Chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

12:24, 22/01/2023

- Xác định thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc là nhiệm vụ quan trọng để đạt được mục tiêu phát triển KT - XH, đảm bảo AN - QP, Ban Dân tộc tỉnh đã chủ động tham mưu, cụ thể hóa, vận dụng linh hoạt các chính sách dân tộc vào thực tiễn địa phương, góp phần đẩy mạnh phát triển KT - XH, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, xây dựng đời sống văn hóa trong đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS).

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt Đoàn đại biểu người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh ở Phủ Chủ tịch (Hà Nội).
Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt Đoàn đại biểu người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh ở Phủ Chủ tịch (Hà Nội).

Bám sát các văn bản quy định, hướng dẫn của Trung ương, Nghị quyết, chỉ đạo của Tỉnh ủy, quyết định, kế hoạch của UBND tỉnh, năm 2022, Ban Dân tộc tỉnh đã triển khai kịp thời, có chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác dân tộc. Chủ động ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện công tác dân tộc, chương trình, dự án chính sách dân tộc thuộc phạm vi quản lý, trong đó đã tập trung thực hiện hoàn thành tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Đặc biệt, với vai trò là cơ quan thường trực triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển KT - XH vùng đồng bào DTTS  và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, Ban Dân tộc tỉnh đã tham mưu cho BTV Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết 25 về lãnh đạo triển khai Chương trình. Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 161 về triển khai thực hiện Nghị quyết của BTV Tỉnh ủy. Tham mưu cho HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 04 về quy định, nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia; dự kiến kế hoạch vốn đầu tư phát triển và kinh phí sự nghiệp năm 2022 theo tiêu chí dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh”...

 Lãnh đạo tỉnh và Ủy ban Dân tộc tặng hoa biểu dương người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 – 2022.
Lãnh đạo tỉnh và Ủy ban Dân tộc tặng hoa biểu dương người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 – 2022.

Ban Dân tộc tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ hoàn thành xây dựng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025 của 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia và các lĩnh vực khác trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên nắm bắt tình hình an ninh - trật tự vùng DTTS và miền núi. Qua đó, đã kịp thời phối hợp với các huyện, đơn vị thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến giải quyết khiếu nại, tố cáo, cùng với đó phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, chính sách dân tộc giai đoạn 2021 – 2030. Trong năm 2022, tình hình vùng đồng bào DTTS gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, thiên tai, biến đổi khí hậu có nhiều phức tạp, gây thiệt hại nặng nề đến sản xuất và đời sống của người dân, giá xăng dầu và nguyên vật liệu có nhiều biến động... Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của các cấp,  ngành và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận ủng hộ, chia sẻ tin tưởng của nhân dân và các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn, tình hình vùng đồng bào DTTS và miền núi cơ bản ổn định, các hoạt động phát triển KT - XH tiếp tục được duy trì và phát huy theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt.

Đoàn đại biểu người có uy tín tiêu biểu của tỉnh hành trình về nguồn tại Đền Hùng (Phú Thọ).
Đoàn đại biểu người có uy tín tiêu biểu của tỉnh hành trình về nguồn tại Đền Hùng (Phú Thọ).

Bên cạnh thực hiện tốt công tác tham mưu, Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc đang còn hiệu lực, như: Chính sách đối với người có uy tín theo Quyết định 12/2018/QĐ-TTg; tổ chức Hội nghị biểu dương người có uy tín tiêu biểu giai đoạn 2020 - 2022; đưa đoàn đại biểu người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh đi báo cáo thành tích với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Dân tộc; thăm quan, học tập kinh nghiệm tại tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Vĩnh Phúc. Thực hiện cấp báo cho gần 2.000 người có uy tín trên địa bàn, trong đó: Báo Hà Giang hơn 505.000 tờ; Báo Dân tộc và Phát triển hơn 200.000 tờ. Tổ chức thăm hỏi người có uy tín khi ốm đau, gặp khó khăn, thiên tai hỏa hoạn. Tiếp đón đoàn người có uy tín các tỉnh đến thăm, làm việc và học tập kinh nghiệm…

Thăm quê Bác ở Nghệ An.
Thăm quê Bác ở Nghệ An.
Chụp ảnh lưu niệm trong chuyến đi học tập kinh nghiệm tại Thanh Hóa.
Chụp ảnh lưu niệm trong chuyến đi học tập kinh nghiệm tại Thanh Hóa.

Trên cơ sở nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch triển khai của UBND tỉnh và nhiệm vụ công tác dân tộc của Ủy ban Dân tộc, năm 2023 Ban Dân tộc tỉnh xác định tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, như: Hỗ trợ các hộ dân đồng bào DTTS còn thiếu nhà ở, đất ở, hoặc chưa có đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt mới phát sinh đảm bảo phù hợp với tình hình cụ thể tại từng địa phương; mục tiêu chung là phải đảm bảo cho đồng bào vùng DTTS và miền núi được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở, đất ở, đất sản xuất và sinh kế bền vững. Bố trí, sắp xếp ổn định dân cư vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hộ DTTS còn du canh, du cư, di cư tự do và những nơi cần thiết. Tập trung nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KT - XH cho vùng đồng bào DTTS. Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Thường xuyên kiểm tra, sơ kết, tổng kết, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển KT - XH vùng đồng bào DTTS và miền núi…

 Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đón làn gió văn minh
 - Bên cạnh sự đa dạng, phong phú trong kho tàng văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh thì trong việc cưới, việc tang, lễ hội hay đời sống sinh hoạt hàng ngày vẫn còn tồn tại một số hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu để lại nhiều hệ lụy cần xóa bỏ, giảm bớt để xây dựng đời sống văn minh, hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.
21/01/2023
Cùng thành phố hướng tới môi trường xanh
 - Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Hà Giang là đơn vị hoạt động công ích trên địa bàn thành phố Hà Giang. Với chức năng nhiệm vụ của mình, trong năm 2022 Công ty thực hiện đạt và vượt mục tiêu kế hoạch đề ra.
20/01/2023
Thi đua “Lao động giỏi” góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh
 - Những năm qua, với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, phong trào thi đua “Lao động giỏi” được các cấp Công đoàn trong tỉnh triển khai sâu rộng. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ) tích cực hưởng ứng, qua đó, phát huy hiệu quả trên tất cả các mặt công tác, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn phát triển vững mạnh.
19/01/2023
Tất bật nghề rửa xe những ngày cận Tết
BHG - Trong những ngày cận Tết, nhu cầu rửa xe máy, ô tô của người dân có xu hướng tăng cao. Vì thế, các điểm dịch vụ rửa xe trên địa bàn tỉnh cũng đang hoạt động hết công suất nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
19/01/2023