Quan tâm chăm sóc, bảo vệ người cao tuổi

08:29, 13/03/2020

BHG - Công tác chăm sóc, bảo vệ người cao tuổi (NCT) là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện mục tiêu y tế và dân số. Do đó, trong thời gian qua, các cấp, các ngành đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCT, phát huy vai trò trong đời sống xã hội, góp phần xây dựng quê hương.

Khám sức khỏe định kỳ cho NCT tại xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên.
Khám sức khỏe định kỳ cho NCT tại xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên.

Theo số liệu thống kê của Ban đại diện Hội NCT tỉnh, trên địa bàn hiện có 67.352 NCT với trên 65.000 hội viên sinh hoạt ở hơn 2.000 chi hội. Công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT được các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể quan tâm chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện. Các ngành thường xuyên phối hợp tuyên truyền, phổ biến các nội dung rèn luyện thân thể, tăng cường sức khoẻ và phòng các bệnh thường gặp cho NCT. Để phục vụ tốt cho công tác chăm sóc NCT, hoạt động nâng cao năng lực cho cán bộ lão khoa tại các bệnh viện trên địa bàn cũng được chú trọng. Cơ sở y tế tuyến huyện, xã tập trung bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cộng tác viên dân số về kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe NCT. Trong năm 2019, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã phát 50.000 tờ rơi tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe cho NCT, phối hợp với các cơ sở y tế bố trí 282 giường bệnh điều trị nội trú và khám sức khỏe định kỳ cho 53.416 lượt NCT. Mặt khác, các hoạt động chúc thọ, thăm hỏi, tặng quà động viên các cụ có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm. Thực hiện đầy đủ các chính sách trợ cấp thường xuyên đối với NCT trên địa bàn, góp phần trợ giúp NCT có điều kiện ổn định đời sống vật chất.

NCT phường Minh Khai, thành phố Hà Giang tập luyện bóng chuyền hơi nâng cao sức khỏe.                                                       Ảnh: PHẠM HOAN
NCT phường Minh Khai, thành phố Hà Giang tập luyện bóng chuyền hơi nâng cao sức khỏe. Ảnh: PHẠM HOAN

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành đã triển khai hiệu quả Chương trình hành động của tỉnh về NCT, giai đoạn 2013 – 2020. Chương trình nhằm phát huy vai trò và nâng cao chất lượng chăm sóc NCT, ưu tiên NCT là phụ nữ sinh sống ở các xã đặc biệt khó khăn; tập trung vào các hoạt động chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCT. Các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NCT tại nơi cư trú được đẩy mạnh; phát triển mạng lưới cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân, gia truyền chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng cho NCT dựa vào cộng đồng. Tạo điều kiện cho NCT tham gia các hoạt động kinh tế, thực hiện các chính sách hỗ trợ phương tiện sản xuất, chuyển giao công nghệ, tiêu thụ sản phẩm và vốn đầu tư đối với gia đình NCT trực tiếp sản xuất, kinh doanh… Đến nay, toàn tỉnh có gần 6.000 NCT tham gia hoạt động kinh tế, tạo thu nhập và hàng ngàn NCT là chủ trang trại, doanh nghiệp và làm kinh tế giỏi.

Hoạt động nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCT cũng được chú trọng. Ông Nguyễn Văn Thiết, Trưởng Ban đại diện Hội NCT thành phố Hà Giang cho biết, hiện, hội có 4.905 hội viên với 101 chi hội tại cơ sở. Nhằm tạo sân chơi bổ ích, phù hợp cho NCT, các chi hội cơ sở đã thành lập và duy trì 30 câu lạc bộ thể thao, văn nghệ thu hút hàng nghìn hội viên tham gia sinh hoạt. Bên cạnh đó, nhờ việc ưu tiên nguồn lực và vận động xã hội hóa, nhiều nhà văn hóa thôn, tổ, sân chơi thể thao được xây dựng, sửa chữa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, giải trí, rèn luyện sức khỏe của NCT.

Trong thời gian tới, công tác chăm sóc, bảo vệ NCT cần được các cấp, các ngành và toàn xã hội tiếp tục quan tâm ưu tiên, nâng cao nhận thức và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện Luật, các chính sách đối với NCT. Duy trì và nhân rộng các mô hình câu lạc bộ thể thao, văn nghệ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCT...

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bảo hộ lao động trong mùa dịch Covid-19

BHG - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều ngành, nghề vẫn phải tiếp tục hoạt động; trong đó có nghề giao hàng, bán hàng… là nghề tiếp xúc trực tiếp với nhiều khách hàng, dễ có nguy cơ bị lây nhiễm cao. Do đó, các doanh nghiệp cần tăng cường biện pháp bảo hộ lao động, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động (NLĐ).

 

13/03/2020
Việt Nam ghi nhận thêm 5 ca mắc Covid-19 ở Bình Thuận

Bộ Y tế vừa công bố thêm 5 ca mắc Covid-19 có liên quan tới bệnh nhân thứ 34, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam lên 44 người. Bộ Y tế thông tin, ngày 12/3, Viện Pasteur Nha Trang nhận 56 mẫu bệnh phẩm do Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận thu thập từ 56 trường hợp tiếp xúc gần với những bệnh nhân mắc tại tỉnh Bình Thuận đã được công bố trong các ngày 10 và 11/3/2020.

12/03/2020
Mèo Vạc đo thân nhiệt và kiểm soát chặt chẽ đối với du khách

BHG - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo Công an huyện phối hợp với lực lượng Y tế huyện thường xuyên đến các khách sạn, nhà nghỉ, homestay để đo thân nhiệt, kê khai y tế, lộ trình di chuyển đối với du khách vào địa bàn huyện.

 

12/03/2020
Hà Giang, 43 ca nghi nhiễm Covid -19 được xét nghiệm âm tính

BHG - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid – 19 của tỉnh, tính đến cuối ngày 12.3, toàn tỉnh có 47 ca nghi nhiễm Covid – 19, trong đó 43/47 ca được xét nghiệm âm tính, 4 ca đang chờ kết quả. Như vậy tỉnh ta chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid – 19, đây là thông tin quan trọng giúp người dân, cộng đồng yên tâm, tránh hoang mang trước những thông tin sai sự thật.

 

12/03/2020