Hỗ trợ đoàn viên nghèo "an cư, lạc nghiệp"

15:56, 04/04/2021

BHG - Những năm qua, các cấp Công đoàn, công nhân viên chức và người lao động (CNVCLĐ) toàn tỉnh đã chung tay, góp sức xây dựng nhiều “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên còn nhiều khó khăn. Đây là chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của tổ chức Công đoàn, nhằm hỗ trợ đoàn viên nghèo “an cư, lạc nghiệp”, góp phần giúp các địa phương giải quyết tốt công tác an sinh xã hội, trong đó đặc biệt là các địa phương biên giới như huyện Quản Bạ.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và huyện Quản Bạ thăm nhà mới của anh Nông Văn Thuật ở thị trấn Tam Sơn.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và huyện Quản Bạ thăm nhà mới của anh Nông Văn Thuật ở thị trấn Tam Sơn.

Tết Nguyên đán vừa qua, gia đình anh Nông Văn Thuật, đoàn viên công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ được ở trong căn nhà mới khang trang, sạch, đẹp. Đây là ngôi nhà được Quỹ “Mái ấm Công đoàn” hỗ trợ 40 triệu đồng năm 2020. Anh Thuật chia sẻ: “Sau nhiều năm công tác tại huyện với mức lương còn thấp, chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày của gia đình. Hoàn cảnh khó khăn nên dù đã đi làm nhiều năm vẫn không góp đủ tiền để xây dựng nhà ở. Giữa lúc khó khăn đó, được sự quan tâm, hỗ trợ của BTV Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Quản Bạ, gia đình đã có thêm nguồn vốn để xây dựng ngôi nhà kiên cố, sạch đẹp. Đây là nguồn động viên rất lớn để tôi yên tâm công tác”. 

Chủ tịch LĐLĐ huyện Quản Bạ, chị Lục Thị Cương, cho biết: “LĐLĐ huyện luôn xác định hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Công đoàn” là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp CNVCLĐ khó khăn về nhà ở có điều kiện ổn định cuộc sống. Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình, LĐLĐ huyện đã tích cực chỉ đạo và hướng dẫn các cấp Công đoàn trực thuộc tổ chức tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ “Mái ấm Công đoàn”. Trong năm 2020 đã vận động được 56/76 đơn vị đóng góp 80 triệu đồng. Bên cạnh đó, thường xuyên nắm bắt, khảo sát tình hình nhu cầu thực tế về nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, CNVCLĐ. Từ năm 2009 đến nay, được sự chung tay hỗ trợ của đoàn viên, CNCLĐ toàn tỉnh, trên địa bàn huyện Quản Bạ có 6 đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây dựng nhà với tổng số tiền 240 triệu đồng, mức hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ”.

Quỹ “Mái ấm Công đoàn” đã trở thành niềm tin và động lực của những đoàn viên, CNVCLĐ nghèo, khó khăn về nhà ở. Quỹ không chỉ hỗ trợ vật chất mà còn là điểm tựa tinh thần giúp hoàn thành mơ ước về một ngôi nhà khang trang. Chị Nguyễn Thị Thu, đoàn viên Công đoàn Trung tâm Y tế huyện Quản Bạ, là một trong những hộ may mắn được Quỹ hỗ trợ trong năm qua, chia sẻ: “Gia đình có trên 10 năm ở nhà tập thể, với đồng lương của cán bộ, thu nhập thấp, nên  không có điều kiện xây nhà. Rất may mắn gia đình được tổ chức Công đoàn giúp đỡ, hỗ trợ 40 triệu đồng để làm nhà ở kiên cố, giúp bớt khó khăn, yên tâm công tác”.

Được biết, hiện nay LĐLĐ đã vận động các tổ chức Công đoàn cơ sở, đoàn viên, CNVCLĐ ủng hộ xây dựng Quỹ Mái ấm Công đoàn tỉnh với mức vận động 50.000 đồng/người/năm. Hiệu quả từ chương trình “Mái ấm công đoàn” đã góp phần tích cực trong việc xóa nhà tạm, dột nát, nâng cao chất lượng cuộc sống và hiện thực hóa ước mơ an cư lạc nghiệp của đông đảo người lao động, nhất là ở những huyện vùng cao còn nhiều khó khăn, tiếp thêm động lực để người lao động yên tâm công tác, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. 

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lời Bác dạy là "đuốc sáng" soi đường - Kỳ 1: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

BHG - Cách đây tròn 60 năm, tháng 3.1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh lên thăm Hà Giang. Xuyên suốt chiều dài lịch sử ấy, Tám lời căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang của Người trở thành "kim chỉ Nam", "đuốc sáng" soi đường trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc miền cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc. Trong đó, lớp lớp cựu chiến binh (CCB) tỉnh nhà đã gương mẫu thực hiện Tám lời căn dặn để xứng đáng với kỳ vọng Người hằng mong: "Các chú đã kinh qua một lịch sử vẻ vang… với truyền thống oanh liệt của Quân đội thì bất kỳ đi đâu, làm gì đều phải gương mẫu".

 

31/03/2021
"Dệt" nên những ngôi nhà tình nghĩa

BHG - Chương trình nhà ở "Mái ấm Công đoàn" (MACĐ) được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các cấp triển khai nhằm giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo có thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở. Từ chương trình nhân văn, ý nghĩa này đã "dệt" nên hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa; góp phần khẳng định vai trò của tổ chức CĐ trong chăm lo cho đời sống, giúp CNVCLĐ yên tâm lao động sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống.

31/03/2021
Tích cực chuẩn bị cho ngày hội lớn

BHG - Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Những ngày này, cùng với các cấp, ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh, LĐLĐ tỉnh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tích cực triển khai các hoạt động chào mừng cuộc bầu cử; cổ vũ, động viên công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) phát huy tinh thần trách nhiệm, tự giác, gương mẫu tham gia bầu cử đúng luật, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

31/03/2021
Tuổi trẻ Đoàn Trường Sa: "Xung kích, lập công tô hồng truyền thống"

BHG - Những ngày này, cùng với tuổi trẻ toàn Vùng 4 Hải quân, cán bộ, đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Lữ đoàn 146 (Đoàn Trường Sa), đã có những hành động cụ thể, thiết thực, xung kích, sáng tạo lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 90 năm, Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 – 26.3.2021), chào mừng Tháng Thanh niên.

 

30/03/2021