Sức mạnh từ những giá trị nhân văn cao đẹp

08:52, 18/03/2021

BHG - Trên 225 tỷ đồng được huy động từ nguồn xã hội hóa, 3.897 (tính đến thời điểm hiện tại) gia đình người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở đã, đang và chuẩn bị sinh sống trong ngôi nhà mới. Những con số “biết nói” đã khẳng định sức mạnh của tình đoàn kết, sẻ chia được nhân lên từ giá trị nhân văn cao đẹp.

Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao tặng
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam trao tặng hỗ trợ nhà ở cho người có công và CCB nghèo. ảnh: Tư Liệu

Tháng 7.2019, tỉnh ta bắt đầu triển khai chương trình an sinh xã hội mang ý nghĩa nhân văn to lớn với mục tiêu trong vòng 1 năm sẽ hoàn thành xây dựng 2.000 ngôi nhà cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Với đặc thù của địa phương miền núi còn nhiều khó khăn, ngân sách eo hẹp nên tỉnh ta quyết định toàn bộ kinh phí xây dựng nhà thực hiện theo hình thức xã hội hóa, mỗi hộ nằm trong danh sách được tỉnh hỗ trợ 60 triệu đồng, cùng nguồn tiết kiệm của gia đình, sự góp công sức của bà con để làm nhà phù hợp với phong tục, tập quán, đáp ứng tiêu chí cứng nền, bền mái, chắc tường.

Chương trình xây dựng nhà ở của tỉnh bắt đúng nhịp sống, được sự cộng hưởng rất lớn từ những giá trị nhân văn cao đẹp; ra đời và triển khai được thời gian ngắn, dịch bệnh Covid - 19 ập đến khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống người dân gặp khó khăn... nhưng cộng đồng vẫn chung tay với tinh thần “nhường cơm, sẻ áo” nên trong quá trình thực hiện đã nhận được số tiền ủng hộ rất lớn - trên 225 tỷ đồng. Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã chung tay, góp sức xây nhà cho đồng bào, như: T&T Group ủng hộ 60 tỷ đồng, Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam 36,8 tỷ đồng, doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường 15 tỷ đồng, Công ty Cổ phần chứng khoán SSI gần 7 tỷ đồng; các doanh nghiệp trong tỉnh như: Công ty TNHH Thống Nhất, Sơn Lâm, Miền Tây, Hồng Hà, Đức Thành, 307, Hoa Cương... cũng tích cực đóng góp, chung sức cùng người dân. Có những cá nhân như: Nguyễn Văn Hậu (Hà Nội) hỗ trợ 10 tỷ đồng, Phạm Xuân Thắng (Vũng Tàu) 3,4 tỷ đồng...

Với sự giúp sức của toàn xã hội, sự lãnh, chỉ đạo quyết liệt, khoa học, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở, từ tháng 7.2019 - 8.2020, toàn tỉnh có 3.336 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà (vượt mục tiêu ban đầu 1.136 nhà). Trong đó, có 213 gia đình chính sách, NCC; 475 hộ CCB nghèo; 1.513 hộ nghèo xã biên giới; 1.135 hộ nghèo xã nội địa. Từ thành công trên, tỉnh ta tiếp tục triển khai giai đoạn 2, hiện có hàng trăm hộ đang xây dựng nhà theo chương trình hỗ trợ của tỉnh.

Sự giúp sức từ cộng đồng thời gian qua rất lớn, đã giúp hàng nghìn hộ “an cư lạc nghiệp”. Tuy nhiên, do điều kiện đặc thù của miền núi, địa hình, khí hậu khắc nghiệt, sản xuất chưa phát triển nên đến nay tỉnh ta vẫn còn nghèo. Kết quả rà soát đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 6.185 hộ nghèo có nhà ở thiếu kiên cố, đơn sơ, tạm bợ, chiếm 14,91% tổng số hộ nghèo toàn tỉnh. Trong đó, có 2.471 gia đình CCB nghèo, hộ nghèo xã biên giới, hộ nghèo có nhà ở quá tạm bợ, hư hỏng, dột nát cần hỗ trợ làm nhà trong năm 2021. Vì vậy, rất cần sự tiếp sức của cộng đồng để người dân yên tâm lao động, sản xuất, giữ vững từng tấc đất biên cương, vùng phên dậu của Tổ quốc.

TIẾN CHIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Làm theo lời Bác

BHG - Là học sinh Trường Thanh niên dân tộc của tỉnh, chúng tôi may mắn được dự cuộc mít-tinh sáng ngày 27.3.1961 tại sân vận động thị xã Hà Giang, (nay là Quảng trường 26.3), nghe Bác Hồ nói chuyện. Là người hiểu và thương đồng bào các dân tộc thiểu số còn khó khăn về cuộc sống và trình độ hiểu biết, nên Bác nói với đồng bào tỉnh Hà Giang 8 điều đơn giản, dễ hiểu để đồng bào thực hiện.

 

17/03/2021
Chuyện về những "Doanh nhân 0 đồng"

BHG - "Doanh nhân 0 đồng" là cách ví hài hước của nhiều nhà vườn khi nhắc đến cán bộ Hội Nông dân (HND) tỉnh – cầu nối đặc biệt giúp hội viên kết nối thị trường, tiêu thụ sản phẩm cam Sành. Bước chân trên "thương trường", họ không thu về lợi nhuận, chỉ mong muốn đồng hành cùng hội viên tháo gỡ khó khăn trong khâu tiêu thụ nông sản.

16/03/2021
Hướng dẫn hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND của người tự ứng cử

BHG - Ngày 8.3, thực hiện theo Điều 35, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Tiểu ban Nhân sự Hội đồng bầu cử Quốc gia có văn bản số 136/HĐBCQG-NS hướng dẫn về hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND của người tự ứng cử.

16/03/2021
Sở Y Tế tập huấn triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19

BHG - Ngày 15.3, Sở Y tế tổ chức hội nghị tập huấn triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19, giai đoạn 2021 - 2022. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Sở Y tế;  cán bộ các khoa, phòng chuyên môn tham gia chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 của Trung tâm Y tế huyện, thành phố và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật...      

16/03/2021