Hà Giang

Nhà giàn DK1 hiên ngang nơi đầu sóng, ngọn gió - Kỳ cuối: Chuyện trên tàu KN 263

11:15, 27/02/2020

BHG - Kết thúc hải trình 16 ngày trên biển, cán bộ, nhân viên tàu KN 263 đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đưa Đoàn công tác đi thăm, chúc tết các Nhà giàn DK1 thuộc cụm Phúc Nguyên, Tư Chính, các tàu trực và quân dân huyện Côn Đảo.

Nhân viên tàu KN 263 dùng xuồng chở quà ra Nhà giàn DK1/10.
Nhân viên tàu KN 263 dùng xuồng chở quà ra Nhà giàn DK1/10.

Để CBCS nhà giàn có hoa mai, cây quất và có bánh chưng đón Tết, nhận quà từ đất liền… đó là cả một hành trình gian nan, vất vả của lãnh đạo, nhân viên tàu KN 263. Bí thư Chi bộ tàu KN 263 Nguyễn Hữu Hiếu, cho biết: Cùng với công tác chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nước ngọt và các đồ dùng thiết yếu phục vụ Đoàn công tác và vận chuyển hàng hóa, việc bảo đảm an toàn phương tiện, trang thiết bị, máy móc kỹ thuật cũng được các cán bộ, nhân viên tàu nghiêm túc thực hiện. Ban Chỉ huy tàu đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận, cá nhân trong thực hiện hải trình ý nghĩa này. Các thành viên công tác trên tàu luôn xác định rõ tư tưởng, khắc phục mọi khó khăn, chuẩn bị mọi điều kiện, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phút giải lao của nhân viên tàu KN 263 và các phóng viên.
Phút giải lao của nhân viên tàu KN 263 và các phóng viên.

Lúc 20 giờ ngày thứ 2 trong hải trình, loa truyền thanh trên tàu bỗng phát ra giọng nữ ngọt ngào, ấm áp của phóng viên Hằng Nga (Đài PT-TH Quảng Ninh): Mời các đồng chí theo dõi chương trình phát thanh nội bộ đặc biệt của tàu KN 263. Chương trình được dàn dựng khá hấp dẫn, với những nội dung: Thông tin về biển đảo, các hoạt động thăm, chúc Tết trong ngày của Đoàn công tác, chuyện tác nghiệp. Trong chương trình còn có các tiết mục ca nhạc; những bài hát về biển đảo quê hương. Các nhân viên tàu chia sẻ: Thường ngày, loa truyền thanh do cán bộ truyền thông của tàu chỉ có chức năng thông báo giờ giấc ăn nghỉ, lịch công tác... nay được nghe giọng MC mượt mà trên con tàu đa số là nam giới là điều đặc biệt rồi.

Để có chương trình, Thủ trưởng Đoàn công tác, các nhà báo và lãnh đạo tàu KN 263 đã có sáng kiến làm chương trình này. Đều đặn vào 20 giờ các ngày sau đó, các bản tin được phát với sự tác nghiệp của tổ tuyên truyền trên tàu.

Thường mỗi ngày trên tàu, sau bữa cơm tối, quanh ấm trà, mọi người cùng kể chuyện quê hương, chuyện làm báo, nhưng chuyện về những người lính nhà giàn, về kiểm ngư là rôm rả nhất. Rồi mọi người rủ nhau lên boong tàu xem câu cá. Ở mạn tàu và boong sau, những nhân viên trên tàu đã buông câu, cạnh đó là đồ câu đã chuẩn bị sẵn, cũng đơn giản. Chỉ cần một cuộn dây cước, lưỡi câu và cục chì mua từ đất liền. Mọi người thả rồi lại kéo cước, những chú cá được kéo lên. Những hôm sau, các phóng viên nam cũng… nhanh chóng nhập cuộc. Bữa cơm hôm sau anh em trong đoàn lại có thêm nhiều món cá, không khí phòng ăn rôm rả hẳn lên.

 Trong chuyến công tác này, để phục vụ bữa ăn mỗi ngày của đoàn là một công việc vô cùng vất vả. Bộ phận nhà bếp có 6 người đã cố gắng trách nhiệm, chuyên nghiệp để đảm bảo chất lượng bữa ăn và phục vụ đúng thời gian cho toàn đoàn. Họ đều đa năng, bởi không chỉ vào bếp, có lúc họ phải tham gia tổ vận chuyển xuồng, kéo dây tàu, chuyển quà từ tàu lên nhà giàn hoặc xuống xuồng. Chuyện xào, nấu cũng không đơn giản bởi sóng to gió lớn, các thiết bị phải chằng néo, người nấu phải đứng vững để thao tác. Mâm cơm mỗi ngày dưới sự chu đáo của bếp trưởng Trần Lệ Hùng đều được chế biến cẩn thận, đẹp mắt và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ai cũng khen ngon. Thấy anh em vất vả, nhiều thành viên trong Đoàn công tác, phóng viên cũng hỗ trợ, phụ giúp các chiến sỹ nhặt rau, rửa bát, chia khẩu phần ăn, sắp xếp ra các bàn ăn. Đây chỉ là công việc rất nhỏ, song nó thể hiện sự gắn kết, giao lưu giữa lực lượng kiểm ngư trên tàu với Đoàn công tác, với các nhà báo.

May mắn và cũng là ký ức khó quên trong cuộc đời tác nghiệp của những phóng viên như chúng tôi, đó là được tham gia hải trình đúng vào thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới. Việc trang trí đón Xuân trên tàu được cán bộ, nhân viên tàu sửa soạn khá tươm tất. Tại phòng sinh hoạt chung của tàu, các đại biểu, phóng viên cùng cán bộ, nhân viên tàu KN 263 khẩn trương chuẩn bị. Ai cũng háo hức chờ đón mùa Xuân trên biển. Chiều hôm đó, bữa cơm tất niên diễn ra trên tàu với đầy đủ hương vị tết.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hưng (Báo Quân đội Nhân dân) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên được đón năm mới trên tàu, ở nơi đầu sóng ngọn gió. Giản dị hơn ở đất liền, nhưng đầm ấm, thắm tình quân dân”.

Rồi “Chương trình văn nghệ đón Xuân Canh Tý” trên tàu diễn ra sôi nổi, với sự tham gia của các thành viên Đoàn công tác, thật thắm đượm tình quân dân. Bài này nối tiếp bài khác, họ hát vang những bài hát về tuổi trẻ, người lính, Trường Sa, nhà giàn. Họ hát say sưa trong tiếng nhạc đệm là những con sóng biển.

Kết thúc hải trình, chia tay Đoàn công tác, chia tay đồng nghiệp, chúng tôi nhớ mãi những nụ cười rạng rỡ, những kỷ niệm đẹp về cán bộ, nhân viên tàu KN 263 thân yêu.

Bài, ảnh: PHƯƠNG HOA

[links()]


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố tỉnh Khánh Hòa hết dịch COVID-19

Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định 648/QĐ-BYT ngày 26/2/2020 công bố hết dịch COVID-19 tại tỉnh Khánh Hòa. Theo Quyết định, Bộ Y tế cũng đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện các biện pháp giám sát, phòng, chống dịch theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007.

27/02/2020
Cần trang bị nước sát khuẩn tại các cây ATM

BHG - Hiện nay, để chung tay phòng tránh dịch Covid-19, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khuyến nghị người dân đeo khẩu trang khi đến làm việc tại quầy giao dịch. Tuy nhiên, nước sát khuẩn, cồn rửa tay khô kháng khuẩn lại không được trang bị tại các cây ATM.

 

27/02/2020
Y sỹ Hoàng Đình Trãi 30 năm gắn bó với vùng biên

BHG - Với sự kiên trì, hết mình vì người bệnh, y sỹ Hoàng Đình Trãi, Phó Trưởng phòng khám Đa khoa khu vực xã Xín Cái (Mèo Vạc) đã gắn bó 30 năm với bà con vùng biên và tinh thần làm việc và cống hiến của anh được đông đảo cán bộ và người dân nơi đây mến phục.

 

26/02/2020
Dấu ấn thầy thuốc "quân hàm xanh"

BHG - Những năm qua, bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS), lực lượng quân y Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh còn làm tốt công tác bảo vệ và chăm lo sức khỏe cho đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới. Hoạt động này không chỉ góp phần tô thắm truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, mà hình ảnh những người thầy thuốc mang "quân hàm xanh" còn in đậm dấu ấn trong lòng nhân dân.

 

26/02/2020