Hà Giang

Hiệu quả Chương trình cho vay nhà ở xã hội

21:53, 29/08/2020

BHG - Những năm qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh đã phối hợp tốt với các địa phương, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thực hiện hiệu quả Chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP (Nghị định 100) của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội; giúp nhiều gia đình “An cư, lạc nghiệp”.

Lãi suất cho vay của Ngân hàng CSXH áp dụng đối với các khoản vay mua, thuê nhà ở xã hội, xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo Nghị định 100 của Chính phủ là 4,8%/năm. Các đối tượng được vay vốn ưu đãi là những người có công với cách mạng, người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc CAND và QĐND; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật. Khách hàng được vay mức tối đa 80% giá trị hợp đồng đối với mua nhà ở xã hội và 70% giá trị dự toán đối với xây mới, cải tạo nhà ở trong thời gian 15 - 25 năm. Khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng CSXH hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay, nhằm tạo nguồn tích lũy trả nợ cho khách hàng.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị định 100, ngôi nhà của anh Nguyễn Văn Tấn (ngoài cùng bên trái) đang được hoàn thiện
Từ nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị định 100, ngôi nhà của anh Nguyễn Văn Tấn (ngoài cùng bên trái) đang được hoàn thiện

Để chủ trương của Chính phủ đi vào cuộc sống, Ngân hàng CSXH đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chích sách và các quyết định, văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định của T.Ư đến người dân; tổ chức tập huấn về quy trình thẩm định, thủ tục, hồ sơ vay vốn tới các địa phương, hội, đoàn thể nhận ủy thác, tổ tiết kiệm và vay vốn. Trên cơ sở đăng ký vay vốn của người dân, các hội, đoàn thể, chính quyền địa phương tiến hành bình xét. Cán bộ Ngân hàng CSXH thẩm định, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ vay vốn đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng.  

Anh Thiều Quang Đà, tổ 20, phường Minh Khai (TP. Hà Giang) hiện làm công việc tự do, vợ là giáo viên. Với nguồn thu nhập thấp, những năm qua, gia đình anh phải sống trong ngôi nhà tạm, nguy cơ mất an toàn vào mùa mưa lũ. Ước mơ xây được ngôi nhà kiên cố vẫn chưa thể thực hiện được. Nhờ có gói vay ưu đãi xây dựng nhà ở theo Nghị định 100 đã giúp anh chị hiện thực hóa ước mơ của mình. Tiếp chúng tôi trong căn nhà rộng rãi, khang trang, anh Đà chia sẻ: “Trước đây, vợ chồng tôi cũng tìm hiểu các gói vay từ các ngân hàng thương mại khác nhau, nhưng lãi suất cao nên đành gác lại ý định xây nhà. Gói vay ưu đãi theo Nghị định 100 của NHCSXH rất hợp lý, nhân văn đã mang lại cơ hội có nhà ở kiên cố cho gia đình tôi. Sau khi thẩm định hồ sơ và xét nhu cầu vay vốn, Ngân hàng CSXH đã giải ngân cho tôi vay 150 triệu đồng. Cùng với số tiền tích góp được và vay mượn thêm, nay tôi đã có được ngôi nhà kiên cố để ổn định cuộc sống, yên tâm công việc. Tôi mong chương trình sẽ tiếp tục được triển khai rộng rãi để nhiều người có thu nhập thấp được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi như gia đình tôi.”

Cùng tâm trạng phấn khởi như vợ chồng anh Đà, gia đình anh Nguyễn Văn Tấn tổ 2, phường Minh Khai, TP. Hà Giang cũng đang hoàn thiện ngôi nhà của mình. Anh Tấn kể: “Đợt lũ tháng 7 vừa qua, ngôi nhà cấp 4 của gia đình tôi bị nước ngập đến gần 1m, nhiều đồ đạc trong nhà không chạy kịp bị ngập nước, hư hỏng. Được vay vốn từ Ngân hàng CSXH số tiền 300 triệu đồng, cùng với số tiền tiết kiệm và vay mượn thêm, vợ chồng tôi quyết định nâng cấp căn nhà cấp 4 thành nhà 3 tầng từ móng nhà chắc chắn trước đây... Đây là nguồn vốn ưu đãi rất hợp lý, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với những gia đình có thu nhập thấp, giúp chúng tôi có được ngôi nhà ở kiên cố để yên tâm cuộc sống”.

Theo lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh, Nghị định 100 đầu tiên được triển khai thí điểm trên địa bàn TP.Hà Giang, sau đó được nhân rộng ra phạm vi toàn tỉnh. Đến nay, đã có 44 hộ được vay vốn với số tiền 10,4 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, có 20 hộ được vay vốn với số tiền 3,95 tỷ đồng. Thực tế, nhu cầu về vay vốn xây dựng nhà ở xã hội với lãi suất thấp hiện đang rất lớn. Tuy nhiên việc triển khai chương trình vay vốn này còn gặp nhiều khó khăn do nguồn vốn cho vay hạn chế. Trong thời gian tới, Ngân hàng CSXH tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp để thực hiện hiệu quả chương trình tín dụng ưu đãi theo Nghị định 100. Hy vọng, sẽ có thêm nhiều người được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để hiện thực hóa giấc mơ về nhà ở.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Cùng chuyên mục

Thêm 2 ca mắc Covid-19 mới ở Đà Nẵng và Bình Dương

Bộ Y tế cho biết, đến 18h chiều 29/8, Việt Nam có thêm 2 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 1 ca nhập cảnh được cách ly ngay. Tính đến 18h ngày 29/8: Việt Nam có tổng cộng 690 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay: 550 ca.

29/08/2020
Bàn giao thiết bị nghe, nhìn cho các hộ nghèo

BHG - Thực hiện Dự án mua sắm thiết bị nghe, nhìn cho các hộ nghèo năm 2020 thuộc Chương trình "truyền thông và giảm nghèo về thông tin". Ngày 28.8, Phòng Văn hóa – Thông tin (VH-TT) huyện Yên Minh đã tổ chức bàn giao thiết bị nghe, nhìn cho các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Yên Minh.

 

28/08/2020
Nữ cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội tận tụy với nghề

BHG - Gắn bó với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Bắc Mê ngay từ những ngày đầu thành lập, không quản ngại gian khó, chị luôn nỗ lực hết mình để truyền tải nguồn vốn tín dụng chính sách tới hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Trong công việc chị luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Chị là Nguyễn Thị Kim Oanh, hiện là Phó Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ tín dụng, Ngân hàng CSXH tỉnh.

 

28/08/2020
Chủ động, sẵn sàng ứng phó thiên tai

BHG - Để chủ động trong mùa mưa bão năm nay, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tham mưu với cấp ủy, chính quyền về công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; đồng thời, làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở, vật chất; dự báo tình hình và triển khai các phương án sẵn sàng ứng phó hiệu quả với mọi diễn biến bất thường của thời tiết theo phương châm "4 tại chỗ";  nhằm hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

 

28/08/2020