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Trước yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và phát triển của tỉnh trong tình hình mới, LĐLĐ tỉnh và hệ thống công đoàn các cấp trong tỉnh xác định sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tổ chức, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”. Việc phát động và tổ chức thực hiện phong trào sẽ được gắn chặt với các chương trình, kế hoạch hoạt động của Công đoàn và địa phương, với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Trong quá trình phát động, triển khai thực hiện phong trào, các cấp Công đoàn sẽ chú trọng xây dựng các mô hình, điển hình tiêu biểu; phát hiện, tôn vinh, nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo… qua đó tạo sự lan tỏa trong các cấp Công đoàn và CBCCVCNLĐ.

VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tất bật nghề rửa xe những ngày cận Tết
BHG - Trong những ngày cận Tết, nhu cầu rửa xe máy, ô tô của người dân có xu hướng tăng cao. Vì thế, các điểm dịch vụ rửa xe trên địa bàn tỉnh cũng đang hoạt động hết công suất nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
19/01/2023
Năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 24 vụ cháy làm 2 người chết
BHG - Ngày 18.1, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh, cho biết, trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 24 vụ cháy làm 2 người chết, thiệt hại về tài sản ước tính trên 23 tỷ đồng, chủ yếu tại các huyện: Yên Minh, Mèo Vạc, Xín Mần, Bắc Mê, Quản Bạ, Quang Bình, Bắc Quang và TP Hà Giang. Trong đó, cháy nhà 21 vụ, cháy ô tô 1 vụ, cháy nhà kho 1 vụ, cháy cơ quan nhà nước 1 vụ. Nguyên nhân các vụ cháy được xác định: Do sự cố hệ thống thiết bị điện 17 vụ; sơ xuất, bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa 7 vụ.
18/01/2023
Mang sức sống mới đến với vùng đồng bào dân tộc Mông
BHG - Hoàng Su Phì có 12 dân tộc sinh sống, trong đó dân tộc Mông chiếm trên 13% dân số toàn huyện. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đặc biệt quan tâm, triển khai hiệu quả Đề án số 09-ĐA/TU của BTV Tỉnh ủy về bảo tồn, khôi phục, phát huy giá trị văn hóa đặc trưng của dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh. Qua đó, giúp đồng bào dân tộc Mông phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống, đẩy lùi, xóa bỏ hủ tục, xây dựng đời sống văn hóa mới.
18/01/2023
Lắp đặt màn hình led 600 inches tại Công viên cây xanh TP Hà Giang
BHG - Để chuẩn bị cho Tết Quý Mão 2023, UBND Thành phố Hà Giang đã phối hợp với Sở VH – TT & DL, Viettel Hà Giang, Ngân hàng TMCP Công thương Vietinbank lắp đặt màn hình led full HD, kích thước 600 inches nhằm phục vụ nhân dân vui Xuân đón Tết.
17/01/2023