Hà Giang

Tư vấn xét nghiệm HIV lưu động góp phần đưa dịch vụ y tế đến với người dân vùng sâu, vùng xa

08:36, 15/05/2018

BHG - Với điều kiện của một tỉnh miền núi, địa bàn rộng, dân cư phân tán;  việc tiếp cận dịch vụ tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện cho nhóm người có hành vi nguy cơ, phụ nữ ở các thôn, bản còn gặp nhiều khó khăn, bởi xét nghiệm HIV chỉ được thực hiện tại y tế tuyến huyện và tuyến tỉnh. Chính vì vậy, việc đưa hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV lưu động tới tuyến xã đã tạo điều kiện để những người dân vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với dịch vụ.

Lấy máu xét nghiệm HIV lưu động cho người dân xã Lũng Táo - Huyện Đồng Văn.
Lấy máu xét nghiệm HIV lưu động cho người dân xã Lũng Táo - Huyện Đồng Văn.

Qua truyền thông, tư vấn, anh Sùng Mí V, xã Sủng Là (Đồng Văn) không ngần ngại chia sẻ: “Tôi thường xuyên đi làm ăn xa nhà, có khi tới vài tháng; việc quan hệ ngoài vợ, ngoài chồng là khó tránh khỏi. Mặt khác do không hiểu biết nhiều về HIV và cũng không có điều kiện để đi xét nghiệm. Nhân tiện có các y, bác sỹ lấy máu xét nghiệm tại địa phương, tôi cũng muốn xét nghiệm xem mình có bị “nhiễm HIV không”. Còn chị Lầu Thị M,  xã Lũng Táo, đang mang thai được 4 tháng cũng đồng ý làm xét nghiệm HIV, chị cho biết: “Nhà ở cách trung tâm huyện hơn 20 km, nên không có điều kiện ra ngoài huyện để làm xét nghiệm; nhân dịp này, chị cũng muốn làm xét nghiệm HIV để chủ động bảo vệ sức khỏe cho mình, cho con và gia đình”. Anh Sùng Mí V, chị Lầu Thị M chỉ là 2 trong số những người dân ở thôn vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với dịch vụ tư vấn, xét nghiệm HIV lưu động tổ chức tại tuyến xã.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta, Phòng Tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện được mở tại Khoa Xét nghiệm - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh;  các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố. Ngoài chức năng tư vấn, xét nghiệm tại chỗ, còn thực hiện tư vấn, xét nghiệm HIV lưu động tại các xã vùng sâu, xa, nơi người dân ít có cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế nói chung và tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện nói riêng. Đặc biệt, dịch vụ này còn được gắn với chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản tại trạm y tế các xa, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ mang thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có hành vi nguy cơ cao tiếp cận với dịch vụ.

Ngoài ra, tất cả những người có hành vi nguy cơ, như: Người dân từ các địa phương khác đến hoặc người địa phương đi làm ăn xa trở về, những người có quan hệ tình dục không an toàn, người sử dụng ma tuý; nam, nữ thanh niên trước kết hôn..., đều được tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện và tư vấn các vấn đề liên quan sức khoẻ khác. Dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV lưu động được thực hiện tại tuyến xa,. song vẫn bảo đảm nguyên tắc: Tự nguyện, bí mật, chính xác, đặc biệt đây là dịch vụ được miễn phí. Hơn nữa, khi đến với dịch vụ, khách hàng được tư vấn các thông tin cần thiết để dự phòng lây nhiễm HIV và các bệnh lây qua đường tình dục; được tư vấn cách lựa chọn các hành vi an toàn, chăm sóc người thân, gia đình nếu có người đã nhiễm HIV. Sau khi trả kết qua, với những người có kết quả HIV dương tính sẽ được tư vấn, giới thiệu để tiếp cận điều trị ARV sớm. 

Năm 2017, trên địa bàn toàn tỉnh đã tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện được 29.400 mẫu; trong đó, chiếm một phần không nhỏ được thực hiện lưu động tại tuyến xã. Chỉ riêng tuyến tỉnh, đã thực hiện 493 mẫu xét nghiệm lưu động trên tổng số 868 mẫu xét nghiệm. Trong 3 tháng đầu năm 2018,  toàn tỉnh đã thực hiện được 6.662 mẫu xét nghiệm HIV, với 478 mẫu được tư vấn, xét nghiệm lưu động.  

Bác sỹ Phạm Thị Kim Dung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Tư vấn xét nghiệm HIV lưu động được phối hợp thực hiện với dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản, khám điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục gắn với các buổi truyền thông tại các vùng có đông nhóm người có hành vi nguy cơ như người nghiện chích ma tuý, nhân viên nhà hàng khách sạn, người lao động tự do... Hoạt động này, đã góp phần đưa dịch vụ dự phòng lây truyền HIV đến với những người dân vùng sâu, vùng xa, giúp họ phát hiện sớm tình trạng HIV của mình và được tiếp cận dịch vụ điều trị sớm để nâng cao chất lượng cuộc sống của người nhiễm HIV, phòng lây nhiễm cho bản thân, người thân cho cộng đồng và thực hiện tốt chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con”.

Liên Hương 

(Khoa Truyền thông, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổ chức LOAN – Stittung (CHLB Đức) bàn giao điểm trường Tiểu học và công trình xây dựng Thư viện

BHG - Ngày 13.5, Tổ chức LOAN – Stittung (CHLB Đức) đã tổ chức Lễ khánh thành, bàn giao điểm trường Tiểu học thôn Võ Thấu Chải, xã Chiến Phố (Hoàng Su Phì) và Công trình xây dựng Thư viện của Trường Tiểu học B, xã Minh Tân (Vị Xuyên). Cùng dự có lãnh đạo Sở Ngoại vụ, UBND 2 huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần; bà Isabell Muller - Trưởng đại diện Tổ chức LOAN-Stiftung và các thành viên...

14/05/2018
Xã Trung Thành thiệt hại do mưa lớn cục bộ

BHG - Từ 4 giờ 30 đến 8 giờ 40 phút, ngày 11.5, trên địa bàn xã Trung Thành (Vị Xuyên) đã xảy ra mưa lớn, tạo ra lũ quét gây thiệt hại và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến một số công trình cơ sở hạ tầng và hoa màu của của nhân dân, đặc biệt là các hộ tại thôn Cốc Héc và thôn Tấng. Theo thống kê, tổng diện tích đất trồng cây nông nghiệp bị mất trắng do lũ quét gây ra là 8,11ha của 31 hộ  (thôn Cốc Héc 23 hộ, thôn Tấng 8 hộ). 

12/05/2018
Đại hội Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Bắc Quang lần thứ IV

BHG - Ngày 10.5, Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/dioxin huyện Bắc Quang tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018-2023. Trong nhiệm kỳ 2012 – 2017, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện Bắc Quang đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các hội viên (HV) có hoàn cảnh khó khăn… Hiện, 20/23 xã, thị trấn của huyện có tổ chức Hội, với 1.436 HV; trong đó, có 274 HV được hưởng trợ cấp hàng tháng. Với tinh thần và trách nhiệm, trong nhiệm kỳ qua...

11/05/2018
Bưu điện Bắc Mê thực hiện tốt việc chi trả trợ cấp xã hội

BHG - Cùng với các tỉnh Quảng Nam, Lâm Đồng và Trà Vinh, Hà Giang được lựa chọn là một trong 4 tỉnh của cả nước thí điểm Dự án "Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam" với việc chi trả Gói trợ cấp cho các gia đình, bao gồm các chính sách hiện hành và chính sách bổ sung cho 3 đối tượng tăng thêm; thông qua đơn vị chi trả độc lập và xây dựng mạng lưới cộng tác viên. Theo đó, Hà Giang đã triển khai tại 11/11 huyện, thành phố. Thực hiện dự án trong những năm qua, Bưu điện huyện Bắc Mê đã làm tốt vai trò và trách nhiệm của mình trong việc chi trả Gói trợ cấp xã hội (TCXH).

 

11/05/2018