Hà Giang

Bưu điện Bắc Mê thực hiện tốt việc chi trả trợ cấp xã hội

08:46, 11/05/2018

BHG - Cùng với các tỉnh Quảng Nam, Lâm Đồng và Trà Vinh, Hà Giang được lựa chọn là một trong 4 tỉnh của cả nước thí điểm Dự án “Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam” với việc chi trả Gói trợ cấp cho các gia đình, bao gồm các chính sách hiện hành và chính sách bổ sung cho 3 đối tượng tăng thêm; thông qua đơn vị chi trả độc lập và xây dựng mạng lưới cộng tác viên. Theo đó, Hà Giang đã triển khai tại 11/11 huyện, thành phố. Thực hiện dự án trong những năm qua, Bưu điện huyện Bắc Mê đã làm tốt vai trò và trách nhiệm của mình trong việc chi trả Gói trợ cấp xã hội (TCXH).

Người dân thôn Pắc Mìa, thị trấn Yên Phú nhận trợ cấp xã hội tại điểm Bưu điện thị trấn.
Người dân thôn Pắc Mìa, thị trấn Yên Phú nhận trợ cấp xã hội tại điểm Bưu điện thị trấn.

Hiện, toàn huyện Bắc Mê có 1.735 đối tượng chính sách, với số tiền chi trả hàng tháng là 839 triệu đồng (tháng 4.2018), đặc biệt là một trong những huyện miền núi với địa hình phức tạp, dân cư không tập trung, giao thông đi lại khó khăn..., khiến việc thực hiện chi trả TCXH cho các đối tượng còn nhiều thiếu sót, làm ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ chi trả. Là đơn vị có mặt tại 13/13 xã, thị trấn thông qua những Điểm Bưu điện Văn hóa xã; sau 3 năm thực hiện dự án, với việc hợp nhất gói hỗ trợ bằng tiền mặt thông qua cơ quan dịch vụ Bưu điện chi trả hàng tháng được xem là giải pháp tối ưu giúp khắc phục những tồn tại trên.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Hoàng Thị Thu, Giám đốc Bưu điện huyện Bắc Mê cho biết: “Với hình thức chi trả là người được hưởng sẽ nhận tiền trợ cấp tại mạng lưới chi trả của Bưu điện tỉnh, thông qua Bưu điện huyện và Điểm Bưu điện Văn hóa xã, thị trấn. Trong 3 năm qua, Bưu điện Bắc Mê đã chi trả cho các đối tượng (bảo trợ, người khuyết tật, người nhiễm HIV, người già cô đơn, người cao tuổi và gói bảo trợ tăng thêm gồm: Phụ nữ mang thai thuộc hộ nghèo; trẻ em từ 0 – 3 tuổi thuộc hộ nghèo; trẻ em từ 3 – 5 tuổi thuộc hộ nghèo đang không đi học...) từ mùng 5 – 10 hàng tháng. Sau khi nhận được danh sách của Phòng Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) huyện, Bưu điện sẽ thông báo chi trả tại 14 điểm của 13 xã, thị trấn và 1 điểm tại trung tâm huyện. Bằng việc chi trả dài ngày, chuẩn theo giờ hành chính; đặc biệt là có liên kết với các Trưởng thôn, nên việc chi trả trở nên dễ dàng và có thể chuyển đến đúng đối tượng...”.

Là một người đã nhiều năm hưởng TCXH, bà Nông Thị Hạt, thôn Pắc Mìa, thị trấn Yên Phú cho biết: “Tôi năm nay 86 tuổi, được hưởng gói hỗ trợ cho người cao tuổi, mỗi tháng được hưởng 500 nghìn đồng. Do nhà xa, nên tôi ít khi xuống thôn để nhận trợ cấp. Theo lịch của xã, vào mùng 10 hàng tháng, con trai tôi lại xuống Bưu điện xã lấy tiền giúp. Tại đây, bưu tá rất nhiệt tình và làm mọi thủ tục nhanh gọn”.

Đánh giá về chất lượng thực hiện dự án sau khi để Bưu điện chi trả TCXH, ông Nguyễn Chí Thượng, Trưởng phòng LĐTB&XH Bắc Mê cho biết: “Việc chuyển giao này là bước cần thiết, nhằm giảm tải áp lực công việc cho cán bộ ngành. Khi Bưu điện chi trả thì an ninh tài chính sẽ được đảm bảo vì có nhân lực, phương tiện. Tuy nhiên, ở một số Điểm Bưu điện Văn hóa xã chưa chi trả được hết, do nhiều hộ ở xa trung tâm, số tiền thụ hưởng ít nên việc chi trả vẫn còn tồn đọng...”.

Tuy mới được triển khai, nhưng dự án đã cho kết quả bước đầu, thể hiện được sự khách quan, chính xác và đặc biệt là tạo được niềm tin với người dân cũng như những người trực tiếp hưởng gói TCXH.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường các giải pháp chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở Đồng Văn

BHG - Trong những năm qua, huyện Đồng Văn đã có nhiều giải pháp trong triển khai thực hiện việc chống tảo hôn (TH) và hôn nhân cận huyết thống (HNCHT). Tuy nhiên, do các nguyên nhân khách quan và chủ quan, tình trạng TH và HNCHT trên địa bàn huyện Đồng Văn vẫn còn xảy ra với số lượng tương đối lớn. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống, hạnh phúc của mỗi gia đình. Theo thống kê  của Phòng Tư Pháp huyện Đồng Văn - cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động chống TH và HNCHT, hơn 4 tháng đầu năm 2018, toàn huyện có 189 trường hợp TH và HNCHT.

11/05/2018
Xín Mần sau hơn 2 năm đột phá về cải cách hành chính

BHG - Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020, đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở huyện Xín Mần đạt được nhiều kết quả tích cực, chất lượng thực thi công vụ từng bước được nâng lên. Các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết kịp thời, đúng hạn theo quy định. Để thực hiện tốt Chương trình đột phá về CCHC, hàng năm UBND huyện Xín Mần đều xây dựng kế hoạch cụ thể về việc thực hiện CCHC, công tác tuyên truyền, kế hoạch kiểm tra CCHC và phòng, chống tham nhũng, lãng phí. 

11/05/2018
Mèo Vạc sẵn sàng các sản phẩm trưng bày dịp Lễ hội Chợ tình Khau Vai

BHG - Tính đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp, HTX, xã, thị trấn và các đơn vị cũng đã sẵn sàng các mặt hàng, sản vật địa phương tham gia trưng bày giới thiệu tới du khách thập phương tại Lễ Hội Chợ tình Khau Vai. Lễ hội Chợ tình Khau Vai năm nay huyện Mèo Vạc sẽ xây dựng 12 gian hàng đặt tại khu vực Mê Cung Đá và trung tâm xã khau Vai. Các gian hàng trưng bày gồm: Thịt bò, lợn treo gác bếp; chuối, măng ớt, rượu ngô men lá, gạo đặc sản, mật ong cùng 4 gian hàng ẩm thực truyền thống với nhiều món ăn đặc sắc của các dân tộc các xã, thị trấn. 

10/05/2018
Hội thi tuyên truyền "Thực hiện Quy tắc ứng xử" Bệnh viện Đa khoa tỉnh

BHG - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh vừa tổ chức Hội thi tuyên truyền "Thực hiện Quy tắc ứng xử", chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12.5. Với mục đích nâng cao tinh thần, trách nhiệm, nhận thức của điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ sinh trong việc xây dựng "Bệnh viện thân thiện"; khơi dậy tinh thần tự giác, đồng cảm với người bệnh, đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện tốt văn hóa giao tiếp, ứng xử trong bệnh viện. Tham dự có 6 đội gồm: "Thiên thần áo trắng", "Thân thiện", "Cho đi là còn mãi", "Bluse trắng", "Giữ lửa trong tim" và "Người chiến sĩ thầm lặng". Các đội phải trải qua ba phần thi...

10/05/2018