Đại đoàn kết dân tộc "ánh đuốc" soi đường

17:48, 01/09/2020

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân tộc ta. Truyền thống đó đã trở thành “ánh đuốc” soi đường cho cách mạng Việt Nam, đưa dân tộc ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Cán bộ, nhân dân xã Pờ Ly Ngài (Hoàng Su Phì) làm đường bê tông nông thôn.
Cán bộ, nhân dân xã Pờ Ly Ngài (Hoàng Su Phì) làm đường bê tông nông thôn.

Chúng ta đang sống trong những ngày mùa Thu lịch sử, trên các ngả đường rợp bóng cờ hoa chào mừng Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9. Tròn 75 năm qua, cứ mỗi độ Thu về, mỗi khi đến Tết Độc lập, những người con đất Việt không khỏi bồi hồi nhắc nhở nhau về tinh thần đoàn kết, về lịch sử hào hùng của dân tộc. Mùa Thu năm 1945, dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng, cả dân tộc Việt Nam triệu người như một nhất tề đứng lên tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa, đập tan ách thống trị của thực dân. Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã khẳng định, có đoàn kết mới có thắng lợi, càng gặp kẻ thù lớn, càng khó khăn, gian khổ bao nhiêu cần phải đoàn kết chặt chẽ, rộng rãi và vững chắc bấy nhiêu.

Trong giai đoạn cách mạng mới, nhân dân ta tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, Bắc – Trung – Nam cùng chung sức hàn gắn vết thương chiến tranh và xây dựng Tổ quốc, viết tiếp trang sử hào hùng của dân tộc. Đảng ta đã nhận thức đúng đắn sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong công cuộc đổi mới đất nước - một cuộc cách mạng với nhiều khó khăn, thách thức nhằm hướng đến mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị quan trọng về đại đoàn kết dân tộc, về công tác dân tộc, tôn giáo. Các cấp ủy, chính quyền địa phương đã có chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động về quan hệ với nhân dân. Nhiều dự án phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội được ban hành nhằm chăm lo đời sống nhân dân được thực hiện hiệu quả. Việc tăng cường thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã góp phần quan trọng động viên nhân dân hăng hái đẩy mạnh sản xuất, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; tạo động lực bảo đảm sự ổn định chính trị - xã hội và thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Hà Giang - một tỉnh kết thúc chiến tranh muộn nhất cả nước, cùng nhiều bất lợi do địa hình, khí hậu khắc nghiệt khiến cho đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Thấm nhuần bài học về tinh thần đoàn kết, các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở không ngừng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Lấy đó làm nền tảng, động lực để thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới trên các lĩnh vực. Với tinh thần, biến khó khăn, thách thức thành động lực, cơ hội phát triển, những năm gần đây, tỉnh ta đang thể hiện sức vươn mạnh mẽ; kinh tế có bước phát triển khá, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Phát huy truyền thống đoàn kết, đồng lòng vượt khó, nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta đã giành nhiều thành tựu trên các lĩnh vực. Tốc độ tăng tổng sản phẩm bình quân đạt 6,8%. Tổng sản phẩm bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 30 triệu đồng, tăng 57,4% so với năm 2015. Triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 4,22%/năm. Đặc biệt, chương trình xây dựng Nông thôn mới đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, góp phần đem đến diện mạo mới cho khu vực nông thôn. Trong giai đoạn 2016 – 2020, nhân dân đã hiến 1.561.349 m2 đất, đóng góp 1.189.718 ngày công; nâng cấp được 2.061 km đường giao thông nông thôn các loại, mở mới đường đất, đá được 920 km; cải tạo, nâng cấp 933 phòng học; xây mới 434 nhà văn hóa thôn; kiên cố hoá được 308 km kênh mương… Hiện nay, toàn tỉnh có 38 xã đạt chuẩn NTM, phấn đấu đến hết năm 2020 sẽ có thêm 7 xã đạt chuẩn, nâng tổng số xã NTM toàn tỉnh lên 45 xã.

Ủy ban MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đã phát huy tốt vai trò trong xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển KT – XH của tỉnh. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội tiếp tục được triển khai sâu rộng, nhận được sự ủng hộ của đông đảo các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Từ 2014 – 2019, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động được 29.480,160 triệu đồng cùng với các nguồn lực vật chất khác hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa được 1.868 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ vốn sinh kế phát triển sản xuất, thăm hỏi, tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách trên 4,885 tỷ đồng; vận động cứu trợ thiên tai được trên 16 tỷ đồng…

Trải qua mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước, tinh thần yêu nước và đại đoàn kết toàn dân tộc đã thấm sâu vào tư tưởng, tình cảm, tâm hồn mỗi người dân đất Việt; trở thành chất keo kết dính, gắn bó các thành viên trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam, tạo thế và lực cho đất nước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

   Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Cháy nhà tại thôn Tân Thành, xã Quang Minh

BHG - Vào hồi 11h30 ngày 31.8, tại thôn Tân Thành, xã Quang Minh, huyện Bắc Quang đã xảy ra vụ hỏa hoạn làm cháy nhà sàn của gia đình ông Lộc Khánh Chu.

31/08/2020
Đẩy mạnh công tác dân số trong tình hình mới

BHG - Công tác dân số (DS) là nhiệm vụ chiến lược quan trọng hàng đầu trong phát triển KT-XH. Thời gian qua, tỉnh ta đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về công tác DS trong tình hình mới theo Nghị quyết số 21 của BCH T.Ư Đảng với trọng tâm chuyển từ chính sách DS-KHHGĐ sang DS và phát triển.

 

31/08/2020
Bình ổn giá các mặt hàng hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19

BHG - Ngay khi dịch bệnh Covid-19 tái phát tại một số tỉnh, thành trên cả nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tăng cường kiểm tra tình hình phân phối, nhằm bình ổn giá các mặt hàng hỗ trợ phòng, chống dịch cũng như phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Qua khảo sát tại một số cơ sở kinh doanh thuốc tân dược trên địa bàn thành phố Hà Giang, các mặt hàng hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh, như...

31/08/2020
Chương trình "Những bước chân vì cộng đồng" tại Hà Giang

BHG - Ngày 29.8, tại xã Thàng Tín (Hoàng Su Phì), Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam đã khởi động chặng 2 Chương trình "Những bước chân vì cộng đồng".

 

30/08/2020