"Dân vận khéo" xây nhà cho người có công, hộ nghèo

11:42, 28/02/2020

BHG -  Thực hiện Quyết định số 1953-QĐ/TU của BTV Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp huy động nguồn lực trong xã hội hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

Đoàn viên, thanh niên giúp hộ ông Lộc Đình Tính, thôn Bản Hình, xã Minh Tân (Vị Xuyên) vận chuyển vật liệu xây dựng nhà.
Đoàn viên, thanh niên giúp hộ ông Lộc Đình Tính, thôn Bản Hình, xã Minh Tân (Vị Xuyên) vận chuyển vật liệu xây dựng nhà.

Huy động tham gia của toàn xã hội

Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở của tỉnh đặt mục tiêu hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 2.000 hộ giai đoạn 2019 – 2020; phấn đấu đến hết năm 2021 sẽ xây dựng được trên 3.000 căn nhà, ưu tiên cho các đối tượng là người có công, CCB nghèo và hộ nghèo ở 34 xã biên giới. Đây là chủ trương xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở và được chọn làm một trong những chương trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025... Việc vận động xây dựng nhà ở diễn ra trên quy mô lớn, đã thể hiện khả năng “dân vận khéo” của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Đại diện Ban Chỉ đạo huyện Quản Bạ trao tiền hỗ trợ làm nhà cho hộ anh Vàng Văn Bình, thôn Phín Ủng, xã Nghĩa Thuận.                                                                                                             Ảnh: Văn Chiến
Đại diện Ban Chỉ đạo huyện Quản Bạ trao tiền hỗ trợ làm nhà cho hộ anh Vàng Văn Bình, thôn Phín Ủng, xã Nghĩa Thuận. Ảnh: Văn Chiến

Sau một thời gian phát động chương trình, hưởng ứng lời kêu gọi quyên góp của tỉnh, qua công tác kết nối, vận động của lãnh đạo tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có hơn 130 doanh nghiệp chuyển đến Quỹ xây dựng nhà ở của tỉnh. Các doanh nghiệp ngoài tỉnh như: Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam ủng hộ 35 tỷ đồng; Tập đoàn T&T Group 20 tỷ đồng; Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường 10 tỷ đồng… Các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn tỉnh cũng ủng hộ trên 10,6 tỷ đồng, như: Công ty TNHH Thống Nhất Hà Giang 2 tỷ đồng; Công ty TNHH Sơn Lâm 1,5 tỷ đồng… 

Chỉ trong 6 tháng, đến tháng 2 năm nay, đã có 1.220 hộ được hỗ trợ xây dựng và hoàn thành nhà mới. Theo thông tin từ Sở Lao động – TBXH, kinh phí các đơn vị, cá nhân cam kết tài trợ là trên 200 tỷ đồng; đến nay đã nhận được hơn 101 tỷ đồng và giải ngân cho các huyện làm nhà ở trên 73 tỷ đồng. Có trên 1.300 hộ được xây nhà ở mới gồm: 150 gia đình người có công, 370 hộ CCB nghèo và 797 hộ nghèo xã biên giới. Ban Chỉ đạo các cấp đã rất nỗ lực, trong tổ chức thực hiện chương trình xây dựng nhà ở; bước đầu tạo thành phong trào sâu rộng, nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các tập đoàn kinh tế, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, sự đồng thuận, hưởng ứng của mọi tầng lớp nhân dân.

Chương trình hợp lòng dân

Không chỉ đóng góp về tiền của, vật chất, chương trình còn huy động được sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh đóng góp công sức vào việc xây dựng nhà ở cho các đối tượng được hỗ trợ. Anh Hầu Dâu Lìn, Trưởng thôn Phín Ủng, xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ), chia sẻ: “Từ khi được xã phổ biến về chương trình, chúng tôi rất đồng tình hưởng ứng. Thôn đã tổ chức họp và phổ biến đến nhân dân, ở thôn có 9 hộ thuộc diện hỗ trợ, các hộ đều được bà con giúp đỡ làm nhà. Những người có điều kiện kinh tế thì góp tiền, người thì giúp đỡ ngày công xây nhà. Đến nay, có 3 hộ hoàn thành nhà mới, hy vọng thời gian tới các hộ khó khăn về nhà ở sẽ tiếp tục được hỗ trợ để có nhà ở kiên cố”. Hộ nghèo Vàng Văn Bình, thôn Phín Ủng chia sẻ vui mừng: “Ngôi nhà mơ ước bao năm của gia đình tôi đã hoàn thành. Vui lắm, vì được ăn Tết trong căn nhà mới ấm áp, tránh được sương giá, rét buốt của miền biên giới”.      

Một số hộ ở vùng sâu, giao thông đi lại không thuận lợi, cũng có sự đóng góp công sức của nhân dân và cán bộ địa phương rất lớn trong việc vận chuyển vật liệu đến tận hộ dân. Tại xã biên giới Minh Tân (Vị Xuyên), hưởng ứng chương trình, các đoàn viên, thanh niên đã tham gia vận chuyển vật liệu, xây dựng nhà ở cho gia đình người có công Lộc Đình Tính, sinh năm 1949, thôn Bản Hình. Gia đình ông Tính thuộc diện nghèo, là thương binh hạng 2, bị nhiễm chất độc hóa học trong chiến tranh; hai ông bà sống cùng người con út trong căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Ông bà tuổi cao, sức yếu, không có khả năng lao động nên được tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố. Xúc động bởi được xây dựng căn nhà mới, ông Tính chia sẻ: “Gia đình tôi rất cảm ơn chính sách hỗ trợ của tỉnh đối với các hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Đến tuổi già tôi lại được bà con giúp đỡ xây nhà, tôi rất xúc động với tình cảm ấm áp của mọi người”.

Với mong muốn các hộ nghèo có ngôi nhà ấm áp trong mùa Xuân mới, Ban Chỉ đạo tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị tập trung xuống cơ sở đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện đối với các nhà đã khởi công. Thực hiện công tác dân vận khéo, đẩy mạnh tuyên truyền để phong trào lan tỏa sâu rộng, trở thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và lâu dài của cấp ủy, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị, góp phần nâng cao đời sống cho người dân nơi địa đầu Tổ quốc.

Bài, ảnh:  LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Niềm vui trong những ngôi nhà mới

BHG - Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo các xã biên giới theo chủ trương của tỉnh đã trở thành việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tấm lòng tri ân của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho độc lập dân tộc. Những ngày cuối cùng của năm 2019, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình CCB Hù Sào Tỉn (sinh 1943), xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì).

31/12/2019
Ấm lòng người dân xã biên giới Thanh Thủy

BHG - Một mùa Xuân mới đã về trên quê hương đất nước. Ngược về miền biên giới xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), gác lại những bộn bề, lo toan trong cuộc sống; năm nay, người dân nơi đây đón Tết cổ truyền của dân tộc ấm áp hơn nhiều. Với tấm lòng quan tâm sâu sắc của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, sự giúp đỡ của tỉnh và sự chung tay của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm; nhiều cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo đã có nhà ở mới, thắp lên niềm tin trên dải đất biên cương đang hồi sinh từng ngày.

 

31/01/2020
Hiện thực những ước mơ

Xuân 2020 - Điều ước lớn nhất trong đời người dân vùng cao là có một ngôi nhà trốn trú nắng mưa. Mặc dù đất nước đã hòa bình thống nhất, nhưng người dân Hà Giang vẫn còn khó khăn bộn bề. Đặc biệt, trong đó hơn 4 nghìn hộ dân cần được hỗ trợ làm nhà. Họ là những gia đình người có công, cựu chiến binh, gia đình đang cư trú vùng giáp biên, vì những hoàn cảnh khác nhau mà ngôi nhà khang trang vẫn chỉ là điều mơ ước.

 

30/01/2020
Ấm áp những ngôi nhà tình nghĩa

Xuân 2020 - Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp đến huyện Xín Mần. Dọc các tuyến đường, những cánh hoa đào đã bắt đầu bung cánh đua nhau khoe sắc. Những tia nắng ấm áp của mùa Xuân đang xóa tan đi cái giá lạnh của mùa Đông năm cũ và đón một năm mới ngập tràn niềm vui và hy vọng. Cũng giống như nhiều các địa phương khác, không khí đón Tết cổ truyền của đồng bào các dân tộc huyện Xín Mần đang lan tỏa tới từng gia đình, từng ngõ xóm...

24/01/2020