Nâng cao chất lượng dân số vùng đồng bào dân tộc thiểu số

08:52, 11/07/2019

BHG - “Muốn phát triển kinh tế, thoát nghèo, con cái được học hành, chăm sóc tốt thì không được sinh nhiều con”, tâm sự của nhiều phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh là minh chứng rõ nét về sự thay đổi trong nhận thức, hành động của người dân về chính sách dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ).

Phụ nữ mang thai được chăm sóc sức khỏe sinh sản định kỳ.
Phụ nữ mang thai được chăm sóc sức khỏe sinh sản định kỳ.

Mèo Vạc là một trong những địa phương có trên 90% là đồng bào dân tộc Mông. Trước đây, với suy nghĩ sinh nhiều con hơn nhiều của; trọng nam khinh nữ, nhiều gia đình người Mông trên miền đá núi này đã vi phạm chính sách DS-KHHGĐ khi sinh con thứ 3 trở lên, thậm chí nhiều đảng viên khu vực nông thôn cũng vi phạm; khiến cuộc sống vốn đã vất vả, lại càng khó khăn hơn, cái nghèo luôn đeo bám. Những đứa trẻ sinh ra còi cọc, suy dinh dưỡng, không được chăm sóc đầy đủ về thể chất lẫn tinh thần; nhiều em trong số đó rơi vào cảnh thất học. Giám đốc Trung tâm Dân số huyện Mèo Vạc, Dương Minh Sơn, cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 19, ngày 5.3.2013 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác DS-KHHGĐ trong tình hình mới và nâng cao chất lượng dân số, huyện đã tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác DS-KHHGĐ. Nhờ vậy, đã đạt nhiều kết quả quan trọng: Hàng năm, cấp ủy, chính quyền các cấp đưa công tác DS-KHHGĐ thành nội dung trong phát triển KT – XH của địa phương; các thôn, xóm đưa chính sách DS-KHHGĐ vào hương ước, quy ước; gắn với tiêu chí xây dựng gia đình, làng bản văn hóa; nhận thức của người dân về công tác DS-KHHGĐ không ngừng được nâng cao; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, suy dinh dưỡng ở trẻ em giảm dần qua từng năm; đội ngũ cộng tác viên dân số cơ sở được tập huấn thường xuyên và ngày càng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Vị Xuyên - huyện động lực của tỉnh, KT – XH phát triển, chất lượng dân số cũng ngày càng được nâng cao. Hiện tại, huyện đang triển khai các đề án, mô hình nâng cao chất lượng dân số, như: Sàng lọc, chẩn đoán trước sinh, sơ sinh; kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; kiểm soát dân số biên giới; chương trình tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai và duy trì hàng chục câu lạc bộ về DS-KHHGĐ, như: Câu lạc bộ “Nam nông dân thực hiện KHHGĐ”; “Phụ nữ không sinh con thứ 3”; “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”; “Tư vấn kiểm tra sức khỏe tiền hồn nhân”; mô hình “gia đình 2 con”… Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, chất lượng dân số trên địa bàn huyện không ngừng được cải thiện.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng dân số, Chi cục DS-KHHGĐ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác dân số DS-KHHGĐ cho các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và người dân. Sở Y tế phối hợp với Sở GD&ĐT, Tỉnh đoàn tổ chức các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên tại các trường học; nội dung giáo dục dân số được đưa vào lồng ghép trong các chương trình chính khóa ở các cấp học phổ thông, trung học chuyên nghiệp, hướng nghiệp dạy nghề...

Trong 6 tháng đầu năm, có trên 30.450 người áp dụng các biện pháp tránh thai; các cấp tổ chức hàng nghìn lượt tuyên truyền bằng nhiều hình thức các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ; thực hiện chiến dịch truyền thông tại các xã có mức sinh cao; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ dân số, cộng tác viên dân số thôn, bản; triển khai hiệu quả các đề án, mô hình nâng cao chất lượng dân số; duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động các câu lạc bộ về dân số. Các chỉ tiêu cơ bản trong công tác DS-KHHGĐ, như: Tỷ suất sinh thô, tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai, tỷ số giới tính khi sinh... hàng năm đều đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên, nhân dân vi phạm chính sách DS-KHHGĐ, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; tỷ lệ tử vong trẻ em dưới 1 tuổi và tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi hàng năm đều giảm; tuổi thọ trung bình được nâng lên. Đặc biệt, tỉnh triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ phụ nữ thuộc hộ nghèo người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số theo Nghị định số 39/2015/NĐ-CP ngày 27.4.2015 của Chính phủ. Đến nay, tỷ lệ tăng dân số đạt 1,49%; tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm còn 21,6%; trẻ dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ các loại vắc xin đạt 96%; 100% xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế; tỷ lệ huy động học sinh từ 6 – 14 tuổi đến trường đạt 98,8%.

Nâng cao chất lượng dân số là một trong những giải pháp quan trọng giúp đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo; các cấp, các ngành và toàn dân cần tiếp tục chung tay thực hiện hiệu quả các giải pháp về chính sách DS-KHHGĐ, góp phần  phát triển KT – XH của địa phương, ổn định quy mô dân số và nâng cao chất lượng cuộc sống.

AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần cải tạo, nâng cấp các tuyến đường nội đô thành phố Hà Giang

BHG - Thành phố Hà Giang là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, từ lâu đã được biết đến là một thành phố thơ mộng, sáng, xanh, sạch đẹp! Nhưng vào thời điểm hiện tại, có lẽ những cảm nhận đó đã bị "mai một" bởi những tuyến đường nội đô đã có nhiều chỗ lồi, lõm, bong tróc và các dự án đang thi công khiến tình trạng ngổn ngang, bụi bẩn... gây nguy hiểm và ảnh hưởng lớn đến giao thông đi lại, môi trường sống của nhân dân, làm mất đi vẻ đẹp vốn có của thành phố.

 

10/07/2019
Mưa giảm nhiệt, cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, sau những ngày thời tiết oi nóng khó chịu vừa qua, hôm nay (9.7), do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió lên đến 5.000m, nên trong đêm nay và ngày mai (10.7) ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 50-120mm/24 giờ, có nơi trên 150mm/24 giờ). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

 

09/07/2019
Chung tay vì môi trường biển

BHG - Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày Đại dương thế giới năm nay; Liên chi Đoàn đảo Trường Sa đã phát động chiến dịch "Hãy làm sạch biển" với khẩu hiệu: "Ngay từ hôm nay tôi sẽ thu gom, xử lý rác thải biển". Đó là lời thôi thúc mạnh mẽ để đoàn viên, thanh niên, cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo cùng chung tay bảo vệ môi trường biển.

 

09/07/2019
Tọa đàm kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11.7

BHG - Ngày 9.7, Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình (DS – KHHGĐ) tổ chức Tọa đàm kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11.7, sơ kết thực hiện nhiệm vụ DS – KHHGĐ 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Tại buổi lễ, các đại biểu đã được nghe diễn văn hưởng ứng ngày DS thế giới 11.7 nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác DS và phát triển trong tình hình mới...

09/07/2019