Tạo thuận lợi cho người dân cấp, đổi Giấy phép lái xe

20:45, 04/12/2022

BHG - Thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, phân công cán bộ trực ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh hướng dẫn quy trình, thủ tục, tạo điều kiện cho người dân đến cấp, đổi Giấy phép lái xe (GPLX).

Người dân được cán bộ Sở Giao thông - Vận tải hướng dẫn các thủ tục cấp, đổi Giấy phép lái xe.
Người dân được cán bộ Sở Giao thông - Vận tải hướng dẫn các thủ tục cấp, đổi Giấy phép lái xe.

Với thủ tục nhanh gọn, thời gian trả GPLX sau khi nộp hồ sơ nhanh chóng giúp cho người dân thuận lợi hơn trong việc cấp, đổi GPLX của mình. Sau 5 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, anh Giàng Tiến Hợp ở Quản Bạ đã nhận được GPLX mới. Anh Hợp cho biết: GPLX hạng A1 của tôi đã làm cách đây hơn 20 năm rồi, giờ bị mờ ảnh, nhòe chữ không còn nhận dạng được nữa, gây ra nhiều khó khăn trong quá trình tham gia giao thông. Vì vậy, tôi đã làm thủ tục đổi lại GPLX. GPLX mới chất liệu đẹp hơn, phục vụ cho việc điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông đúng quy định pháp luật.

Để tạo điều kiện cho người dân, Sở GTVT đã phân công cán bộ chuyên môn trực tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh để tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi GPLX. Quá trình làm nhiệm vụ, cán bộ, công chức của Sở GTVT luôn nâng cao trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ, không gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực với người dân làm các thủ tục cấp, đổi GPLX. Đồng thời thực hiện nghiêm túc quy định, trình tự, thủ tục hồ sơ đối với các trường hợp đổi GPLX. Về thủ tục hồ sơ, đối với GPLX ô tô, cá nhân bắt buộc phải có Giấy khám sức khỏe đủ điều kiện, bản chính, kèm bản sao GPLX còn thời hạn và Căn cước công dân. Người dân không cần chuẩn bị ảnh hồ sơ, mà chụp trực tiếp trên hệ thống phần mềm tại địa điểm cấp, đổi. Đối với trường hợp đổi GPLX hạng A1, người dân không cần Giấy khám sức khỏe, chỉ cần mang đến GPLX cũ hoặc Căn cước công dân. Trong trường hợp người dân mất GPLX, yêu cầu cá nhân phải mang hồ sơ gốc để đối chiếu dữ liệu thông tin trên hệ thống phần mềm. Trường hợp mất hồ sơ gốc thì người dân vẫn được cấp, đổi, tuy nhiên việc rà soát hồ sơ có thể mất nhiều thời gian hơn. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đủ điều kiện, bộ phận tiếp nhận sẽ cấp cho người dân giấy hẹn trả kết quả. Lệ phí cấp đổi 135 nghìn đồng/GPLX. Anh Nguyễn Xuân Hiếu, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang cho biết: Tôi đang làm các thủ tục để đổi GPLX hạng E. Thủ tục cấp đổi GPLX cũng đơn giản, cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn rất nhiệt tình, tạo cảm giác thoải mái cho người dân.

Người dân có nhu cầu cấp, đổi GPLX ô tô lưu ý Giấy khám sức khỏe phải do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp. Nhằm tiết kiệm chi phí, tạo điều kiện cho người dân không phải đi lại nhiều lần, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở GTVT hướng dẫn các thủ tục cần thiết để tích hợp chung các hạng trên cùng một GPLX. Ngoài ra, dữ liệu GPLX được cập nhật trên toàn quốc nên chỉ cần đăng nhập là có thể kiểm tra toàn bộ thông tin về người cấp, đổi. Do đó, người dân, kể cả ngoài tỉnh có thể làm thủ tục cấp, đổi GPLX tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh mà không phải về tận nơi cấp lần đầu. Việc cấp, đổi GPLX được rà soát kỹ lưỡng, tránh trường hợp người dân có GPLX bị cơ quan chức năng thu giữ nhưng vẫn khai báo mất GPLX để được cấp lại. Tình trạng này đã có xảy ra, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa. Vì vậy, cán bộ trực tiếp nhận hồ sơ thường xuyên hướng dẫn, tuyên truyền để người dân thực hiện đúng theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thắng, Phó trưởng Phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GTVT) cho biết: Trung bình mỗi ngày cán bộ của Sở tại Trung tâm Hành chính công tỉnh tiếp nhận khoảng 20 - 30 thủ tục hồ sơ cấp, đổi GPLX. Từ đầu năm đến nay, Sở đã thực hiện cấp, đổi cho hơn 4 nghìn GPLX cho người dân. Quá trình tiếp nhận hồ sơ, cán bộ của Sở GTVT luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hướng dẫn cụ thể cho người dân. Những GPLX cũ sau khi đổi sẽ được thu hồi và tiêu hủy. Hiện tại, Sở GTVT đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 nên người dân có thể đến trực tiếp hoặc đăng ký qua mạng tại nhà để thực hiện cấp, đổi. Đối với việc trả kết quả, người đổi có thể đến Trung tâm Hành chính công tỉnh để nhận kết quả hoặc đăng ký với bưu điện để nhận kết quả tại nhà. Trong quá trình cấp, đổi GPLX, nếu phát hiện các trường hợp người cố tình gian dối, làm sai lệch các thông tin về hồ sơ để được đổi GPLX mới hoặc phát hiện các trường hợp hồ sơ, GPLX giả, kiên quyết thu hồi ngay và xử lý theo quy định.

Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tỉ lệ giải quyết việc làm toàn tỉnh đạt gấp đôi kế hoạch
BHG - Theo số liệu của Sở LĐ&TBXH tỉnh, từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho trên 36.710 lao động, đạt 213,4% kế hoạch, tăng 110% so với cùng kỳ năm 2021.
30/11/2022
“90 ngày, đêm” cấp Căn cước công dân ở Xín Mần
BHG - Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh, Công an huyện Xín Mần đã mở đợt cao điểm “90 ngày, đêm” với mục tiêu nhằm hoàn thành cấp Căn cước công dân và định danh điện tử (CCCD/ĐDĐT) cho công dân trên địa bàn và triển khai giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định Luật Cư trú năm 2020, đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Sau một thời gian triển khai quyết liệt, đợt cao điểm đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
30/11/2022
Tuổi trẻ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
BHG - Tinh thần xung kích, tình nguyện (XKTN) vì cộng đồng luôn được tuổi trẻ tỉnh nhà thể hiện qua nhiều phong trào, hoạt động đầy ý nghĩa.
30/11/2022
Nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn
BHG - Đào tạo nghề cho lao động nói chung, lao động nông thôn (LĐNT) nói riêng có vai trò quan trọng trong xây dựng nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững. Đồng thời, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, xây dựng Nông thôn mới.
30/11/2022