"Dệt" nên những ngôi nhà tình nghĩa

15:21, 31/03/2021

BHG - Chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” (MACĐ) được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các cấp triển khai nhằm giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo có thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở. Từ chương trình nhân văn, ý nghĩa này đã “dệt” nên hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa; góp phần khẳng định vai trò của tổ chức CĐ trong chăm lo cho đời sống, giúp CNVCLĐ yên tâm lao động sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Chung, trao hỗ trợ làm nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Nguyễn Thị Hương, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh.
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Chung, trao hỗ trợ làm nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Nguyễn Thị Hương, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Chung cho biết: Toàn tỉnh hiện có 37.548 đoàn viên (ĐV) CĐ đang sinh hoạt tại 1.264 CĐ cơ sở. Với đặc thù là tỉnh biên giới còn nhiều khó khăn, số lượng ĐV, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tương đối lớn. Do vậy, MACĐ là chương trình trọng tâm được LĐLĐ các cấp quan tâm triển khai với mục tiêu hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ để yên tâm công tác, cống hiến cho cơ quan, đơn vị. Những năm qua, BTV LĐLĐ tỉnh triển khai chương trình rộng khắp các địa phương với đối tượng thụ hưởng là gia đình ĐV, CNVCLĐ có mức thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật nhà tạm bợ hoặc chưa có nhà. Với phương châm rà soát, lựa chọn kỹ lưỡng, chặt chẽ, đúng đối tượng để hỗ trợ các hộ xây dựng nhà ở mới kiên cố, bền vững với mức kinh phí 40 triệu đồng/hộ.

Tích cực hưởng ứng chương trình này, các cấp CĐ trực thuộc đã tổ chức phổ biến, quán triệt, xây dựng Quỹ MACĐ và tạo được sự đồng thuận cao trong tập thể. Tiếp tục vận động ĐV, CNVCLĐ ủng hộ quỹ với mức 50.000 đồng/người/năm. Ngoài hỗ trợ ĐV, CNVCLĐ sửa chữa, xây dựng nhà, nhiều CĐ ngành đã tham mưu, phối hợp sử dụng nguồn phúc lợi, an sinh xã hội để hỗ trợ triển khai chương trình chăm lo nhà ở.

Chị Nguyễn Thị Hương, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, chia sẻ: “Tôi rất may mắn khi được hỗ trợ kinh phí từ chương trình MACĐ để làm nhà ở. Đây là động lực để vợ chồng tôi cố gắng xây dựng ngôi nhà khang trang, kiên cố, yên tâm công tác. Mong rằng sẽ còn nhiều ĐVCĐ được hỗ trợ xây dựng nhà ở từ chương trình MACĐ”.

Khó có thể nói hết được niềm vui, hạnh phúc của những gia đình cán bộ ĐVCĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được sống trong những căn nhà ấm áp nghĩa tình. Khi căn nhà mơ ước được hoàn thành cũng là lúc những người ĐVCĐ nghèo yên tâm hiện thực hóa giấc mơ “lạc nghiệp”, làm giàu trên quê hương. Cùng chung niềm vui đó, giai đoạn từ 2013 - 2020, các cấp CĐ trên địa bàn tỉnh đã vận động xây dựng được 266 ngôi nhà kiên cố. Năm 2021, Ban quản lý Quỹ MACĐ đã  xét hỗ trợ làm nhà cho 59 gia đình ĐV, LĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với số tiền 2,4 tỷ đồng; riêng quý I, LĐLĐ tỉnh đã triển khai thực hiện xây dựng được 17 nhà và phấn đấu trong năm thực hiện 50 nhà.

Không chỉ hỗ trợ các ĐVCĐ xây dựng nhà ở, hưởng ứng chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã kêu gọi, vận động các công đoàn cơ sở quyên góp, hỗ trợ hàng chục hộ làm nhà trong hơn một năm qua. Trong đợt phát động chương trình giai đoạn 2, LĐLĐ tỉnh đã quyên góp đủ kinh phí hỗ trợ 2 hộ làm nhà.

Sự vào cuộc, chung tay vì những gia đình nghèo, khó khăn về nhà ở, nhất là chương trình MACĐ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, trở thành chỗ dựa của ĐV, CNVCLĐ và tạo niềm tin, nâng cao vị thế của tổ chức CĐ. 

Bài, ảnh: D.Tuấn – P.Hoan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Đoàn Trường Sa: "Xung kích, lập công tô hồng truyền thống"

BHG - Những ngày này, cùng với tuổi trẻ toàn Vùng 4 Hải quân, cán bộ, đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Lữ đoàn 146 (Đoàn Trường Sa), đã có những hành động cụ thể, thiết thực, xung kích, sáng tạo lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 90 năm, Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 – 26.3.2021), chào mừng Tháng Thanh niên.

 

30/03/2021
Phân bổ hơn 46,6 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo giai đoạn 2

BHG - UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 611/QĐ – UBND tỉnh, ngày 26.3.2021, về việc phân bổ kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo giai đoạn 2.

 

29/03/2021
Tiêm vắc xin Covid-19 cho cán bộ, chiến sỹ, nhân viên y tế nơi tuyến đầu phòng chống dịch ở Mèo vạc

BHG - Ngày 29.3, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc, Trung tâm Y tế huyện tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 đợt 1. Đợt này, huyện Mèo Vạc được Sở Y tế tỉnh phân phối 170 liều vắc xin của hãng Astra Zeneca. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã triển khai tiêm cho 170 cán bộ, chiến sỹ, nhân viên y tế, những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu phòng, chống dịch trên địa bàn huyện. Thời gian tiêm chủng được thực hiện từ 29 - 31.3.

29/03/2021
Lao động ngoài tỉnh giúp giảm nghèo ở Cán Tỷ

BHG - Cán Tỷ là xã khó khăn của huyện Quản Bạ, tổng diện tích đất tự nhiên trên 4.000 ha, được chia thành 8 thôn. Toàn xã có trên 1.000 hộ với trên 5.000 khẩu. Đời sống của người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo trên 50,85%. Vì vậy, công tác xóa đói, giảm nghèo luôn được Đảng bộ xã coi là nhiệm vụ quan trọng và chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân đi lao động (LĐ) ngoài tỉnh.

 

 

28/03/2021