Ban Dân tộc tỉnh chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia

15:37, 28/07/2022

BHG - Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG), Ban Dân tộc tỉnh đang gấp rút chuẩn bị tốt các điều kiện, rà soát toàn bộ các đầu điểm, hoàn thiện số liệu theo nhu cầu để triển khai chương trình đạt hiệu quả nhất.

Đồng bào Dao thôn Lùng Vài, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang thu hái chè.
Đồng bào Dao thôn Lùng Vài, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang thu hái chè.

Ngày 14.10.2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1719 phê duyệt Chương trình MTQG. Chương trình được thực hiện với 10 dự án và các tiểu dự án nhằm mục tiêu: Khai thác tiềm năng, lợi thế của các địa phương trong vùng đồng bào DTTS và miền núi; đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; giảm nghèo nhanh, bền vững, thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập bình quân của vùng so với bình quân chung của cả nước; giảm dần số xã, thôn đặc biệt khó khăn; quy hoạch, sắp xếp, bố trí ổn định dân cư, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng KT - XH đồng bộ, liên vùng, kết nối với các vùng phát triển. Giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các DTTS đi đôi với xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu. Xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo an ninh biên giới quốc gia; củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, nâng cao niềm tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng và Nhà nước…

Trên cơ sở căn cứ vào các nghị quyết của Chính phủ ban hành, Ban Dân tộc tỉnh đã kịp thời phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình, xây dựng và trình BTV Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 25 về lãnh đạo triển khai Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh. Xây dựng dự thảo nghị quyết quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình MTQG giai đoạn 2021 - 2025. Bên cạnh đó, phối hợp với các sở, ngành hướng dẫn các huyện rà soát, tổng hợp nhu cầu số liệu Chương trình. Ngoài ra, Ban Dân tộc tỉnh phân công và chỉ đạo Phòng Nghiệp vụ công tác dân tộc và cán bộ trong đơn vị tích cực triển khai nhiệm vụ được giao. Chỉ đạo Phòng Dân tộc các huyện, thành phố tiến hành tổng rà soát các đầu điểm đã đăng ký đảm bảo chính xác và thực tế.

Theo Ban Dân tộc tỉnh, nguồn vốn T.Ư phân bổ cho tỉnh năm 2021 và 2022 được phân bổ 1.000 tỷ đồng, giai đoạn 2021 – 2025 tỉnh được phân bổ hơn 7.000 tỷ đồng. Đến nay, Ban Dân tộc tỉnh đã dự thảo Kế hoạch 5 năm triển khai Chương trình MTQG. Tuy nhiên, quá trình rà soát số liệu còn gặp một số vướng mắc như: Chính phủ chưa ban hành các thông tư, văn bản hướng dẫn theo lĩnh vực ngành, khi rà soát số liệu và lập kế hoạch triển khai thực hiện còn gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, theo kết quả rà soát về nhu cầu đầu tư còn lớn, nguồn vốn T.Ư phân bổ chưa đáp ứng đủ theo nhu cầu đề xuất của các địa phương. Ngoài ra, việc hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị chưa có hướng dẫn quy định về định mức kinh phí tối đa cho 1 mô hình sản xuất theo Điều 21, Điều 22, Nghị định số 27/2022/NĐ-CP...

Đồng chí Đặng Đình Nhiêu, Phó trưởng Ban Dân tộc cho biết: Với vai trò là cơ quan thường trực, chủ trì tham mưu UBND tỉnh cụ thể hóa, chỉ đạo, triển khai thực hiện, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn, tổng hợp, đánh giá kết quả và điều phối chung việc triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Xác định được tầm quan trọng của Chương trình MTQG, thời gian tới Ban Dân tộc tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, dự kiến nguồn vốn cho từng dự án, tiểu dự án, từng đơn vị cấp tỉnh và cấp huyện theo đúng nội dung, tiêu chí Nghị quyết của HĐND tỉnh. Tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố triển khai chuẩn bị các bước đầu tư xây dựng để triển khai kịp thời tiến độ giải ngân năm ngân sách đúng theo quy định hiện hành.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thắm mãi truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”
BHG - Đẩy mạnh các hoạt động tri ân, chăm sóc gia đình chính sách, người có công với cách mạng; thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi người có công và chính sách hậu phương quân đội... Những việc làm đó của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Quang đã góp phần tô thắm truyền thống, đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc; xứng đáng với kỳ vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải yêu thương và giúp đỡ họ”.
27/07/2022
Vị Xuyên thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”
BHG - Trong cuộc đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc, giành độc lập, tự do và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ đất nước, nhiều chiến sỹ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, có người để lại một phần cơ thể nơi chiến trường khốc liệt. Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Vị Xuyên thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người có công.
27/07/2022
Trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân Liệt sỹ Trần Việt Dũng
BHG - Chiều 25.7, tại thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Giang phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang, UBND huyện Sơn Dương, UBND thị trấn Sơn Dương tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân gia đình Liệt sỹ Trần Việt Dũng.
26/07/2022
Hội thảo công tác tuyên truyền miệng về chính sách, pháp luật BHYT
BHG - Sáng 26.7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang phối hợp với Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo (Ban Tuyên giáo T.Ư), Trung tâm Truyền thông (BHXH Việt Nam) tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng về thực hiện chính sách, pháp luật BHYT, góp phần đưa chính sách vào cuộc sống”. Đồng chủ toạ Hội thảo có các đồng chí: Đỗ Phương Thảo, Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác Tuyên giáo (Ban Tuyên giáo T.Ư); Đặng Ái Xoan, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ. Hội thảo có sự tham gia của các báo cáo viên cấp tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan, Ban Tuyên giáo, BHXH cấp huyện.a
26/07/2022