Nghị quyết 11 giúp học sinh nghèo ở Xín Mần tiếp cận công nghệ thông tin

10:19, 17/06/2022

BHG - Thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về hỗ trợ học sinh, sinh viên mua máy tính học tập, tỉnh ta được T.Ư phân bổ trên 1,9 tỷ đồng. Trên cơ sở nguồn vốn được phân bổ, cùng với các địa phương khác, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Xín Mần tập trung rà soát, giải ngân nguồn vốn. Qua đó, góp phần hỗ trợ các hộ dân vượt qua khó khăn sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, đồng thời mang lại lợi ích kép, gắn với chuyển đổi số trên địa bàn huyện.

Nguồn vốn vay theo Nghị quyết 11 tạo điều kiện để anh Thèn Văn Sinh, thôn Cốc Độ, xã Chế Là mua máy tính cho con học tập.
Nguồn vốn vay theo Nghị quyết 11 tạo điều kiện để anh Thèn Văn Sinh, thôn Cốc Độ, xã Chế Là mua máy tính cho con học tập.

Đến thăm nhà anh Thèn Văn Sinh, thôn Cốc Độ, xã Chế Là, giữa trưa Hè trong căn nhà nhỏ, anh Sinh đang cùng con trai cẩn thận mở chiếc máy tính mới được mua từ nguồn vốn vay Ngân hàng CSXH. Chưa khi nào anh Sinh lại nghĩ có thể mua cho con một chiếc máy tính để học hành, bởi gia đình chưa có điều kiện về kinh tế. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 bùng phát, việc học tập của các cháu bị gián đoạn vì không có thiết bị để phục vụ cho việc học trực tuyến. Đây là thiệt thòi lớn đối với những học sinh vùng sâu, xa khi vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên, sau khi Nghị quyết số 11 của Chính phủ được ban hành đã tiếp thêm động lực, chắp cánh ước mơ về tiếp cận công nghệ thông tin cho học sinh miền núi. Bao lo âu của anh Sinh được giải tỏa, khi Ngân hàng CSXH giải ngân gói hỗ trợ cho vay mua máy tính. Em Thèn Văn Đạt (con trai anh Sinh) đang học Trường PTDTBT Tiểu học Chế Là, chia sẻ: Từ khi có máy tính, việc học tập của em được thuận lợi hơn và biết được nhiều kiến thức hơn. Hàng ngày, em dùng máy tính để học bài, làm bài tập cô giáo giao, học trực tuyến và trao đổi học tập với các bạn trong lớp… Anh Thèn Văn Sinh cho biết: Ngoài vấn đề phục vụ học tập cho các con, gia đình cũng sử dụng để tìm hiểu những kiến thức về các lĩnh vực, cách làm hay về chăn nuôi, trồng trọt để tích lũy kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình.

Không chỉ là phương tiện để các em học sinh, sinh viên học tập, ôn luyện kiến thức, mỗi chiếc máy tính được đầu tư còn là “cầu nối” tri thức, kênh thông tin để các gia đình học hỏi tri thức để từ đó áp dụng vào cuộc sống và sản xuất. Cùng ở thôn Cốc Độ, gia đình anh Trần Đức Tiếp được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Xín Mần giải ngân cho vay 10 triệu đồng để mua máy tính. Từ nguồn vốn được vay, gia đình anh mua 1 máy tính và bỏ thêm kinh phí nối đường mạng internet để sử dụng. Có máy tính, việc học của các con trong gia đình trở nên hào hứng hơn, đồng thời đây cũng là phương tiện để anh tìm hiểu, học hỏi kiến thức xã hội. Gia đình anh Sinh, anh Tiếp chỉ là 2 trong tổng số 33 gia đình của huyện Xín Mần đã được tiếp cận nguồn vốn vay để mua máy tính theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế sau dịch Covid-19.

Theo Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Xín Mần, nguồn vốn cho học sinh, sinh viên vay để mua máy tính được triển khai nhằm hỗ trợ con em hộ nghèo, cận nghèo để phục vụ cho việc học tập. Nguồn vốn vay tối đa lên đến 10 triệu đồng/học sinh với lãi suất 1,2%/năm, thời hạn 36 tháng. Bên cạnh đó, các thủ tục giải ngân được thực hiện nhanh gọn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Ngoài ra, để chính sách được thực hiện đúng đối tượng, Phòng giao dịch đã phối hợp với các Hội, đoàn thể nhận ủy thác đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền. Thực hiện rà soát, công khai các đối tượng được thụ hưởng và kiểm tra nguồn vốn sử dụng đúng mục đích.

Đồng chí Trần Thanh Vĩ, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Xín Mần, chia sẻ: Ngay sau khi có chỉ đạo của T.Ư và tỉnh, đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản và triển khai đến các xã, thị trấn. Đến nay, nguồn vốn vay theo Nghị quyết 11 đi vào cuộc sống, hỗ trợ cho học sinh, sinh viên gặp khó khăn về kinh tế có kinh phí để mua máy tính phục vụ cho việc học tập. Tới đây, đơn vị sẽ tiếp tục giải ngân cho các hộ dân tại xã Nấm Dẩn, Khuôn Lùng và các xã khác có người dân đăng ký theo nhu cầu và triển khai chương trình cho vay hộ nghèo và cận nghèo, các đối tượng chính sách khác.

Bài, ảnh: Văn Long

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì tăng cường công tác dân vận trong bài trừ hủ tục
BHG - Thực hiện Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì đặc biệt chú trọng công tác dân vận với các hoạt động tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, hướng trọng tâm về cơ sở.
17/06/2022
Hội thảo “Bài trừ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì”
BHG - Sáng 16.6, huyện Hoàng Su Phì tổ chức Hội thảo Bài trừ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Tham dự có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, Thường trực Huyện ủy - HĐND - UBND huyện; đại diện các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Xín Mần cùng đông đảo nghệ nhân dân gian, người có uy tín trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì.
17/06/2022
Huyện Xín Mần tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức về dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời
BHG - Ngày 15.6, huyện Xín Mần phối hợp với Văn phòng Plan Hà Giang tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức về dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời cho đội ngũ cộng tác viên và tuyên truyền viên dinh dưỡng huyện Xín Mần lần thứ nhất năm 2022. Đây là nội dung nằm trong khuôn khổ dự án “Làm cha mẹ có trách nhiệm giới để chăm sóc toàn diện trẻ em” do Tổ chức Plan tại Việt Nam tài trợ.
15/06/2022
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên diễn ra an toàn, nghiêm túc
BHG - Trong 2 ngày (14 - 15.6), 555 thí sinh trên địa bàn tỉnh bước vào Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên năm 2022. Kỳ thi diễn ra trong điều kiện thời tiết thuận lợi, an ninh đảm bảo, không có trường hợp nào vi phạm Quy chế thi.
15/06/2022