Mùa Xuân khuyến học

10:40, 23/01/2023

 - Một mùa Xuân mới đang về trên quê hương cực Bắc. Trong không khí vui tươi của những ngày đầu Xuân, những người làm công tác khuyến học, khuyến tài không khỏi xúc động, tự hào khi nhìn lại thành quả sau một năm miệt mài lan tỏa tinh thần hiếu học đến mọi người, mọi nhà. Với nhiều hoạt động sôi nổi, phong trào khuyến học đã góp phần gieo những hạt giống, ươm những mầm cây tri thức trên mọi nẻo đường, để quả ngọt chín rộ trong các mùa Xuân sau.

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh làm việc tại huyện Vị Xuyên về công tác khuyến học, khuyến tài.
Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh làm việc tại huyện Vị Xuyên về công tác khuyến học, khuyến tài.

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, trong không khí vui tươi, phấn khởi đón Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh và các Ban Khuyến học dòng họ lại náo nức tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài thiết thực, như tuyên dương, khen thưởng, trao quà, tặng học bổng cho học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập, những học sinh nghèo vượt khó, học giỏi… với mong muốn động viên, nhân lên niềm vui, sự tự tin cho các em trong những ngày đầu năm mới, tạo động lực để các em tiếp tục nỗ lực, rèn luyện, phấn đấu đạt thành tích cao hơn nữa trong học tập.

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh tặng quà học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Thượng Bình (Bắc Quang).
Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh tặng quà học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Thượng Bình (Bắc Quang).

Nhiều năm qua, dưới sự lãnh, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể và sự nỗ lực của các cấp Hội Khuyến học, phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh đã phát triển mạnh mẽ, ngày càng lan tỏa sâu rộng trong quần chúng. Đến nay tổ chức Hội đã phủ rộng đến các xã, thôn, tổ dân phố với 3.902 Hội, Chi hội, Ban Khuyến học; có 314.517 hội viên, chiếm 36,49% dân số.

Với mạng lưới chi hội và hội viên trải dài đến từng khu dân cư, đã góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập phát triển mạnh mẽ và đi vào thực chất. Đến nay, toàn tỉnh có 147.268 gia đình đạt Gia đình học tập, chiếm 75,7% số gia đình toàn tỉnh. Dòng họ học tập có 1.724 dòng họ, đạt 66,07% số dòng họ toàn tỉnh. Cộng đồng học tập có 1.730 cộng đồng, đạt 83,77% số cộng đồng toàn tỉnh. Đơn vị học tập có 779 đơn vị, chiếm 96,3% số đơn vị toàn tỉnh.

Lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì tặng quà học sinh có thành tích xuất sắc tại Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022.
Lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì tặng quà học sinh có thành tích xuất sắc tại Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022.

Xác định công tác khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp GD&ĐT, những năm qua các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động xây dựng xã hội học tập. Thông qua Trung tâm học tập cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn với nội dung giáo dục phong phú như giáo dục phát triển kinh tế - tăng thu nhập, giáo dục văn hóa - xã hội, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục pháp luật, bảo vệ sức khỏe… đã giúp mỗi cá nhân có ý thức tự giác vươn lên học tập, làm chủ tri thức. Tạo điều kiện thuận lợi cho các tầng lớp nhân dân ở mọi lứa tuổi được học tập thường xuyên, học tập suốt đời; được phổ biến kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất và cuộc sống, góp phần tăng năng suất lao động, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững.

Học sinh Trường THCS thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) tham gia Ngày hội sách và văn hóa đọc năm 2022.
Học sinh Trường THCS thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) tham gia Ngày hội sách và văn hóa đọc năm 2022.

Đặc biệt hơn, phong trào khuyến học, khuyến tài không chỉ dừng lại ở việc mỗi gia đình, dòng họ luôn động viên, khuyến khích con cháu nỗ lực học thành tài mà còn là câu chuyện cả xã hội cùng chung tay giúp đỡ những trẻ em nghèo hiếu học, trở thành nhịp cầu nối, nơi chắp cánh ước mơ cho những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm 2022, Quỹ Khuyến học các cấp thu được 10.939 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, đã có trên 20.000 phần quà, học bổng được các Hội, Chi hội, Ban Khuyến học trao tặng tới các em. Những chiếc xe đạp, những phần quà, suất học bổng ý nghĩa đã tiếp thêm động lực để các em vững bước trên con đường lập thân, lập nghiệp. Tiếp thêm sức mạnh cho ngành GD&ĐT thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước.

Trong không khí vui tươi của những ngày đầu Xuân mới, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, Sèn Chỉn Ly chia sẻ: Khuyến học, khuyến tài và tinh thần hiếu học là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Truyền thống đó đã và đang được các thế hệ hôm nay gìn giữ và phát triển. Từ khi Hội Khuyến học tỉnh được thành lập, dưới sự quan tâm, lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, khuyến học, khuyến tài đã trở thành phong trào tự giác và lan tỏa sâu rộng trong nhân dân. Tự hào với những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh sẽ không ngừng củng cố tổ chức Hội vững mạnh, tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào khuyến học, khuyến tài, góp phần quan trọng vào sự nghiệp “trồng người” trên quê hương cực Bắc, chắp cánh ước mơ cho những khát vọng con Lạc, cháu Hồng bay cao, bay xa trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Bộ chuẩn bị đợt rét đậm mới, có nơi dưới 3 độ C
Dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm 23/1, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Từ ngày 24-25/1, khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ rét đậm, có nơi rét hại; vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá.
23/01/2023
Chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số
 - Xác định thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc là nhiệm vụ quan trọng để đạt được mục tiêu phát triển KT - XH, đảm bảo AN - QP, Ban Dân tộc tỉnh đã chủ động tham mưu, cụ thể hóa, vận dụng linh hoạt các chính sách dân tộc vào thực tiễn địa phương, góp phần đẩy mạnh phát triển KT - XH, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, xây dựng đời sống văn hóa trong đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS).
22/01/2023
Đón làn gió văn minh
 - Bên cạnh sự đa dạng, phong phú trong kho tàng văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh thì trong việc cưới, việc tang, lễ hội hay đời sống sinh hoạt hàng ngày vẫn còn tồn tại một số hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu để lại nhiều hệ lụy cần xóa bỏ, giảm bớt để xây dựng đời sống văn minh, hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.
21/01/2023
Cùng thành phố hướng tới môi trường xanh
 - Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Hà Giang là đơn vị hoạt động công ích trên địa bàn thành phố Hà Giang. Với chức năng nhiệm vụ của mình, trong năm 2022 Công ty thực hiện đạt và vượt mục tiêu kế hoạch đề ra.
20/01/2023