Hội thảo “Bài trừ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì”

10:17, 17/06/2022

BHG - Sáng 16.6, huyện Hoàng Su Phì tổ chức Hội thảo Bài trừ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Tham dự có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, Thường trực Huyện ủy - HĐND - UBND huyện; đại diện các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Xín Mần cùng đông đảo nghệ nhân dân gian, người có uy tín trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì.

Tiểu phẩm tuyên truyền về hôn nhân cận huyết thống tại hội thảo.
Tiểu phẩm tuyên truyền về hôn nhân cận huyết thống tại hội thảo.

Triển khai thực hiện Chỉ thị 09 của BTV Tỉnh ủy và các văn bản chỉ đạo về bài trừ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, Ban chỉ đạo bài trừ hủ tục lạc hậu huyện Hoàng Su Phì (BCĐ 1791) đã chỉ đạo thành lập 4 tổ công tác trực tiếp gặp gỡ, làm việc với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, hội nghệ nhân dân gian, người có uy tín... liệt kê đầy đủ các trình tự, thủ tục, phong tục, tập quán của các dân tộc theo các lĩnh vực: Việc cưới, việc tang, lễ hội, nếp sống sinh hoạt trong cộng đồng dân cư tại 24 xã, thị trấn. Sau khi liệt kê đầy đủ các trình tự, thủ tục, phong tục, tập quán của các dân tộc, các tổ tiến hành thảo luận cùng với hội nghệ nhân dân gian và người có uy tín thống nhất những nội dung, hủ tục không phù hợp cần cắt giảm, cải tiến, bãi bỏ và những nét đẹp văn hoá cần được lưu giữ, bảo tồn trong việc cưới, việc tang, lễ hội, nếp sống sinh hoạt đối với 8/13 dân tộc gồm: Nùng; Tày; Dao (Dao đỏ, Dao áo dài); Mông; La Chí; Phù Lá; Cờ Lao; Hoa.

Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại hội thảo.
Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu, hội nghệ nhân dân gian, người có uy tín 24 xã, thị trấn đã tập trung thảo luận, thống nhất về những nội dung, phong tục cần cắt giảm như: Trong đám cưới của dân tộc Nùng giảm sính lễ mang sang nhà gái, bỏ tục dội nước vào chú rể; trong việc tang giảm tiền công cho thầy cúng từ 7 triệu xuống dưới 4 triệu đồng. Đối với dân tộc Mông, rút gọn thủ tục đưa, đón dâu, giảm các sính lễ trong việc cưới; trong việc tang giảm thời gian tổ chức xuống còn 2-3 ngày, giảm giết mổ nhiều gia súc, không đem theo gà, vịt khi đến thăm viếng... Các đại biểu cũng tập trung thảo luận đưa ra giải pháp để thực hiện trong thời gian tới. Trong đó tập trung đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động; tổ chức ký cam kết và thực hiện điểm về bài trừ hủ tục tại các thôn, tổ dân phố; đưa các nội dung cần cải tiến, cắt giảm vào quy ước, hương ước của cộng đồng dân cư; phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong bài trừ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh...

Đại diện hội nghệ nhân dân gian xã Bản Nhùng thảo luận về các hủ tục cần cắt giảm trong việc cưới, việc tang.
Đại diện hội nghệ nhân dân gian xã Bản Nhùng thảo luận về các hủ tục cần cắt giảm trong việc cưới, việc tang.

Tin, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì tăng cường công tác dân vận trong bài trừ hủ tục
BHG - Thực hiện Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì đặc biệt chú trọng công tác dân vận với các hoạt động tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, hướng trọng tâm về cơ sở.
17/06/2022
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên diễn ra an toàn, nghiêm túc
BHG - Trong 2 ngày (14 - 15.6), 555 thí sinh trên địa bàn tỉnh bước vào Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên năm 2022. Kỳ thi diễn ra trong điều kiện thời tiết thuận lợi, an ninh đảm bảo, không có trường hợp nào vi phạm Quy chế thi.
15/06/2022
Huyện Xín Mần tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức về dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời
BHG - Ngày 15.6, huyện Xín Mần phối hợp với Văn phòng Plan Hà Giang tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức về dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời cho đội ngũ cộng tác viên và tuyên truyền viên dinh dưỡng huyện Xín Mần lần thứ nhất năm 2022. Đây là nội dung nằm trong khuôn khổ dự án “Làm cha mẹ có trách nhiệm giới để chăm sóc toàn diện trẻ em” do Tổ chức Plan tại Việt Nam tài trợ.
15/06/2022
Hội thảo phục vụ xây dựng Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, CLB đến năm 2030”
BHG - Chiều 15.6, tại huyện Đồng Văn, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức Hội thảo phục vụ xây dựng Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ đến năm 2030”. Dự Hội thảo có lãnh đạo Vụ Thư viện, Cục Di sản văn hoá thuộc Bộ VHTT&DL; lãnh đạo Sở VHTT&DL; đại diện các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa một số tỉnh
15/06/2022