Hội thảo phục vụ xây dựng Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, CLB đến năm 2030”

18:54, 15/06/2022

BHG - Chiều 15.6, tại huyện Đồng Văn, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức Hội thảo phục vụ xây dựng Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ đến năm 2030”. Dự Hội thảo có lãnh đạo Vụ Thư viện, Cục Di sản văn hoá thuộc Bộ VHTT&DL; lãnh đạo Sở VHTT&DL; đại diện các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa một số tỉnh.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Ngày 30.7.2021 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021- 2030”. Theo đó, Bộ VHTT&DL đã xây dựng Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ đến năm 2030”. Đề án xác định rõ mục tiêu đến hết năm 2030: 100% hệ thống thư viện cấp tỉnh, 90% thư viện cấp huyện sẽ cung cấp dịch vụ phục vụ để người dân tiếp cận thông tin, tri thức phục vụ nhu cầu học tập, trao đổi thông tin, tri thức, đồng thời ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin trong công tác quản lý. Đối với hệ thống bảo tàng, 100% các tỉnh, thành phố sử dụng di sản văn hóa trong dạy và học, số học sinh sinh viên tự chọn bảo tàng để thăm quan học tập tăng 10% mỗi năm; 100% trung tâm văn hóa cấp tỉnh, huyện có lớp bồi dưỡng năng khiếu, có tủ phục vụ nhân dân đặc biệt là trẻ em.

Tại hội thảo các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá những kết quả đã đạt được, những khó khăn, hạn chế trong việc phát triển các thiết chế thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ tại các tỉnh, thành phố. Đồng thời đưa ra định hướng công tác tuyên truyền các hoạt động giáo dục, học tập tại các địa phương. Trong đó chú trọng củng cố cơ sở hạ tầng, hiện đại hoá cơ sở vật chất, phát triển mạng lưới thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hoá gắn với chuyển đổi số. Đẩy mạnh các mô hình học tập suốt đời tại các địa phương một cách có chiều sâu trên mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên.

Hội thảo là cơ hội để các tỉnh, thành phố trong cả nước được gặp gỡ, giao lưu, học tập kinh nghiệm về những cách làm hay, sáng tạo trong việc học tập suốt đời tại địa phương. Thông qua hội thảo tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục phục vụ hoạt động suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hoá, các câu lạc bộ phù hợp với đối tượng người sự dụng; tạo điều kiện thuận lợi và cung cấp cơ hội cho người dân, đặc biệt là người dân khu vực biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, được học tập thường xuyên. Từ đó, khuyến khích nhu cầu thói quen trong học tập suốt đời, góp phần nâng cao dân trí, đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập, ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021 – 2030.

Tin, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trao tặng 20 căn nhà cho hộ nghèo Vị Xuyên
BHG - Chiều 15.6, BCĐ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở huyện Vị Xuyên tổ chức Lễ trao tặng nhà cho hộ nghèo theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy. Dự buổi lễ có đồng chí Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo huyện Vị Xuyên và Chi nhánh Viettel Hà Giang.
15/06/2022
Hoàng Su Phì thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng do mưa lũ
BHG - Từ đêm 13.6, rạng sáng 14.6, trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì có mưa vừa và mưa to, gây thiệt hại tại nhiều địa phương trong huyện. Ngay sau khi nắm được thông tin ảnh hưởng của mưa lũ, các đồng chí thành viên BCH Phòng chống thiên tai huyện đã xuống kiểm tra tình hình thiên tai tại các xã, thị trấn để chỉ đạo huy động lực lượng khắc phục hậu quả. Các xã, thị trấn đã huy động lực lượng tại chỗ để khắc phục hậu quả thiên tai.
15/06/2022
Lực lượng chủ công tuyên truyền, đưa chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
BHG - Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành lý tưởng, hướng đi cho thanh niên Bắc Mê xây dựng nhiều hoạt động thiết thực khẳng định tinh thần xung kích, tình nguyện và không ngừng cống hiến của tuổi trẻ. Nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã giới thiệu cho Đảng 1.212 đoàn viên ưu tú bồi dưỡng kết nạp và đã có 538 đồng chí được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.
14/06/2022
Nhiều hoạt động, phong trào Đoàn gắn với công tác giảm nghèo
BHG - Cùng với các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh thực hiện công tác giảm nghèo. Trong thời gian qua, tuổi trẻ Hà Giang tham gia tích cực vào các phong trào do tổ chức Đoàn, Hội triển khai, đặc biệt là các hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương. Qua đó góp sức trẻ vào công cuộc giảm nghèo, nâng cao đời sống, vật chất tinh thần cho nhân dân.
14/06/2022