Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh góp phần đảm bảo an sinh xã hội

07:49, 07/08/2018

BHG - Bảo hiểm Thất nghiệp (BHTN) là chính sách nhằm hỗ trợ người thất nghiệp (TN) bù đắp một phần thu nhập khi bị TN, và quan trọng hơn là hỗ trợ người TN được học nghề, tìm việc làm để ổn định cuộc sống. Là một trong những đơn vị được giao nhiệm vụ phổ biến chính sách, tổ chức tiếp nhận hồ sơ đề nghị và thực hiện các thủ tục giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN), thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã triển khai sâu rộng, có hiệu quả nhiệm vụ được giao; qua đó, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn, hướng dẫn người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn, hướng dẫn người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tìm hiểu về kết quả, cách thức triển khai, thực hiện chính sách BHTN trên địa bàn; đồng chí Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, cho biết: Để cụ thể hóa các quy định của pháp luật, giúp người TN bù đắp một phần thu nhập và có cơ hội tìm được việc làm mới…   Trung tâm đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các chế độ, chính sách về BHTN bằng nhiều hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng, nhằm nâng cao nhận thức về BHTN, nhất là đối với những người LĐ ở vùng sâu, vùng xa, ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ, viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập. Việc giải quyết hưởng TCTN được Trung tâm thực hiện theo phương châm 3 đúng (đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn) gắn với việc tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường LĐ và học nghề ngay từ khi người LĐ đến đăng ký TN. Trung tâm đặt 3 văn phòng tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng TCTN tại các huyện Bắc Quang, Hoàng Su Phì và Yên Minh để người LĐ thuận tiện khi liên hệ làm các thủ tục.

Trong 6 tháng của năm 2018, Trung tâm đã trực tiếp tư vấn việc làm, học nghề cho 8.657 người; giới thiệu việc làm (GTVL) cho 841 người. Tổ chức 92 hội nghị tư vấn GTVL và định hướng nghề nghiệp tại 10/11 huyện, thành phố. Tổ chức tiếp nhận 474 người nộp hồ sơ hưởng TCTN, trong đó có 428 người có quyết định hưởng BHTN hàng tháng. Tổng số tiền chi trả trợ cấp TN theo quyết định là trên 4,4 tỷ đồng; mức hưởng TCTN bình quân là 2 triệu 369 nghìn đồng/người/tháng; số tháng hưởng TCTN bình quân là 4 tháng/người. Đặc biệt, trong quá trình triển khai thực hiện TCTN, Trung tâm đã lấy phiếu thăm dò, đánh giá về mức độ hài lòng của người LĐ trong giải quyết chế độ, với 138 phiếu: Đánh giá mục tiếp nhận hồ sơ ở mức rất hài lòng đạt 66%, hài lòng 34%; mục giải quyết hưởng TCTN, mức rất hài lòng đạt 67%, hài lòng 33%; mục thời gian chi trả TCTN, mức rất hài lòng đạt 64%, hài lòng 35%, không hài lòng 1%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai, thực hiện chế độ BHTN trên địa bàn tỉnh còn có những khó khăn, hạn chế như: Một số ít người LĐ được hưởng TCTN nhưng vẫn tham gia đóng nộp BHXH, BHYT ở nơi khác; việc phát thẻ BHYT cho người LĐ thất nghiệp có lúc chưa kịp thời; nhu cầu học nghề của người LĐ tham gia BHTN không nhiều, ngành nghề của các cơ sở dạy nghề trên địa bàn chưa đáp ứng được nhu cầu học nghề của người LĐ thất nghiệp, số LĐ có nhu cầu học nghề trên cùng địa bàn còn ít nên không đủ số lượng để mở lớp…

Để triển khai, thực hiện có hiệu quả chính sách BHTN, trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH tỉnh, huyện, thành phố giải quyết kịp thời các phát sinh trong quá trình chi trả TCTN cho người LĐ cũng như việc hỗ trợ, tư vấn GTVL và học nghề; quản lý, sử dụng và quyết toán kịp thời nguồn kinh phí quản lý BHTN được cấp với Cục Việc làm theo đúng quy định. Cùng đó, tham mưu cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường kiểm tra việc thực hiện thu, chi BHTN tại các huyện, thành phố và đơn vị Bưu điện nhận ủy thác chi trả TCTN; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, lạm dụng chính sách BHTN để trục lợi.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn Thanh niên Agribank Quản Bạ tích cực giúp địa phương khắc phục hậu quả mưa lũ

BHG - Trước tình hình mưa lũ xảy ra trên địa bàn huyện, gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân; Đoàn Thanh niên Agribank Quản Bạ đã tham gia giúp đỡ bà con khắc phục hậu quả mưa lũ.Bí thư Chi đoàn Agribank Quản Bạ, Trần Đình Tuấn, cho biết: "Trước tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn, Chi đoàn đã kết nối, phối hợp với Báo Công an nhân dân tổ chức thăm hỏi, trao quà từ thiện cho cho 11 hộ bị sập nhà hoàn toàn ở thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám với số tiền 3 triệu đồng/hộ; đối với gia đình bị mất người thân được hỗ trợ 10 triệu đồng.

31/07/2018
Báo Hà Giang phối hợp với Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí Việt Nam trao quà hỗ trợ người dân bị thiên tai tại huyện Vị Xuyên

BHG - Ngày 27.7, Báo Hà Giang và Công ty Cổ phần Luyện kim màu Hà Giang phối hợp với Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí Việt Nam tổ chức tặng quà cho các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ tại xã Thuận Hòa và Cao Bồ (Vị Xuyên). Tham gia tặng quà có đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Hà Giang; đồng chí Nguyễn Văn Cư, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí Việt Nam cùng các thành viên trong đoàn; lãnh đạo huyện Vị Xuyên, Công ty Cổ phần Kim loại màu Hà Giang…

28/07/2018
Đoàn Bệnh viện Tim Hà Nội làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

BHG - Ngày 26.7, Đoàn Bệnh viện Tim Hà Nội, do PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban lãnh đạo BVĐK tỉnh về khảo sát, hỗ trợ chuyên môn chuyên ngành tim mạch. Dự buổi làm việc có Bs CKII Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế; lãnh đạo BVĐK tỉnh và Trưởng, Phó  các Khoa phòng của Bệnh viện.

 

27/07/2018
Lễ bàn giao Đài hương 468

BHG- Sáng 27.7, tại thôn Nậm Ngặt, xã Thanh Thủy (huyện Vị Xuyên), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Ban liên lạc Hội bạn chiến đấu Mặt trận Vị Xuyên và UBND huyện Vị Xuyên tổ chức Lễ bàn giao Đài hương 468 về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Giang quản lý. 

27/07/2018