Cùng nông dân vượt qua đại dịch Covid-19

09:51, 13/08/2021

BHG - Với tinh thần “Kết nối nông sản, san sẻ yêu thương, cùng nhau vượt qua đại dịch”, những ngày này, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân trong và ngoài tỉnh. Những chuyến hàng không vì mục tiêu lợi nhuận, đầy ắp tình người đã giúp bà con giảm bớt khó khăn trước tác động của dịch bệnh Covid-19. 

Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ anh Trần Văn Hà, xã Trung Thành (Vị Xuyên) tiêu thụ quả nhãn.
Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ anh Trần Văn Hà, xã Trung Thành (Vị Xuyên) tiêu thụ quả nhãn.

Mùa thu hoạch năm nay, vườn nhãn của anh Trần Văn Hà, xã Trung Thành (Vị Xuyên) ước tính được khoảng 10 tấn quả. Tuy nhiên, từ đầu vụ đến nay, anh mới chỉ tiêu thụ được 2 tấn, so với mọi năm đầu ra chậm hơn, giá thành cũng rẻ hơn. Đầu mùa giá nhãn đạt 20.000 đồng/kg, chính vụ còn 15.000 đồng/kg. Các năm trước, thương lái vào tận vườn thu mua, phần còn lại gia đình đem đến các chợ bán. Qua sự kết nối của địa phương, Hội Nông dân tỉnh đã dành một khu vực miễn phí để anh bán nhãn tại cửa hàng trưng bày và hỗ trợ tiêu thụ nông sản vùng miền - sản phẩm OCOP của Hội. Anh Hà cho hay: “Được Hội Nông dân tỉnh giới thiệu, quảng bá và có địa điểm thuận lợi, ngày đầu tiên tôi đã bán được gần 1 tấn, hi vọng sẽ nhanh bán hết cả vườn nhãn. Tuy lãi không cao, nhưng tôi rất mừng vì vẫn tiêu thụ được nhãn”.

Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, việc lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh, thành phố gặp trở ngại, kéo theo đầu ra của các sản phẩm nông sản bị ách tách. Không chỉ giúp nông dân trong tỉnh, Hội Nông dân tỉnh đã chung tay giúp bà con các vùng dịch ngoài tỉnh tiêu thụ các loại nông sản. Bằng hình thức tuyên truyền, bán nông sản trực tuyến, trong 2 tuần qua, điểm bán nông sản vùng miền - sản phẩm OCOP đã bán gần 5 tấn sầu riêng, 2 tấn bơ cho nông dân tỉnh Đăk Lắk; 5 tấn chanh cho nông dân của tỉnh Hà Tĩnh. Chị Nguyễn Thị Ngát, tổ 16, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) cho hay: “Qua mạng xã hội biết được thông tin Hội Nông dân tỉnh đang triển khai các hoạt động hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, tôi đã đến mua hàng. Tôi thấy chất lượng các mặt hàng khá tốt, phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình và được người tiêu dùng tin tưởng, yên tâm lựa chọn”.

Người dân thành phố Hà Giang tin tưởng lựa chọn các mặt hàng nông sản tại điểm bán nông sản vùng miền - Sản phẩm OCOP của Hội Nông dân tỉnh. 						Ảnh: MỘC LAN
Người dân thành phố Hà Giang tin tưởng lựa chọn các mặt hàng nông sản tại điểm bán nông sản vùng miền - Sản phẩm OCOP của Hội Nông dân tỉnh. 

Hiện nay, bên cạnh các sản phẩm đặc trưng của tỉnh, các vùng trồng rau, cây ăn quả như: Thanh long, nhãn, lê, na, bắp cải của huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, Đồng Văn đang vào vụ thu hoạch. Qua kiểm tra, nắm bắt tình hình thực tế, việc thu mua, chế biến, tiêu thụ các sản phẩm tại các địa phương gặp khó khăn. Đồng chí Nguyễn Thị Thúy, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: “Dựa trên nhu cầu đăng ký của các huyện, thành phố, Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng chương trình giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ nông sản từ nay đến cuối năm 2021. Các sản phẩm đưa đến điểm bán nông sản vùng miền - sản phẩm OCOP đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Trong tháng 8, Hội sẽ tổ chức Tuần lễ tiêu thụ nông sản cho huyện Đồng Văn. Ngoài các mặt hàng tươi, gồm: Bắp cải, Su su, thịt lợn đen, gà đen, Ớt gió, lê, sẽ có thêm các sản phẩm là mật ong Bạc Hà, bánh Tam giác mạch, bánh hạt Dền của miền núi đá Đồng Văn được bày bán”. 

Trước mắt, Hội Nông dân tỉnh tập trung đẩy mạnh các giải pháp ưu tiên hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, nếu các tỉnh khác có nhu cầu vẫn tiếp tục hỗ trợ theo đợt.

Bài, ảnh:  MỘC LAN


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh tuyên truyền công tác dân số vùng đồng bào dân tộc thiểu số

BHG - Những năm qua, song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, huyện Đồng Văn luôn quan tâm tới phát triển toàn diện các mặt của đời sống xã hội, mong muốn người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được sống trong điều kiện tốt nhất. Trong đó, một trong những nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu là truyền thông về công tác dân số. Với trên 98% người dân là đồng bào DTTS, thực hiện có hiệu quả công tác dân số sẽ từng bước góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về dân số, xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ và phát triển. 

13/08/2021
Agribank Hà Giang trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho hộ khó khăn

BHG - Sáng 12.8, Agribank tỉnh Hà Giang, phối hợp với các đơn vị tổ chức khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa cho cựu chiến binh (CCB) khó khăn về nhà ở Nguyễn Văn Trăng, trú tại thôn Châng, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang.

13/08/2021
Hỗ trợ người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản

BHG - Những năm qua, công tác giảm nghèo và an sinh xã hội luôn được các cấp, ngành quan tâm, chú trọng với nhiều giải pháp thiết thực, đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; giúp người nghèo tăng thu nhập và tiếp cận tốt các dịch vụ xã hội cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống. 

13/08/2021
Mèo Vạc gỡ "nút thắt" chất lượng nguồn nhân lực
BHG - Xuất phát điểm nền kinh tế thấp, điều kiện KT – XH khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều đã trở thành rào cản của huyện Mèo Vạc trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực (NNL) ở địa phương. Để gỡ "nút thắt" đó, huyện đang triển khai đồng bộ các giải pháp vừa trước mắt, vừa lâu dài.
 
12/08/2021