Nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp cho công nhân lao động

17:19, 04/10/2020

BHG - Hiện, toàn tỉnh có trên 12.000 công nhân lao động (CNLĐ); trong đó, hơn 9,6 nghìn người trong khu vực doanh nghiệp địa phương và hơn 2,7 nghìn người trong khu vực doanh nghiệp T.Ư, với trên 1.800 doanh nghiệp và hơn 500 đơn vị trực thuộc. Thực hiện Quyết định số 231 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong CNLĐ tại các doanh nghiệp đến năm 2020”; 5 năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai nhiều chủ trương, chính sách quan trọng về công tác khuyến tài, khuyến học, xây dựng xã hội học tập.

Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng tủ sách học tập cho một số Công đoàn cơ sở doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng tủ sách học tập cho một số Công đoàn cơ sở doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, trong 5 năm, các cấp Công đoàn đã tổ chức 220 cuộc tuyên truyền cho hơn 11.000 lao động; hỗ trợ trang bị tủ sách học tập với 600 đầu sách cho 20 công đoàn cơ sở doanh nghiệp; biên soạn, in ấn và cấp phát trên 63.000 tờ  gấp, tờ rơi, tài liệu tuyên truyền các loại trong CNLĐ; qua đó nâng cao nhận thức cho đoàn viên và người lao động về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm và sự cần thiết phải học tập, tự học tập để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; coi học tập là điều kiện tiên quyết để trở thành người lao động có tri thức, văn hóa và có thu nhập cao hơn. Không những thế, các tổ chức sử dụng lao động đã tạo điều kiện cho hơn 14.000 lượt CNLĐ được học tập, đào tạo và đào tạo lại nhằm nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, tay nghề cũng như nhận thức chính trị, kiến thức pháp luật…

Với những kết quả trên, tinh thần tự học cũng như trình độ, năng lực của CNLĐ không ngừng được nâng lên. Đến nay, số CNLĐ có trình độ THPT đạt 54%; trình độ cao đẳng, đại học trở lên đạt 19,5%; số CNLĐ có trình độ tay nghề, bậc thợ từ bậc 4 – 7 đạt 5,3%... Đặc biệt, 5 năm qua, có gần 50.000 lao động nông thôn được đào tạo nghề, nâng tỷ lệ lao động được đào tạo nghề từ 42% năm 2015 lên 49% năm 2019; toàn tỉnh có khoảng 72% lao động qua đào tạo đã tìm được việc làm hoặc tự tạo việc làm.

Tuy nhiên, tỷ lệ CNLĐ chưa qua đào tạo vẫn còn cao (hơn 40%); trình độ học vấn, chuyên môn, tay nghề của đa số CNLĐ trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp địa phương còn  thấp; nhận thức chính trị, kiến thức pháp luật, trình độ ngoại ngữ, tin học, ý thức tổ chức kỷ luật lao động, tác phong làm việc công nghiệp và các kỹ năng mềm của một bộ phận CNLĐ còn nhiều hạn chế...

Hiện nay, tỉnh ta đang nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nhằm thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế thành lập và phát triển; từ đó, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho CNLĐ. Để nắm bắt cơ hội, CNLĐ cần nhận thức đầy đủ về việc học tập suốt đời vừa là quyền lợi, nghĩa vụ vừa là trách nhiệm nhằm đảm bảo việc làm, đem lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp, nâng cao thu nhập cho chính mình.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Cùng chuyên mục

Tăng cường kiểm soát vệ sinh, an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

BHG - Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo đặc biệt là bánh Trung thu đang tăng mạnh. Kèm theo đó là nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Do vậy, ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát VSATTP, đảm bảo cho nhân dân trên địa bàn đón Tết Trung thu vui vẻ, an toàn.

30/09/2020
Những căn nhà ấm tình quân dân

BHG - Thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở của tỉnh, thời gian qua, bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận (Quản Bạ) còn tích cực giúp đỡ các hộ khó khăn trên địa bàn xây dựng nhà ở.

30/09/2020
Thêm một buổi sáng Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19

Tính đến nay, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 1.094 ca mắc COVID-19, trong đó 691 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, 1.007 ca được công bố khỏi bệnh. Theo Bản tin Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, tính đến 6 giờ ngày 30/9, Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc mới COVID-19.

30/09/2020
Đối thoại kết quả giám sát công trình cấp nước sinh hoạt tại xã Tiên Kiều

BHG - Sáng 28.9, tại xã Tiên Kiều (Bắc Quang), Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Trung tâm Phát triển và Hội nhập (Hà Nội), Ủy ban MTTQ huyện Bắc Quang tổ chức đối thoại về kết quả giám sát sơ bộ công trình cấp nước sinh hoạt tại các thôn Kiều, thôn Cào, thôn Giàn Hạ, xã Tiên Kiều. Dự có lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo huyện Bắc Quang, đại diện chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình, lãnh đạo và nhân dân xã Tiên Kiều.

 

29/09/2020