HĐND huyện Xín Mần khẳng định vai trò đại diện ý chí và nguyện vọng nhân dân

06:39, 19/03/2021

BHG - Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND huyện Xín Mần đã phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương; đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân và cơ quan nhà nước cấp trên, đồng thời phát huy quyền làm chủ của nhân dân ở địa phương, góp phần vào việc thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển KT - XH, QP - AN.

Đại biểu HĐND huyện Xín Mần tiếp xúc cử tri.
Đại biểu HĐND huyện Xín Mần tiếp xúc cử tri.

Trong nhiệm kỳ, Thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện và đại biểu HĐND các cấp đã bám sát nghị quyết của Huyện ủy, HĐND huyện và chương trình, kế hoạch hàng năm để tổ chức thực hiện. Hoạt động của HĐND có sự đổi mới, hiệu lực, hiệu quả và không ngừng được nâng lên. Các đại biểu đã phát huy vai trò đại diện cho nhân dân, liên hệ mật thiết và thường xuyên tiếp thu ý kiến, nguyện vọng chính đáng của nhân dân… Nhiệm kỳ qua, HĐND huyện Xín Mần đã tổ chức 14 kỳ họp, trong đó 10 kỳ họp thường kỳ và 4 kỳ họp chuyên đề, để ban hành nghị quyết và quyết định một số nội dung quan trọng đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương. Việc ban hành nghị quyết của HĐND luôn được đảm bảo theo quy trình, thủ tục quy định, đúng thẩm quyền, phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu phát triển địa phương, làm cơ sở để thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã ban hành 145 nghị quyết các loại đảm bảo quán triệt và thể chế hóa kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Chất lượng giám sát tại các kỳ họp cũng đã được nâng cao, hoạt động giám sát của HĐND luôn có sự kết hợp chặt chẽ giữa nghe báo cáo, nghiên cứu tài liệu và dành thời gian khảo sát thực tế. Thường trực HĐND và các Ban HĐND huyện, tổ đại biểu HĐND đã tổ chức 50 cuộc giám sát, khảo sát những vấn đề được cử tri quan tâm, như: Kết quả thực hiện Nghị quyết HĐND huyện, xây dựng cơ bản, quản lý và sử dụng ngân sách huyện, xã; công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri... Các cuộc giám sát đảm bảo thiết thực, đúng chương trình, kế hoạch đề ra. 

Để từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, HĐND huyện đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với ĐBQH, Tổ đại biểu HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, với Thường trực HĐND các xã, thị trấn tổ chức các hoạt động giám sát tại địa phương. Bên cạnh đó, thực hiện trao đổi kinh nghiệm giữa Thường trực HĐND huyện với Thường trực HĐND các xã, thị trấn nhằm đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong tổ chức và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của HĐND từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Công tác tiếp dân luôn được HĐND huyện quan tâm và đã có những chuyển biến tích cực, thực hiện tốt chức năng là cầu nối giữa nhân dân và chính quyền địa phương. HĐND huyện xây dựng kế hoạch tiếp công dân và lắng nghe, ghi nhận các kiến nghị của nhân dân; giải đáp, giải thích về chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; những cơ chế, quy định của địa phương. Trong 5 năm, HĐND huyện đã tổ chức tiếp xúc 376 đợt cử tri, trong đó tổ chức 105 buổi tiếp xúc cử tri tại trụ sở UBND các xã, thị trấn; các tổ đại biểu tổ chức 271 buổi tiếp xúc cử tri tại 187 thôn bản, tổ dân phố. Phản ánh, tổng hợp, chọn lọc và chuyển 282 ý kiến kiến nghị cử tri đến UBND huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan để trả lời, giải quyết. Trên 260 ý kiến, kiến nghị được trả lời, giải quyết với sự đồng tình nhất trí cao của cử tri. 

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2016 – 2021 là tiền đề để HĐND các cấp trên địa bàn tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động; nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ là cầu nối quan trọng giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước.  

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các huyện phát động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở giai đoạn 2

BHG - Chiều 18.3, huyện Hoàng Su Phì tổ chức Lễ phát động ủng hộ hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo giai đoạn 2. Dự buổi lễ có đồng chí Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết BCH T. Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì; các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, trường học; các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện.

18/03/2021
Diễn đàn đặc biệt của tuổi trẻ Hà Giang

BHG - Hòa cùng những ngày tháng Ba lịch sử - Tháng hành động của tuổi trẻ cả nước chào mừng ngày truyền thống vẻ vang 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2021); nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, tuổi trẻ Hà Giang đón ngày hội chính trị đặc biệt: Diễn đàn gặp mặt và đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy với cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu niên.

18/03/2021
Đẩy nhanh tiến độ làm Căn cước công dân cho người dân thành phố

BHG - Những ngày này, Công an thành phố Hà Giang đang tập trung đẩy nhanh tiến độ làm thủ tục cấp Căn cước công dân (CCCD) cho người dân trên địa bàn thành phố. Đơn vị đã thành lập 2 tổ cấp CCCD lưu động, mỗi tổ gồm có 5 CBCS trở lên, đảm bảo cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị, biểu mẫu để triển khai. Với tinh thần "Vì nhân dân phục vụ" các tổ công tác lần lượt đến từng tổ dân phố để phục vụ nhân dân.

18/03/2021
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 tại Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần

BHG - Sáng 18.3, Sở Y tế phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Xín Mần tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 cho đội ngũ cán bộ, y bác sỹ và nhân viên ở Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần. Đây là những người đầu tiên trong tỉnh được tiêm vắc xin sau khi tiếp nhận từ Bộ Y tế. Công tác tiêm vắc xin có sự giám sát chặt chẽ của đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, lãnh đạo Sở Y tế và huyện Xín Mần.

18/03/2021