Giữ “lá phổi xanh” thêm xanh

15:36, 24/01/2023

 - Xuân Quý Mão 2023 đã đến, cây rừng như bừng tỉnh qua một mùa Đông lạnh giá bung chồi xanh đón những tia nắng ấm áp. Để giữ màu xanh của núi rừng, những cán bộ kiểm lâm Hà Giang đã nỗ lực không ngừng, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về lâm luật tới nhân dân, với niềm tin giữ gìn thật tốt “lá phổi xanh” nơi cực Bắc Tổ quốc.

Hiện nay toàn tỉnh có 461.965 ha diện tích có rừng, trong đó rừng tự nhiên có 383.818 ha, rừng trồng là 78.147 ha. Nhận thức tuyên truyền pháp luật về bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các hành vi gây thiệt hại đến tài nguyên rừng, ngay từ đầu năm, Kiểm lâm tỉnh đã đẩy mạnh việc thực hiện công tác này và luôn đổi mới về nội dung, hình thức, đối tượng tuyên truyền, như: Tổ chức các hội nghị triển khai các văn bản pháp luật; họp dân tuyên truyền, ký cam kết về bảo vệ rừng, PCCCR; tiếp xúc đối thoại và trả lời các ý kiến phản ánh, kiến nghị của nhân dân về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Trong năm 2022, Kiểm lâm tỉnh đã tổ chức tuyên truyền tại các cuộc họp thôn, bản được 57.519/49.800 lượt; qua zalo được 10.302 tin nhắn; qua hệ thống loa truyền thanh, phát thanh được 1.028 lượt, qua các phiên chợ đạt 116 buổi. Ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR được 57.469 lượt người; phát tờ rơi tuyên truyền về công tác bảo vệ rừng và PCCCR được 2.500 tờ.

Lực lượng Kiểm lâm ký cam kết về bảo vệ rừng, PCCCR với chính quyền địa phương.
Lực lượng Kiểm lâm ký cam kết về bảo vệ rừng, PCCCR với chính quyền địa phương.

Đồng chí Bùi Văn Đông, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết:  Trong năm 2022, Kiểm lâm tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, thông tin bằng zalo, facebook; kiểm lâm các địa bàn thường xuyên phối hợp với các trường học tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho các em học sinh về ý thức bảo vệ rừng và thông qua đó lan tỏa đến gia đình và cộng đồng nơi các em sinh sống. Cùng với đó, đơn vị tham mưu Sở NN&PTNT phối hợp với Công an tỉnh trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về lĩnh vực lâm nghiệp tới toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh nắm rõ các quy định, các hành vi bị nghiêm cấm, chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm liên quan đến bảo vệ, phát triển rừng và PCCCR. Đơn vị cũng phối hợp tốt với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện các tin, bài phóng sự về công tác bảo vệ, phát triển rừng nhằm tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể nhân dân; phối hợp tổ chức thực hiện chương trình “Nâng cao nhận thức về Rừng của Vườn thú Denver – Hè 2022 cho trên 300 em học sinh của các xã Yên Định, Minh Sơn (Bắc Mê), Tùng Bá (Vị Xuyên) và Du Già (Yên Minh)… nhằm nâng cao nhận thức về rừng tới các em học sinh lớp 4, 5 của các trường học nằm xung quanh Khu Bảo tồn Loài và Sinh cảnh Voọc mũi hếch Khau Ca.      

Kiểm lâm tỉnh thực hiện Chương trình “Nâng cao nhận thức về rừng của Vườn thú Denver – Hè 2022 cho học sinh.
Kiểm lâm tỉnh thực hiện Chương trình “Nâng cao nhận thức về rừng của Vườn thú Denver – Hè 2022 cho học sinh.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác quản lý, bảo vệ rừng và phát triển rừng đạt được nhiều kết quả tích cực: Năm 2022, các địa phương trong tỉnh đã trồng mới trên 1.350,74 ha, đạt 157,4% kế hoạch; trong đó, trồng rừng tập trung được 4.925,6 ha; trồng rừng thay thế được 6,6 ha; chăm sóc rừng trồng được 2.214 ha… Tình trạng khai thác, buôn bán, vận chuyển, chế biến, tàng trữ lâm sản và động vật rừng trái phép cơ bản được kiểm soát.

Đón Xuân mới, niềm vui mới với những người giữ màu xanh biên cương chính là rừng không bị phá, bị cháy, cây rừng được trồng nhiều hơn và người dân có cuộc sống ấm no từ rừng. Đem lại sự bình yên, ấm áp của ngày Xuân luôn có sự cống hiến thầm lặng của nhiều lực lượng, trong đó có những người kiểm lâm giữ mãi màu xanh biên cương.

Bài, ảnh: HỒNG CỪ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Chắp cánh” cho những ước mơ lập nghiệp
 - Những năm qua, Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang không ngừng đổi mới công tác tuyển sinh, phương pháp đào tạo và đa dạng hóa các mã dạy học. Đồng thời tăng cường liên kết với doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực theo hướng sát với thực tế sản xuất và nhu cầu của thị trường lao động. Nhờ đó, nhà trường đã thực sự trở thành cơ sở đào tạo nghề tin cậy của các thế hệ học sinh, sinh viên (HSSV).
23/01/2023
Mùa Xuân khuyến học
 - Một mùa Xuân mới đang về trên quê hương cực Bắc. Trong không khí vui tươi của những ngày đầu Xuân, những người làm công tác khuyến học, khuyến tài không khỏi xúc động, tự hào khi nhìn lại thành quả sau một năm miệt mài lan tỏa tinh thần hiếu học đến mọi người, mọi nhà. Với nhiều hoạt động sôi nổi, phong trào khuyến học đã góp phần gieo những hạt giống, ươm những mầm cây tri thức trên mọi nẻo đường, để quả ngọt chín rộ trong các mùa Xuân sau.
23/01/2023
Bắc Bộ chuẩn bị đợt rét đậm mới, có nơi dưới 3 độ C
Dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm 23/1, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Từ ngày 24-25/1, khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ rét đậm, có nơi rét hại; vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá.
23/01/2023
Chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số
 - Xác định thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc là nhiệm vụ quan trọng để đạt được mục tiêu phát triển KT - XH, đảm bảo AN - QP, Ban Dân tộc tỉnh đã chủ động tham mưu, cụ thể hóa, vận dụng linh hoạt các chính sách dân tộc vào thực tiễn địa phương, góp phần đẩy mạnh phát triển KT - XH, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, xây dựng đời sống văn hóa trong đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS).
22/01/2023