Tết này no ấm hơn

10:08, 17/01/2023

BHG - Tại phiên họp đầu tiên của Chính phủ ngày 10.1.1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Chúng ta giành được tự do, độc lập rồi mà dân cứ chết đói, chết rét thì tự do, độc lập cũng không để làm gì. Dân chỉ biết rõ giá trị của tự do, độc lập khi mà dân được ăn no, mặc đủ”.

Phiên chợ nhân ái tại huyện Hoàng Su Phì giúp nhiều hộ nghèo được đón Tết đủ đầy hơn.
Phiên chợ nhân ái tại huyện Hoàng Su Phì giúp nhiều hộ nghèo được đón Tết đủ đầy hơn.

Xác định rõ điều đó, những năm qua, công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững luôn được Đảng và Nhà nước ta xác định là chủ trương nhất quán, xuyên suốt trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Hà Giang là tỉnh biên giới, nghèo nhất cả nước. Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội lại được quan tâm đẩy mạnh với mong muốn giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn được vui Xuân, đón Tết thêm ấm áp, đủ đầy và trọn vẹn. Gác lại công việc bộn bề, hối hả, những ngày cuối năm là dịp các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành có nhiều hoạt động nhân đạo hướng về cộng đồng. Ngay từ rất sớm các cấp ủy, chính quyền địa phương đã hoàn tất việc thống kê, rà soát danh sách các đối tượng được nhận quà, các tổ chức tặng quà. Ngoài quà của T.Ư, các cấp, các ngành trong tỉnh đều có kế hoạch tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo. Theo số liệu của cơ quan chuyên môn, năm nay, toàn tỉnh có trên 3.500 đối tượng được nhận quà Tết của Chủ tịch nước và gần 3.600 đối tượng được nhận quà Tết của tỉnh. Đến thời điểm hiện tại, các suất quà đều đã được phân bổ hợp lý đến từng địa phương, đơn vị, để không có đối tượng nào bị bỏ quên, không để xảy ra sai sót, nhầm đối tượng. Tại các huyện, thành phố, bên cạnh các suất quà của tỉnh, các đối tượng chính sách, hộ nghèo cũng đều được nhận các suất quà động viên từ cấp ủy, chính quyền địa phương.

Đoàn từ thiện Hà Nội tặng quà các hộ nghèo tại xã Lũng Pù (Mèo Vạc).			Ảnh: MY LY
Đoàn từ thiện Hà Nội tặng quà các hộ nghèo tại xã Lũng Pù (Mèo Vạc). Ảnh: MY LY

Chung tay chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế trong xã hội dịp Tết Nguyên đán năm nay, mỗi cơ quan, đoàn thể lại có những hoạt động chăm lo Tết bằng những việc làm cụ thể và nhiều cách thức khác nhau. Trong đó, Hội CTĐ tỉnh đã chủ động, tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện kế hoạch trao nhiều suất quà mang lại giá trị lan tỏa sâu rộng. Đến thời điểm hiện tại, Hội CTĐ các cấp đã vận động được trên 22.000 suất, với tổng giá trị trên 20 tỷ đồng. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động các cấp cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa dành tặng các món quà cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn. “Phiên chợ 0 đồng” với đầy đủ những thứ cơ bản nhất để mọi người có cơ hội được sắm sửa những thứ cần thiết đón Tết. Những việc làm đầy ý nghĩa, những lời chúc mừng, thăm hỏi, động viên đã làm ấm lòng những số phận kém may mắn.

Thực tế, để người nghèo thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống, cần sự đồng hành, chia sẻ trong cả hành trình dài mà không riêng mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Tuy nhiên, với những hộ thật sự khó khăn, món quà Tết sẽ là động lực, là sự sẻ chia kịp thời để họ vươn lên tự chủ được cuộc sống; đồng thời cũng khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Tiếp sức cho đồng bào đón Tết cổ truyền đầy đủ hơn không chỉ là nghĩa vụ đơn thuần mà còn thể hiện tinh thần sẻ chia, tương trợ của cả cộng đồng. Một mùa Xuân nữa lại về, không khí Tết Nguyên đán 2023 đang lan tỏa khắp muôn nơi. Tin rằng, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, MTTQ, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm sẽ giúp người nghèo, đối tượng chính sách, yếu thế trên địa bàn tỉnh được vui Xuân, đón Tết trong niềm hạnh phúc, sự đủ đầy và ấm áp hơn.

Bài, ảnh:  MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiều hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động
BHG - Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Những ngày vừa qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn. Đây là nguồn động viên về cả vật chất lẫn tinh thần để NLĐ cảm thấy ấm áp hơn trong những ngày Xuân và khích lệ tinh thần hăng say lao động sản xuất. Phóng viên Báo Hà Giang điện tử đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Chung, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về những hoạt động ý nghĩa này.
16/01/2023
Cấm sử dụng thiết bị Flycam quay phim, chụp ảnh nếu chưa được cấp phép
BHG - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số tổ chức, cá nhân sử dụng thiết bị tàu bay không người lái (Flycam) vi phạm các quy định về quản lý vùng trời, quản lý hoạt động bay. Để quản lý chặt chẽ Flycam và các phương tiện bay siêu nhẹ nhằm bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, ngày 12.1, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát hoạt động của các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tàu bay không người lái... 
16/01/2023
Bắc Bộ rét đậm, vùng núi khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá
Dự báo, từ ngày 16-18/1, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại. Trong đợt rét này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ 9-12 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ 6-9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C, khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá.
16/01/2023
Cháy nhà ở thành phố Hà Giang khiến 1 người chết
BHG - Ngày 15.1, tại số nhà 300, tổ 1, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang xảy ra vụ hỏa hoạn khiến 1 người chết. Theo thông tin ban đầu, 20h10 phút ngày 15.1, Công an tỉnh nhận được tin báo tại tổ 1, phường Minh Khai xảy ra cháy nhà. Các lực lượng chức năng và nhân dân đã có mặt tổ chức chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Tại hiện trường, lực lượng công an xác định ông Bùi Hoà B. (Sinh năm 1952), cũng là chủ nhà tử vong tại chỗ.  
16/01/2023