Sự lạc lõng đến vô cảm

09:18, 04/03/2020

BHG - Tính đến thời điểm hiện tại, 16 ca mắc Covid - 19 ở Việt Nam đã được chữa khỏi và xuất viện, trở về với cuộc sống thường ngày. Gần 20 ngày qua, Việt Nam cũng không có thêm trường hợp nào nhiễm loại vi rút này. Có được kết quả đó là sự nỗ lực, cố gắng cùng một quyết tâm chính trị cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của mỗi người dân. Ngay khi có dịch bệnh, từ người lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã liên tục đưa ra những chỉ đạo sát sao nhằm ngăn chặn dịch bệnh, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của người dân. Trong nhiều phiên họp, người đứng đầu Chính phủ đã kiên quyết khẳng định phải nêu cao tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Thủ tướng cũng nhiều lần nhấn mạnh, phải đặt mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho người dân lên hàng đầu, chấp nhận thiệt hại về kinh tế để bảo vệ tính mạng và sức khỏe người dân. Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, toàn bộ hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt. Đó là những chiến sỹ quân đội nhường cả doanh trại của mình làm khu cách ly cho đồng bào từ nước ngoài về ăn ở, sinh hoạt. Dù biết rằng, tiếp xúc với đồng bào là sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh, nhưng họ vẫn tận tình nấu ăn, dọn dẹp vệ sinh và tận tình hướng dẫn nhân dân cách ly đúng quy định. Đó là những bác sỹ làm việc không kể ngày đêm, không có lễ, tết, không có ngày nghỉ để chăm sóc, điều trị cho những ca nhiễm bệnh. Đó là những hành động dung dị nhưng lại toát lên sự cao đẹp của những em học sinh, tự bỏ số tiền tiết kiệm ít ỏi của mình mua khẩu trang, nước rửa tay phát miễn phí cho người dân. Tinh thần đồng thuận đó còn là việc làm của những người từ nước ngoài về, dù xa nhà, xa quê lâu ngày rất nhớ con, nhớ gia đình nhưng vẫn nghiêm túc chấp hành theo sự hướng dẫn của lực lượng chức năng để cách ly 14 ngày trong các doanh trại quân đội. Trong khi nhiều quốc gia đóng cửa biên giới, không cho người dân nước mình trở về từ vùng có dịch; nhiều quốc gia người dân chặn đường, đốt xe, tấn công xe buýt chở người về từ tâm dịch thì Chính phủ nước ta đã làm mọi thứ tốt nhất có thể để đưa đồng bào mình về nước, thiết lập đường dây nóng để giúp đỡ, bảo hộ công dân của mình từ các nước có dịch. Đúng là trong gian khó, tình người được lan tỏa và cao đẹp hơn.

Thế nhưng, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của Đảng, Nhà nước và toàn dân thì vẫn còn đâu đó những hành động chưa đẹp, những suy nghĩ lạc lõng trong một dòng chảy đầy ắp tình yêu thương. Đó là hành vi ghim hàng, tăng giá bán khẩu trang, nước sát khuẩn của một số cơ sở y tế. Đó là hành vi tung tin giả gây hoang mang trong dự luận, dấy lên sự bất an trong xã hội. Hơn thế nữa, có cả những sự lạc lõng đến vô cảm của những kẻ vì lợi ích cá nhân cỏn con trước mắt, hay vì một động cơ xấu xa nào đó đã lên tiếng công kích, xuyên tạc, chống phá đất nước ta. Khi toàn dân đang gồng mình chống dịch, thì có những kẻ cũng mang dòng máu Việt lại đi hà hơi, tiếp sức cho các tổ chức phản động để chống phá Đảng, Nhà nước ta. Giữa tâm điểm của bão dịch, họ lớn tiếng vu cáo chính quyền Việt Nam không quan tâm đến sức khỏe người dân. Đặc biệt, trên một số trang mạng xã hội của các cá nhân, tổ chức chống đối như Việt Tân, Chân trời mới media, Hội Anh em dân chủ, Điếu Cày…, những thành phần cơ hội, phản động, bất mãn liên tục đổ lỗi cho chính quyền trong việc để dịch bệnh lây lan, bùng phát trong nước; rồi họ dựng nên chiêu trò phỏng vấn người này, người kia để làm phức tạp, cường điệu hóa tình hình dịch bệnh ở Việt Nam, rồi đưa ra những bình luận ác ý, kích động người dân không nghe theo những thông tin tuyên truyền chính thống của Nhà nước.

Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Người trong một nước phải thương nhau cùng. Vậy mà giữa lúc đất nước đang chung sức, đồng lòng phòng, chống dịch bệnh, thì họ lại không đoái hoài đến tình thương yêu đồng loại. Những người sống thờ ơ, vô cảm trên khó khăn của đồng loại mình thì có đáng tin được không? Những người đã từng chối bỏ quê hương, bản quán, chối bỏ nơi mình sinh ra để sống bám theo những kẻ phản động, tổ chức lưu vong ở nước ngoài thì tất cả những hành động, tiếng nói của họ có thể tin được không? Chắc chắn là không. Với những người như thế, thì mỗi lời họ nói ra, mỗi hành động họ làm, tất cả chỉ là mang tính ngụy biện, thể hiện sự hằn học, bất mãn với đất nước, họ đã lạc lõng đến mức không nhìn thấy con đường trở lại. Và vì thế, dù họ có sống ở đâu thì cũng khó có thể nhận được sự chấp nhận của cộng đồng.

Cũng phải nói thêm rằng, sự thành công trong phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 của Việt Nam không những được nhân dân đồng thuận, tin tưởng, mà nhiều tổ chức quốc tế, nhiều quốc gia trên thế giới cũng ghi nhận, đánh giá cao. Họ coi Việt Nam là hình mẫu để học hỏi kinh nghiệm. Trong khi nhiều quốc gia, từ những nước tư bản phát triển, đến những nước xa xôi, cách xa “tâm dịch” hàng trăm, hàng ngàn cây số, cũng đang phải loay hoay với bài toán ngăn chặn dịch bệnh, thì Việt Nam ở ngay gần nơi phát sinh dịch bệnh đã kịp thời ngăn chặn và điều trị thành công 100% ca nhiễm bệnh, đó chẳng phải là một thành công ngoài mong đợi hay sao?

Tình yêu thương và tinh thần đoàn kết của dân tộc có thể được coi là phép màu giúp chúng ta vượt qua những khó khăn, nhất là trong phòng chống dịch Covid–19 này. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng phát biểu “Chống vi rút Corona chúng ta không được chủ quan, nhưng cũng không bi quan”. Mỗi chúng ta hãy là một cánh bướm tốt, để chuyền đi những hành động đẹp, những thông điệp tích cực và luôn tiếp cận COVID-19 một cách thận trọng nhưng không hề bi quan. Thế còn những ai đang lạc lõng trong guồng quay, trong dòng chảy này thì hãy điều chỉnh lại hành vi, nhận thức, để đồng hành cùng Chính phủ và đất nước khống chế thành công dịch bệnh. Còn những hành động lạc lõng đến vô cảm của những phần tử chống đối, những thế lực thù địch thì chúng ta cũng cần nêu cao cảnh giác, không vì lời nói, hành động của những người vô cảm mà mất niềm tin và quyết tâm vào khả năng khống chế dịch bệnh của đất nước.

Trường Giang


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung Quốc thêm 330 ca nhiễm mới và 44 ca tử vong

Theo số liệu mới nhất trến Worldometer sáng 28/2, Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 330 trường hợp mới nhiễm Covid-19 và 44 ca tử vong. Tính đến thời điểm cập nhật vào sáng 28/2, đã có 83.105 trường hợp nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới, trong đó 2.858 người đã thiệt mạng do dịch bệnh này và 36.525 trường hợp đã được điều trị khỏi. Dịch Covid-19 bùng phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc từ cuối năm 2019, tới nay đã ảnh hưởng tới 52 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.

28/02/2020
"Dân vận khéo" xây nhà cho người có công, hộ nghèo

BHG -  Thực hiện Quyết định số 1953-QĐ/TU của BTV Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp huy động nguồn lực trong xã hội hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

 

28/02/2020
2 địa phương của Trung Quốc giáp ranh với Hà Giang không còn ca nhiễm Covid-19

BHG - Theo Báo cáo của Sở Ngoại vụ Hà Giang về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh Vân Nam và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Tính đến hết 24h ngày 26.2, tỉnh Vân Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây không có ca nhiễm mới. Đặc biệt, 2 địa phương giáp ranh với tỉnh Hà Giang là châu Văn Sơn (Vân Nam) và thành phố Bách Sắc (Quảng Tây) không còn ca nhiễm bệnh Covid-19.

28/02/2020
Một số quy định liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ô tô

BHG - Để đáp ứng nhu cầu đào lạo lái xe ô tô của người dân và tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ công tác đào tạo lái xe ô tô. Đồng thời, để người dân hiểu nội dung đổi mới và lộ trình ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo lái xe ô tô trong thời gian tới, tránh bị lôi kéo, dụ dỗ tham gia các lớp học lái xe khi nhu cầu chưa thực sự cần thiết; Sở Giao thông vận tải Hà Giang đã có Thông báo số 36/TB-SGTVT về một số nội dung mới có liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe trong thời gian tới theo lộ trình. 

28/02/2020