Ước mơ về "ngôi nhà của những đứa trẻ" ở Pạc Tháy

10:26, 28/06/2020

BHG - Thôn Pạc Tháy nằm cách trung tâm xã Thu Tà (Xín Mần) hơn 7 km. Đây là thôn đặc biệt khó khăn, 100% dân số là đồng bào dân tộc Nùng. Nhiều năm qua, những thế hệ mầm non trong thôn vẫn đội nắng, dầm mưa, vượt núi tìm chữ. Không có điểm trường, học sinh phải học nhờ tại ngôi nhà gỗ là hội trường của thôn, thiếu an toàn và các điều kiện cơ sở vật chất không đảm bảo…

Học sinh điểm trường Mầm non Pạc Tháy phải học nhờ hội trường thôn.
Học sinh điểm trường Mầm non Pạc Tháy phải học nhờ hội trường thôn.

Men theo con đường đất dọc sườn núi dưới đỉnh Chiêu Lầu Thi, chúng tôi đến điểm trường thôn Pạc Tháy đã hơn 10 giờ sáng. Dưới cái nắng Hè oi ả, phả hơi nóng lên những ruộng ngô đang chuẩn bị vào mùa thu hoạch. Trong ngôi nhà gỗ chênh vênh lưng chừng núi, ngân vang lên tiếng trẻ học bài. Khi thấy chúng tôi, cô giáo và học sinh ở điểm trường niềm nở chào đón. Qua câu chuyện, được biết cô giáo Hoàng Thị Thủy đã công tác gần 20 năm, trong đó lên điểm trường Pạc Tháy vừa tròn 7 năm. Nhà cô cách điểm trường gần 10 km, đường đi lại khó khăn. Cô Thủy chia sẻ: Đã 7 năm nay, dù vất vả nhưng tôi vẫn đều đặn lên lớp không bỏ một ngày nào, với mong muốn dạy cho học sinh được cái chữ, con số nhiều hơn. Một ngày đến lớp, cô Thủy bắt đầu đi từ lúc 5h sáng và về đến nhà khi màn đêm bắt đầu buông. Hành trang mang theo của cô giáo bám bản luôn có một hộp cơm hoặc có khi vội quá không kịp chuẩn bị thì mang theo gói mỳ tôm để cho bữa trưa ở điểm. Vất vả nhất là những lúc mưa gió, không thể về nhà được; cô đành phải ở nhờ nhà dân.

Cô Thủy cho biết thêm: Điểm trường chưa được xây dựng, học sinh phải học nhờ tại hội trường thôn. Vì thế không bố trí được chỗ nghỉ trưa, chỗ nấu ăn nên các con đi học buổi sáng, trưa lại về nhà ăn cơm, buổi chiều lại đến trường. Một số học sinh nhà xa điểm trường nên mỗi lần tan học về phải đi bộ hết một tiếng mới đến nhà, trời nắng thì còn đỡ, trời mưa thì khó mà đi lại được. 

Hội trường thôn Pạc Tháy nằm kế bên vị trí dự kiến xây dựng điểm trường và đã được thôn san ủi mặt bằng, bằng phẳng làm sân chơi cho các cháu. Trước đây, qua công tác xã hội hóa của địa phương, đã có một đơn vị từ thiện chia sẻ khó khăn và hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh cho điểm trường. Cô Thủy tâm sự: Dạy và học trong ngôi nhà gỗ đã xuống cấp, mùa Hè ngước nhìn thấy ánh nắng, mùa Đông hứng mưa rơi. Do ngôi nhà được dựng lên bằng các ván ép và tre nứa, mái lợp bằng những tấm tôn cũ đã lâu chưa được thay thế, tu sửa nên việc thấp thỏm, thiếu an toàn vẫn đang là nỗi lo thường trực đối với cô, trò. Ngoài ra, các điều kiện học tập khác như: Đồ chơi, trang thiết bị dạy, học cho học sinh vẫn chưa được trang bị.

Hiện tại, điểm trường Pạc Tháy có 50 học sinh là con, em các gia đình đồng bào dân tộc Nùng. Do chưa xây dựng được điểm trường, cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nên chỉ có các cháu mầm non đến lớp, còn lại các cháu ở nhóm trẻ đều phải ở nhà.

Chủ tịch UBND xã Thu Tà, Hoàng Văn Hiếu, cho biết: Thôn Pạc Tháy có 34 hộ, trong đó, chiếm đa số là hộ nghèo và cận nghèo. Đời sống nhân dân còn gặp khó khăn, quanh năm sống dựa vào cây ngô, cây lúa. Điểm trường Mầm non Pạc Tháy là điểm khó khăn nhất của xã. Mong rằng, các nhà hảo tâm, các tổ chức, mạnh thường quân cùng đồng cảm, chia sẻ với những khó khăn cùng với địa phương.

Chúng tôi rời điểm trường giữa nắng Hè treo lơ lửng trên đầu, cũng là thời điểm học sinh kết thúc buổi học sáng. Từng ánh mắt thơ ngây lễ phép chào cô giáo để bước vội về nhà. Lòng tôi trĩu nặng với nhiều nỗi niềm tâm sự; đến lúc nào, con em đồng bào dân tộc Nùng nơi đây mới có một điểm trường đúng nghĩa. Và giá như điểm trường Pạc Tháy được xây dựng kiên cố, có chỗ ăn, nghỉ trưa thì bao thế hệ măng non không phải đội nắng, dầm mưa đi bộ vượt núi để về nhà…

Bài, ảnh: Văn Long


Cùng chuyên mục

Chương trình " Trái tim cho em" tại Hà Giang

BHG - Sáng 27.6, tại Bệnh viện Đa khoa Hà Giang, Quỹ Tấm lòng Việt của Đài truyền hình Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, đã tổ chức Chương trình khám sàng lọc tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em nghèo tỉnh Hà Giang. Dự có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các ban, ngành, huyện và thành phố.

27/06/2020
Hội Chữ thập đỏ thành phố tổ chức "Chợ nhân đạo" tại xã Phương Thiện

BHG - Nhằm tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, chia sẻ với người dân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, sáng 27.6, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố Hà Giang tổ chức "Chợ nhân đạo" tại xã Phương Thiện.

27/06/2020
Phát động chiến dịch tình nguyện "Hành quân xanh"

BHG - Sáng 27.6, tại thôn Đoàn Kết, xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang), Cụm thi đua số 4 Khối đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn gồm: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đoàn khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Thành đoàn Hà Giang phát động chiến dịch tình nguyện "Hành quân xanh".

27/06/2020
Bộ Nội vụ kiểm tra công tác quản lý nhà nước về hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện tại tỉnh

BHG - Sáng 26.6, tại UBND tỉnh, đoàn công tác của Bộ Nội vụ do đồng chí Phạm Trung Giang, Phó vụ trưởng Vụ tổ chức phi chính phủ làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với Ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh và một số sở, ngành liên quan nhằm kiểm tra công tác quản lý nhà nước về hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện trên địa bàn tỉnh.

 

26/06/2020