Vị Xuyên thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

23:05, 27/07/2022

BHG - Trong cuộc đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc, giành độc lập, tự do và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ đất nước, nhiều chiến sỹ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, có người để lại một phần cơ thể nơi chiến trường khốc liệt. Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Vị Xuyên thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người có công.

Đoàn viên, thanh niên Vị Xuyên thăm, tặng quà gia đình người có công trên địa bàn huyện. 					       Ảnh: CTV
Đoàn viên, thanh niên Vị Xuyên thăm, tặng quà gia đình người có công trên địa bàn huyện. Ảnh: CTV

Thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chế độ ưu đãi với người có công, huyện Vị Xuyên luôn quan tâm, thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách cho người có công như: Giải quyết chế độ trợ cấp hàng tháng cho 518 người có công và thân nhân người có công; giải quyết chế độ điều dưỡng; trợ cấp tuất đối với thân nhân thương, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; chế độ bảo hiểm y tế cho thân nhân người có công; thờ cúng liệt sỹ; hoàn thiện hồ sơ giới thiệu đối tượng đi giám định và giải quyết chế độ trợ cấp hàng tháng khi đủ điều kiện; cấp mới sổ ưu đãi giáo dục, đào tạo cho con người có công; hoàn thiện hồ sơ trình Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu cho 4 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Hàng năm, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về Pháp lệnh ưu đãi người có công đến mọi tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức, qua đó nêu cao tinh thần, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và người dân quan tâm, chăm sóc người có công; tổ chức tập huấn về cách thức, phương pháp triển khai thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công, trình tự, thủ tục hồ sơ đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học cho cán bộ xã, thị trấn, thôn bản, các hội đoàn thể.

Giai đoạn 2017 - 2022, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huyện quan tâm, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình người có công nhân các ngày lễ, tết, ngày 27.7 với tổng số tiền trên 7,3 tỷ đồng; vận động, quyên góp ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 1,6 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng mới, sữa chữa 66 nhà ở cho người có công trị giá trên 3 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ xây mới 37 nhà theo Quyết định số 1953-QĐ/TU của Tỉnh ủy; quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho người bị phơi nhiễm chất độc hóa học trực tiếp tham gia kháng chiến và con của người hoạt động kháng chiến bị phơi nhiễm được giám định y khoa, công nhận là nạn nhân chất độc da cam/dioxin khi đủ điều kiện để họ được hưởng đầy đủ các chế độ do Nhà nước quy định.

Đặc biệt, huyện chuẩn bị tốt các điều kiện đón tiếp, phục vụ trên 3.300 đoàn đại biểu và thân nhân liệt sỹ đến thăm, viếng các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên và Đài hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên điểm cao 468 xã Thanh Thủy; giải quyết các chế độ, trợ cấp và bàn giao hài cốt liệt sỹ cho các gia đình thân nhân đưa về địa phương đảm bảo đúng qui định. Hiện nay, toàn huyện có 10 công trình tưởng niệm ghi công các Anh hùng liệt sỹ được nâng cấp, tu bổ, quản lý và chăm sóc chu đáo, trong đó có 8 nhà bia, 1 đền thờ và 1 nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia. Huyện hỗ trợ di chuyển 197 hài cốt liệt sỹ, đính chính thông tin 103 mộ liệt sỹ, đón nhận, truy điệu và an táng 178 mộ và 1 mộ tập thể hài cốt liệt sỹ từ mặt trận Vị Xuyên.

Bên cạnh đó, các cấp, ngành, đoàn thể triển khai nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” thiết thực như: Thăm, tặng quà gia đình chính sách; trao sổ tiết kiệm; hỗ trợ học bổng cho con em đối tượng chính sách; trao tặng cây, con giống hỗ trợ sinh kế; xây dựng nhà ở; cải tạo vườn tạp; chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng; chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ, đài hương và bia ghi danh liệt sỹ; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho thân nhân người có công; miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, tiền điện sinh hoạt; hướng dẫn, hỗ trợ gia đình tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi phát triển kinh tế; huy động ngày công giúp gia đình cải tạo vườn tạp.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đặng Thị Phượng nhấn mạnh: Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, công tác chăm sóc thương binh, liệt sỹ, người có công được các cấp ủy, chính quyền và nhân dân triển khai hiệu quả, đảm bảo tất cả người có công được thụ hưởng đầy đủ các chế độ chính sách; 100% người có công có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống dân cư nơi cư trú; nhiều thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công nỗ lực vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện chính sách ưu đãi với người có công; tập trung cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người có công; duy trì hiệu quả phong trào “Toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng”; vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; chú trọng bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm của cán bộ làm công tác Lao động - TBXH các cấp.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thắm mãi truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”
BHG - Đẩy mạnh các hoạt động tri ân, chăm sóc gia đình chính sách, người có công với cách mạng; thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi người có công và chính sách hậu phương quân đội... Những việc làm đó của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Quang đã góp phần tô thắm truyền thống, đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc; xứng đáng với kỳ vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải yêu thương và giúp đỡ họ”.
27/07/2022
Hội thảo công tác tuyên truyền miệng về chính sách, pháp luật BHYT
BHG - Sáng 26.7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang phối hợp với Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo (Ban Tuyên giáo T.Ư), Trung tâm Truyền thông (BHXH Việt Nam) tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng về thực hiện chính sách, pháp luật BHYT, góp phần đưa chính sách vào cuộc sống”. Đồng chủ toạ Hội thảo có các đồng chí: Đỗ Phương Thảo, Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác Tuyên giáo (Ban Tuyên giáo T.Ư); Đặng Ái Xoan, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ. Hội thảo có sự tham gia của các báo cáo viên cấp tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan, Ban Tuyên giáo, BHXH cấp huyện.a
26/07/2022
Trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân Liệt sỹ Trần Việt Dũng
BHG - Chiều 25.7, tại thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Giang phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang, UBND huyện Sơn Dương, UBND thị trấn Sơn Dương tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân gia đình Liệt sỹ Trần Việt Dũng.
26/07/2022
Ba triệu chứng nặng cần lưu ý của bệnh đậu mùa khỉ
Ngày 21/7, Tạp chí Y khoa New England công bố nghiên cứu trên, sau khi xem xét 528 ca nhiễm đậu mùa khỉ tại 16 quốc gia trong khoảng thời gian từ ngày 27/4 đến ngày 24/6. Nghiên cứu từ Đại học Queen Mary phát hiện bệnh đậu mùa khỉ ghi nhận thêm các triệu chứng nặng như tổn thương ở bộ phận sinh dục, loét ở miệng hoặc hậu môn.
26/07/2022