Thắm mãi truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”

16:46, 27/07/2022

BHG - Đẩy mạnh các hoạt động tri ân, chăm sóc gia đình chính sách, người có công với cách mạng; thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi người có công và chính sách hậu phương quân đội... Những việc làm đó của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Quang đã góp phần tô thắm truyền thống, đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc; xứng đáng với kỳ vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải yêu thương và giúp đỡ họ”.

Lãnh đạo xã Việt Vinh thăm hỏi, động viên gia đình cựu chiến binh Triệu Xuân Vạn người được hỗ trợ làm nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy.
Lãnh đạo xã Việt Vinh thăm hỏi, động viên gia đình cựu chiến binh Triệu Xuân Vạn người được hỗ trợ làm nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy.

Trưởng Phòng Lao động – TB&XH huyện Bắc Quang Nguyễn Xuân Hải cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện có gần 500 đối tượng không hưởng trợ cấp hàng tháng (hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sỹ) và gần 1.000 đối tượng người có công, thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng; trong đó, có 283 thương binh, bệnh binh và người hưởng chính sách như thương binh, 211 gia đình liệt sỹ, 4 cán bộ tiền khởi nghĩa, 233 người bị nhiễm chất độc hóa học. Là địa phương có nhiều đối tượng chính sách nên công tác quản lý, thực hiện các chính sách ưu đãi luôn được huyện quan tâm thực hiện, nhất là việc xây dựng phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng.

Theo đó, cấp ủy, chính quyền huyện thường xuyên quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Chi trả trợ cấp đúng, đủ, kịp thời cho người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, người hưởng trợ cấp Huân, Huy chương kháng chiến; không để xảy ra tình trạng sai sót, tham nhũng chế độ chính sách. Đồng thời, định kỳ hàng năm tổ chức cho thương, bệnh binh đi giám định thương tật, điều dưỡng tập trung và trang cấp dụng cụ chỉnh hình theo quy định. Bên cạnh đó, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện hoạt động thường xuyên, ổn định. Hàng năm, vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp, ủng hộ quỹ với số tiền trung bình từ 500 – 600 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, hỗ trợ trực tiếp cho người có công, thân nhân người có công và hỗ trợ xây dựng, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các công trình nhà bia ghi danh liệt sỹ... Ngoài ra, nhiều địa phương còn tích cực, chủ động trong việc vận động xã hội hóa tu sửa nhà bia ghi danh liệt sỹ. Tiêu biểu như xã Việt Vinh, năm 2020 vận động xã hội hóa số tiền 30 triệu đồng để sửa chữa nhà bia ghi danh liệt sỹ của xã; trong đó, cá nhân đồng chí Chủ tịch UBND xã Việt Vinh Lê Hạnh Thảo đóng góp gần 18 triệu đồng.

Đặc biệt, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở (theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy) đã tạo thành phong trào sôi nổi tại huyện Bắc Quang, làm lan tỏa giá trị nhân văn sâu sắc. Từ năm 2019 đến nay, huyện Bắc Quang đã huy động nguồn lực xã hội hóa gần 6,5 tỷ đồng và gần 3.000 ngày công của nhân dân để hỗ trợ 113 hộ xây dựng nhà ở... Chủ tịch UBND xã Việt Vinh Lê Hạnh Thảo chia sẻ: Hiện nay, 11 hộ người có công trên địa bàn xã đã nhận đủ số tiền hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ để xây dựng nhà ở. Ngoài số tiền trên, chúng tôi còn huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân để gia tăng nguồn lực hỗ trợ hộ người có công xây dựng nhà ở, đảm bảo tiêu chí “3 cứng” (cứng mái, cứng nền, cứng tường). Do vậy, trong quá trình xây dựng nhà ở, nhiều hộ còn được các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, dòng họ và cộng đồng dân cư hỗ trợ thêm số tiền hơn 63 triệu đồng và gần 650 ngày công để hiện thực hóa ước mơ “an cư lạc nghiệp”. Cựu chiến binh Triệu Xuân Vạn, thôn Nậm Buông (xã Việt Vinh) xúc động nói: Được Đảng, Nhà nước quan tâm, nhân dân, cộng đồng chung tay giúp đỡ xây dựng nhà ở khang trang là động lực để chúng tôi bứt phá vươn lên, cố gắng tăng gia sản xuất, phát huy phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”, làm gương sáng cho cháu con học tập...

Cùng với kết quả trên, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bắc Quang đã chủ động phối hợp, thực hiện tốt việc rà soát, xác minh, kết luận thông tin về liệt sỹ, mộ liệt sỹ phục vụ công tác lập bản đồ, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ (HCLS). Đến nay, đơn vị đã tìm kiếm, quy tập được 176 HCLS; trong đó, 147 HCLS được an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Bắc Quang, 13 HCLS bàn giao cho gia đình thân nhân liệt sỹ quản lý, chăm sóc; 16 HCLS được bàn giao cho các địa phương khác an táng theo quy định.

Trong những ngày tháng Bảy, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ huyện nhà đã tiếp nối truyền thống tốt đẹp của dân tộc với “Tuần lễ cao điểm tổ chức các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa – Uống nước nhớ nguồn” nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2022)” do Huyện đoàn phát động. Theo đó, tuổi trẻ huyện Bắc Quang đã có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực hướng về ngày 27.7, như: Thăm, tặng quà; giúp đỡ gia đình chính sách chỉnh trang khuôn viên nhà ở, hỗ trợ ngày công lao động cải tạo vườn tạp, chăm sóc vườn, đồi rừng; chỉnh trang nhà bia, nhà tưởng niệm ghi danh các anh hùng, liệt sỹ... Thông qua những hoạt động trên không chỉ thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của tuổi trẻ đối với các bậc tiền bối cách mạng đã hy sinh tuổi xuân vì độc lập, tự do của dân tộc mà còn bồi dưỡng, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thảo công tác tuyên truyền miệng về chính sách, pháp luật BHYT
BHG - Sáng 26.7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang phối hợp với Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo (Ban Tuyên giáo T.Ư), Trung tâm Truyền thông (BHXH Việt Nam) tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng về thực hiện chính sách, pháp luật BHYT, góp phần đưa chính sách vào cuộc sống”. Đồng chủ toạ Hội thảo có các đồng chí: Đỗ Phương Thảo, Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác Tuyên giáo (Ban Tuyên giáo T.Ư); Đặng Ái Xoan, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ. Hội thảo có sự tham gia của các báo cáo viên cấp tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan, Ban Tuyên giáo, BHXH cấp huyện.a
26/07/2022
Trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân Liệt sỹ Trần Việt Dũng
BHG - Chiều 25.7, tại thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Giang phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang, UBND huyện Sơn Dương, UBND thị trấn Sơn Dương tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân gia đình Liệt sỹ Trần Việt Dũng.
26/07/2022
Ba triệu chứng nặng cần lưu ý của bệnh đậu mùa khỉ
Ngày 21/7, Tạp chí Y khoa New England công bố nghiên cứu trên, sau khi xem xét 528 ca nhiễm đậu mùa khỉ tại 16 quốc gia trong khoảng thời gian từ ngày 27/4 đến ngày 24/6. Nghiên cứu từ Đại học Queen Mary phát hiện bệnh đậu mùa khỉ ghi nhận thêm các triệu chứng nặng như tổn thương ở bộ phận sinh dục, loét ở miệng hoặc hậu môn.
26/07/2022
Tháng 7 – Tháng của tri ân

BHG - "Máu của các liệt sỹ đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do. Nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn các liệt sỹ…". Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua, tỉnh Hà Giang luôn quan tâm, chăm lo đời sống người có công, đối tượng chính sách bằng trách nhiệm và nghĩa tình.

26/07/2022