Đẩy mạnh tuyên truyền công tác dân số vùng đồng bào dân tộc thiểu số

09:38, 13/08/2021

BHG - Những năm qua, song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, huyện Đồng Văn luôn quan tâm tới phát triển toàn diện các mặt của đời sống xã hội, mong muốn người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được sống trong điều kiện tốt nhất. Trong đó, một trong những nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu là truyền thông về công tác dân số. Với trên 98% người dân là đồng bào DTTS, thực hiện có hiệu quả công tác dân số sẽ từng bước góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về dân số, xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ và phát triển. 

Lãnh đạo xã Tả Phìn (Đồng Văn) tuyên truyền, vận động các hộ dân không sinh nhiều con. 					Ảnh: TƯ LIỆU
Lãnh đạo xã Tả Phìn (Đồng Văn) tuyên truyền, vận động các hộ dân không sinh nhiều con. Ảnh: TƯ LIỆU

Đồng Văn hiện có gần 17 nghìn hộ, 85 nghìn khẩu. Thời gian qua Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về công tác dân số. Với các hình thức đa dạng, phong phú như: Tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh địa phương, các buổi họp thôn, sinh hoạt chi bộ, tờ rơi, pa nô, băng zôn,… Trong 6 tháng đầu năm 2021, Trung tâm đã phối hợp tổ chức 78 buổi nói chuyện về sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình với gần 8 nghìn lượt người nghe. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã chia nhỏ các nhóm để tuyên truyền, với 68 nhóm trên toàn huyện, tuyên truyền cho gần 3 nghìn lượt người nghe. Đồng thời, thường xuyên cấp phát tài liệu liên quan về các xã, thị trấn; tổ chức tập huấn cho cán bộ chuyên trách dân số và cộng tác viên với 50 người tham dự. Bên cạnh đó còn phát huy vai trò nòng cốt của đội ngũ cộng tác viên dân số ở địa bàn.

Nhờ được tuyên truyền, vận động nên công tác Dân số - KHHGD trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến tích cực, đồng bào DTTS được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản tốt nhất, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được khám, điều trị miễn phí tại các Trạm Y tế; tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh cơ bản được kiểm soát; công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ngày càng được cải thiện. Công tác khám sàng lọc trước sinh, sau sinh đã giúp hạn chế các bệnh tật không mong muốn ở trẻ. Đến nay, tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên là 1,9%, tỷ lệ sinh con thứ 3 là 16,7%, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Hiện có gần 9 nghìn cặp vợ chồng biết và áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. 

Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Đồng Văn, Nông Quang Dân cho biết: Căn cứ vào kế hoạch của cấp trên, điều kiện thực tế tại địa phương chúng tôi tuyên truyền về công tác dân số tới bà con một cách phù hợp. Đối với đồng bào DTTS, nhận thức về dân số chưa thực sự rõ ràng do ảnh hưởng bởi những phong tục, tập quán lâu đời. Tỷ lệ sinh trên địa bàn có giảm nhưng chưa bền vững. Chất lượng dân số được cải thiện nhưng chưa cao. Vì vậy, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dân số. Đặc biệt, làm tốt công tác truyền thông về các chính sách dân số, thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng dân số, trong đó, hướng tới đối tượng thụ hưởng là người đồng bào DTTS. Tiếp tục xây dựng những mô hình gia đình ít con, con cái được đi học, chăm lo sức khỏe đầy đủ. Đồng thời, tổ chức chiến dịch truyền thông, lồng ghép đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản đến các vùng có mức sinh cao, các xã khó khăn, vùng có đồng bào DTTS sinh sống. Từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - VH - XH trên địa bàn, hướng tới mục tiêu xây dựng “xã hội phồn vinh, gia đình hạnh phúc”.

MY LY

 


Cùng chuyên mục

Hỗ trợ người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản

BHG - Những năm qua, công tác giảm nghèo và an sinh xã hội luôn được các cấp, ngành quan tâm, chú trọng với nhiều giải pháp thiết thực, đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; giúp người nghèo tăng thu nhập và tiếp cận tốt các dịch vụ xã hội cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống. 

13/08/2021
Mèo Vạc gỡ "nút thắt" chất lượng nguồn nhân lực
BHG - Xuất phát điểm nền kinh tế thấp, điều kiện KT – XH khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều đã trở thành rào cản của huyện Mèo Vạc trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực (NNL) ở địa phương. Để gỡ "nút thắt" đó, huyện đang triển khai đồng bộ các giải pháp vừa trước mắt, vừa lâu dài.
 
12/08/2021
Nâng cao nhận thức để chủ động phòng, chống thiên tai

BHG - Những năm qua, với sự đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng, sự quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự tham gia tích cực của các tổ chức, đoàn thể, người dân, công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) trên địa bàn huyện Đồng Văn đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, giúp nâng cao nhận thức cho người dân, hạn chế tối đa thiệt hại về người, tài sản, yên tâm lao động, sản xuất.

12/08/2021
Triển khai kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt 5 năm 2021

BHG - Căn cứ Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26.2.2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vaccine phòng Covid-19 cùng các nghị định, thông tư, quyết định liên quan; ngày 11.8, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 223/KH-UBND về việc triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt 5 năm 2021 trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo miễn dịch cộng đồng, chủ động phòng ngừa dịch bệnh, giảm tỉ lệ mắc và tử vong do Covid-19.

12/08/2021