Những chiến sĩ "can trường" nơi tuyến đầu phòng, chống Covid-19

09:30, 12/03/2020

BHG - Là huyện vùng cao duy nhất của tỉnh có đường biên giới tiếp giáp với 2 tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc) với nhiều đường mòn, lối mở. Để thực hiện tốt công tác chốt chặn, kiểm soát cư dân qua lại biên giới trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cùng với các đơn vị khác, những chiến sĩ Biên phòng đóng quân tại địa bàn huyện Mèo Vạc cũng đang nỗ lực gồng mình túc trực 24/24 giờ trong tiết trời lạnh giá, nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ nơi tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch.

Chiến sỹ Đồn Biên phòng Sơn Vĩ (Mèo Vạc) tuần tra đêm nhằm kiểm soát người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới.
Chiến sỹ Đồn Biên phòng Sơn Vĩ (Mèo Vạc) tuần tra đêm nhằm kiểm soát người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới.

00h16p, ngày 11.3, khi mà tất cả mọi người dân còn đang chìm trong giấc ngủ, Thượng úy Trần Duy Phúc và Thiếu tá Nguyễn Văn Mạnh, Trạm kiểm soát Biên Phòng, Đồn Biên phòng Sơn Vĩ cùng hai chiến sĩ công an xã Sơn Vĩ chuẩn bị quân, tư trang bắt đầu nhiệm vụ tuần tra các tuyến đường mòn, lối mở khu vực đơn vị quản lý. Đây là nhiệm vụ thường xuyên được tổ duy trì 24/24h. Thượng úy Trần Duy Phúc cho biết: Từ thời điểm nhận nhiệm vụ trực Tết Nguyên đán đến nay đã gần 2 tháng chưa được về thăm gia đình. Trực Tết Nguyên đán xong, chúng tôi nhận luôn nhiệm vụ trực chiến về phòng, chống dịch nơi biên viễn. Là những chiến sĩ biên phòng, chúng tôi luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, khắc phục mọi khó khăn. Đến nay, dù chưa có kế hoạch cụ thể nhưng chúng tôi đều quán triệt tinh thần “hết dịch mới về”. Với nhiệm vụ là bảo vệ tuyến đầu của Tổ quốc và trách nhiệm của người chiến sĩ biên phòng chúng tôi cố gắng ngăn chặn dịch bệnh, tránh lây lan cho cộng đồng.

Quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ tư lệnh BĐBP và UBND tỉnh đảm bảo kiểm soát chặt chẽ người ra, vào khu vực biên giới nhất là công dân từ Trung Quốc trở về địa phương Mèo Vạc đã thành lập 7 chốt kiểm soát chính tại khu vực đầu cầu Tràng Hương, Mốc 450, 465, 489, 504, 499, 519. Với nòng cốt là chiến sĩ 2 đồn Biên phòng Xín Cái, Sơn Vĩ và lực lượng vũ trang các xã biên giới. Các lực lượng thực hiện nhiệm vụ túc trực 24/24 sẵn sàng cơ động triển khai phòng, chống dịch. Chốt chặn, kiểm soát số công dân trở về địa phương trên các đường mòn, lối mở nhằm “siết chặt” quản lý biên giới trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát nhanh tại hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Tổ kiểm soát liên ngành chốt chặn tại khu vực cầu Tràng Hương địa phận xã Xín Cái (Mèo Vạc)
Tổ kiểm soát liên ngành chốt chặn tại khu vực cầu Tràng Hương địa phận xã Xín Cái (Mèo Vạc)

Trung tá Nghiêm Duy Khiêm, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Xín Cái cho biết: Song song với công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng Biên phòng còn phối hợp chính quyền 3 xã Xín Cái, Thượng Phùng và Sơn Vĩ tổ chức tuyên truyền về dịch Covid-19 cho nhân dân khu vực biên giới nhằm nâng cao nhận thức cho bà con với phương châm “Mưa dầm thấm lâu”, đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà, gặp gỡ từng công dân ở mọi thời điểm. Nhờ vậy mà ý thức tự giác và hiểu biết của mỗi người dân vùng biên cũng đã được nâng cao.

Với sự can trường cộng với trách nhiệm đối với Tổ quốc, trên dọc tuyến biên giới hơn 41km giáp ranh với nước bạn, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ vẫn đang thầm lặng chốt chặt biên giới, ngăn chặn triệt để tình trạng xuất - nhập cảnh trái phép xảy ra. Mặc dù ở biên giới về đêm những ngày này nhiệt độ xuống thấp, gió lạnh cắt da cắt thịt; nhiều điểm chốt không điện, không sóng điện thoại, nhưng những cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Xín Cái, Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc đang nỗ lực đến cùng quyết tâm và động viên nhau với tinh thần không để dịch bệnh Covid-19 xâm nhập.

Bài, ảnh: Minh Đức


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tận tâm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với sức khỏe của nhân dân và ngành Y tế. Khắc sâu lời dạy của Bác: "Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải yêu thương, săn sóc người bệnh như anh em ruột của mình...

12/03/2020
Những người "gác cổng" trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid – 19

BHG - Cùng với tinh thần cao độ, quyết liệt của cả nước trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid - 19, tỉnh ta đã nhanh chóng thành lập các chốt kiểm tra y tế ở các khu vực trọng điểm có đông người qua lại. Dù phải làm việc xuyên ngày đêm với tần suất cao, nhưng các lực lượng chức năng vẫn nỗ lực hết mình để đảm đương nhiệm vụ được giao, bảo vệ an toàn sức khỏe cho mọi người dân.

 

12/03/2020
Thêm 3 trường hợp mắc Covid-19, có tiếp xúc với ca thứ 34

Bộ Y tế cho biết, Việt Nam vừa ghi nhận thêm 3 trường hợp mắc Covid-19. Các trường hợp này đều tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 34.

 
11/03/2020
Phát miễn phí khẩu trang, hành động đẹp chung tay phòng, chống dịch Covid-19

BHG - Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, nhiều đơn vị, cá nhân, nhà thuốc, phòng khám trên địa bàn tỉnh đã chia sẻ hàng nghìn khẩu trang miễn phí, kèm tờ rơi hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh cho người dân, với mong muốn chung tay, góp thêm một việc làm nhỏ giúp bảo vệ cộng đồng trước dịch bệnh. 

11/03/2020