Bảo hộ lao động trong mùa dịch Covid-19

08:28, 13/03/2020

BHG - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều ngành, nghề vẫn phải tiếp tục hoạt động; trong đó có nghề giao hàng, bán hàng… là nghề tiếp xúc trực tiếp với nhiều khách hàng, dễ có nguy cơ bị lây nhiễm cao. Do đó, các doanh nghiệp cần tăng cường biện pháp bảo hộ lao động, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động (NLĐ).

Nhân viên tại quầy giao dịch Bưu điện tỉnh được trang bị khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn.
Nhân viên tại quầy giao dịch Bưu điện tỉnh được trang bị khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn.

Theo ghi nhận tại các đơn vị làm dịch vụ chuyển phát hàng hóa trong mùa dịch bệnh, số lượng người mua hàng online tăng cao hơn so với cùng kỳ. Trung bình, mỗi nhân viên giao hàng phải vận chuyển từ 50 đến 60 đơn hàng/ngày; do đó, các nhân viên giao hàng phải tiếp xúc với khách hàng nhiều hơn. Anh Hoàng Trung Hiệp, nhân viên giao hàng của Bưu điện tỉnh chia sẻ: “Trong mùa dịch bệnh này, tôi khá lo lắng; nhưng với trách nhiệm và công việc, tôi vẫn nhận giao hàng cho khách. Trong quá trình làm việc, tôi luôn đeo khẩu trang, dùng nước sát khuẩn để bảo vệ cho chính bản thân mình cũng như khách hàng. Nhà tôi cũng có con nhỏ, trước khi về nhà, tôi phải thay quần áo sạch sẽ, rửa tay, bỏ khẩu trang thì mới có thể bế và chăm sóc con được”. Chị Nguyễn Thị Yến, một khách hàng ở phường Nguyễn Trãi, cho biết: “Tôi hay đặt mua hàng online, nhất là trong mùa dịch bệnh này, thấy nhân viên giao hàng họ tuân thủ các quy trình bảo vệ sức khỏe như đeo khẩu trang, rửa tay, tôi cũng yên tâm hơn khi nhận hàng”.

Năm nay, nối lo của các doanh nghiệp không chỉ là doanh số kinh doanh nữa mà là bảo đảm sức khỏe cho NLĐ trong mùa dịch bệnh. Ngoài việc tuyên truyền các biện pháp phòng, chống như chỉ dẫn của Bộ Y tế, nhiều doanh nghiệp đã tăng cường trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho NLĐ phải thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, như: Khẩu trang, nước sát khuẩn, quần áo bảo hộ lao động... Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, Ninh Viết Tân, cho biết: “Để đảm bảo an toàn cho nhân viên cũng như người dân, ngay từ đầu năm, Bưu điện tỉnh đã thành lập Tổ tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh và thường xuyên cập nhật thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh. Đôn đốc cán bộ, công nhân viên tuân thủ các quy định về bảo hộ lao động; tất cả các bộ phận đều phải đeo khẩu trang, dùng nước rửa tay sát khuẩn. Bên cạnh đó, định kỳ 1 tuần 1 lần, Bưu điện thực hiện phun khử trùng tại khu vực tiếp nhận hàng hóa nhằm đảm bảo công tác phòng ngừa dịch Covid-19 hiệu quả hơn”.

Ngoài nghề giao hàng, còn các ngành nghề khác cũng phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng như nhân viên bán hàng trong siêu thị, cửa hàng, lễ tân,… cũng rất cần được trang bị đồ bảo hộ lao động đầy đủ. Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, người dân hạn chế tụ tập nơi đông người. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp làm dịch vụ cũng cần có các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho NLĐ, để cùng chung tay không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc đo thân nhiệt và kiểm soát chặt chẽ đối với du khách

BHG - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo Công an huyện phối hợp với lực lượng Y tế huyện thường xuyên đến các khách sạn, nhà nghỉ, homestay để đo thân nhiệt, kê khai y tế, lộ trình di chuyển đối với du khách vào địa bàn huyện.

 

12/03/2020
Việt Nam ghi nhận thêm 5 ca mắc Covid-19 ở Bình Thuận

Bộ Y tế vừa công bố thêm 5 ca mắc Covid-19 có liên quan tới bệnh nhân thứ 34, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam lên 44 người. Bộ Y tế thông tin, ngày 12/3, Viện Pasteur Nha Trang nhận 56 mẫu bệnh phẩm do Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận thu thập từ 56 trường hợp tiếp xúc gần với những bệnh nhân mắc tại tỉnh Bình Thuận đã được công bố trong các ngày 10 và 11/3/2020.

12/03/2020
Hà Giang, 43 ca nghi nhiễm Covid -19 được xét nghiệm âm tính

BHG - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid – 19 của tỉnh, tính đến cuối ngày 12.3, toàn tỉnh có 47 ca nghi nhiễm Covid – 19, trong đó 43/47 ca được xét nghiệm âm tính, 4 ca đang chờ kết quả. Như vậy tỉnh ta chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid – 19, đây là thông tin quan trọng giúp người dân, cộng đồng yên tâm, tránh hoang mang trước những thông tin sai sự thật.

 

12/03/2020
Cụm thi đua số 4 Khối Đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn hướng ứng "Tháng thanh niên"

BHG - Sáng 12.3, tại xã Phong Quang (Vị Xuyên), Cụm thi đua số 4 Khối Đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn phối hợp với Huyện đoàn Vị Xuyên và chính quyền địa phương tổ chức chương trình hưởng ứng "Tháng thanh niên" nhằm thi đua lập thành tích chào mừng kỷ kiệm 89 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 – 2020), hướng tới Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

 

12/03/2020