Đẩy mạnh công tác dân số trong tình hình mới

09:22, 31/08/2020

BHG - Công tác dân số (DS) là nhiệm vụ chiến lược quan trọng hàng đầu trong phát triển KT-XH. Thời gian qua, tỉnh ta đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về công tác DS trong tình hình mới theo Nghị quyết số 21 của BCH T.Ư Đảng với trọng tâm chuyển từ chính sách DS-KHHGĐ sang DS và phát triển.

Phụ nữ mang thai được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sinh sản ngay tại cơ sở.
Phụ nữ mang thai được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sinh sản ngay tại cơ sở.

Nghị quyết số 21 có mục tiêu giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề, mối quan hệ tác động qua lại giữa DS và KT-XH, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững. Trong đó, trọng tâm là duy trì mức sinh thay thế, đưa tỷ lệ giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên, tận dụng hiệu quả cơ cấu DS “vàng”; thích ứng với già hóa, phân bổ DS, quản lý dân cư và nâng cao chất lượng DS. Nhằm triển khai Nghị quyết số 21 nghiêm túc, phù hợp với tình hình của địa phương, tạo cơ sở xây dựng cơ chế, chính sách, định hướng công tác DS và phát triển; các cấp, các ngành của tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, xác định rõ trách nhiệm, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền tham gia khắc phục những hạn chế, tạo chuyển biến toàn diện về công tác DS. Tăng cường phối hợp liên ngành, phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng; thực hiện hiệu quả chính sách bảo vệ, phát triển các dân tộc thiểu số. Đồng thời, tăng cường đầu tư nguồn lực, củng cố, phát triển mạng lưới và nâng cao chất lượng dịch vụ DS.

Người cao tuổi thành phố Hà Giang thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Người cao tuổi thành phố Hà Giang thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Là nhiệm vụ “then chốt” quyết định đến hiệu quả thực hiện Nghị quyết số 21, công tác tuyên truyền, vận động DS đã có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức. Đồng chí Nguyễn Công Khanh, Giám đốc Chi cục DS-KHHGĐ, cho biết: Thời gian qua, hoạt động truyền thông, giáo dục được thực hiện hài hòa giữa DS-KHHGĐ với DS và phát triển. Tập trung tuyên truyền cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đảm bảo chế độ dinh dưỡng, vận động giảm sinh, đảm bảo quyền, trách nhiệm trong nuôi, dạy con. Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, ngành DS tăng cường phối hợp với các hội, đoàn thể nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Đặc biệt, tập trung bổ sung kiến thức, kỹ năng sống cho thanh niên, trẻ vị thành niên về chăm sóc sức khỏe sinh sản, hôn nhân và gia đình. Cùng với đó, duy trì thực hiện các mô hình DS hiệu quả tại cơ sở, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, thay đổi hành vi. Tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, cộng tác viên DS từ tỉnh đến cơ sở để họ yên tâm công tác và cống hiến. 

Song song với đó, mạng lưới, chất lượng dịch vụ về DS không ngừng được nâng cao. Chú trọng xây dựng cơ sở vật chất, các trang thiết bị, dụng cụ được quan tâm đầu tư, đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời. Tạo điều kiện thuận lợi để người dân vùng sâu, vùng xa có điều kiện tiếp cận và sử dụng những dịch vụ có chất lượng. Đẩy mạnh các dịch vụ KHHGĐ, phát triển các dịch vụ tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh, sơ sinh, tư vấn kiểm tra sức khỏe sinh sản trước hôn nhân. Qua đó, nâng cao tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai, tầm soát, phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh ở thai nhi, tiêm chủng đảm bảo sức khỏe trong giai đoạn đầu đời. Cùng với đó, nâng cao chất lượng các cơ sở bảo trợ xã hội, hình thành một số cơ sở ngoài công lập, đẩy mạnh xã hội hóa, tạo lập môi trường sống an toàn, hòa nhập giữa các nhóm đối tượng và với xã hội. Ưu tiên nguồn lực Nhà nước và nguồn lực xã hội phát triển các dịch vụ xã hội cơ bản cho từng nhóm DS đặc thù, như: Trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi, đảm bảo bình đẳng trong thụ hưởng thành quả phát triển.

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 21, công tác DS trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Nhận thức, hành vi của người dân về chính sách DS-KHHGĐ đã có những chuyển biến tích cực; mỗi cặp vợ chồng có 2 con đã trở thành chuẩn mực, từng bước kiểm soát được tốc độ gia tăng tỉ số giới tính khi sinh. Những kết quả đó đã tác động tích cực, lâu dài tới hiệu quả của các chương trình giảm nghèo, nâng cao đời sống của nhân dân và những thành tựu phát triển bền vững của tỉnh. Tuy nhiên, công tác DS trên địa bàn còn một số hạn chế và gặp phải nhiều khó khăn. Do vậy, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 21 sẽ là giải pháp quan trọng, tạo ra chuyển biến trong nâng cao chất lượng DS.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Cùng chuyên mục

Bình ổn giá các mặt hàng hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19

BHG - Ngay khi dịch bệnh Covid-19 tái phát tại một số tỉnh, thành trên cả nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tăng cường kiểm tra tình hình phân phối, nhằm bình ổn giá các mặt hàng hỗ trợ phòng, chống dịch cũng như phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Qua khảo sát tại một số cơ sở kinh doanh thuốc tân dược trên địa bàn thành phố Hà Giang, các mặt hàng hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh, như...

31/08/2020
Chương trình "Những bước chân vì cộng đồng" tại Hà Giang

BHG - Ngày 29.8, tại xã Thàng Tín (Hoàng Su Phì), Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam đã khởi động chặng 2 Chương trình "Những bước chân vì cộng đồng".

 

30/08/2020
Thêm 2 ca mắc Covid-19 mới ở Đà Nẵng và Bình Dương

Bộ Y tế cho biết, đến 18h chiều 29/8, Việt Nam có thêm 2 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 1 ca nhập cảnh được cách ly ngay. Tính đến 18h ngày 29/8: Việt Nam có tổng cộng 690 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay: 550 ca.

29/08/2020
Hiệu quả Chương trình cho vay nhà ở xã hội

BHG - Những năm qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh đã phối hợp tốt với các địa phương, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thực hiện hiệu quả Chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP (Nghị định 100) của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội; giúp nhiều gia đình "An cư, lạc nghiệp".

29/08/2020