Những khởi sắc của người dân sau khi định cư tại thôn Bản Ngàn, xã Kim Linh

08:44, 13/12/2017

BHG - Khu Khuổi Pụt, thôn Bản Ngàn, xã Kim Linh, Vị Xuyên là điểm thực hiện Dự án di chuyển dân cư từ huyện Quản Bạ kết hợp với một số hộ sở tại về định cư tại nơi ở mới, đến nay đã có nhiều khởi sắc.

Theo dự án được phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 2371 của UBND tỉnh ký ngày 5.1.2012, với quy mô bố trí cho 50 hộ dân hiện đang sống tại những vùng nguy cơ thiên tai, sạt lở cao; thiếu đất sản xuất; nước sinh hoạt kết hợp với các hộ dân sở tại hình thành khu tái định cư mới; dự án do Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (PTNT), thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí trên 48 tỷ đồng. Dự án được đầu tư một số công trình phúc lợi: Đường giao thông nông thôn loại A 4,2 km và đường bê tông nội vùng; hệ thống cấp nước sinh hoạt 1 công trình; hệ thống cấp điện 1 công trình; trụ sở thôn 1 công trình; điểm trường mầm non 1 công trình và một số hạng mục thiết yếu khác cùng các hỗ trợ trực tiếp cho hộ di chuyển; hỗ trợ sản xuất. Ngoài ra dự án còn lồng ghép bố trí các mô hình (mô hình trồng ngô; trồng cỏ và chăn nuôi bò, dê) do UBND huyện Vị Xuyên và chủ đầu tư thực hiện. Dự án đã hoàn thành, bàn giao cho cơ sở trong năm 2015.

Khi chúng tôi vào thăm điểm di dân khu Khuổi Pụt, xã Kim Linh nhiều người cứ nhắc “nếu ở đây không được đầu tư dự án này, thì chưa biết bao giờ người dân chúng tôi mới được đi lại bằng xe máy trên con đường rải nhựa nối liền hai xã Kim Linh với Kim Thạch và được thụ hưởng các công trình phúc lợi do Nhà nước đầu tư”. Trước đây, khu vực này là những đồi núi hoang vu, chỉ lác đác có mấy hộ trong thôn lên canh tác trồng mầu và chăn thả trâu, bò, lấy củi...; đường giao thông đi lại khó khăn, lầy lội, trơn trượt chủ yếu dành cho người đi bộ lên nương rẫy; sản phẩm thu được phải gánh vác bằng sức người mất hàng buổi mới mang về đến nhà; nhưng đến nay, thay vào đó được hình thành như một thôn mới, có đường, điện thắp sáng, trường học...; các cháu được nô đùa vui chơi cùng mọi người, thực sự là một khung cảnh đầm ấm, được hình thành từ các hộ chuyển đến định cư tại đây.

 Chúng tôi may mắn gặp lại anh Ly Mí Sâu - người đại diện cho các hộ di chuyển từ huyện Quản Bạ, cho biết, từ khi di chuyển được Chi cục, lãnh đạo xã hết sức quan tâm, tạo mọi điều kiện hướng dẫn và được Nhà nước hỗ trợ kinh phí từ chương trình Bố trí dân cư. Sau khi chuyển xuống, trải qua những khó khăn, vất vả ban đầu; đến nay gia đình đã tạm đủ ăn, kinh tế ngày một phát triển hơn so với nơi ở cũ; tình trạng thiếu nước sinh hoạt, điện thắp sáng, giao thông đi lại khó khăn... không còn là nỗi lo của các hộ gia đình, thay vào đó sau khi được Nhà nước hỗ trợ, đến nay 17 hộ thuộc diện được cấp đất canh tác đều tập trung lao động sản xuất trên diện tích gần 25 ha đất được dự án giao cho, tuy mức hỗ trợ cho sản xuất khai hoang tạo nương cố định còn thấp (8 triệu đồng/ha), nhưng với sự quyết tâm tạo dựng phát triển kinh tế mới, các gia đình đều đoàn kết, cùng chung tay hỗ trơ, giúp đỡ nhau trong sản xuất, theo phương châm được chủ dự án, xã và thôn định hướng “lấy ngắn nuôi dài” hết vụ ngô, chuyển sang trồng sắn và một số loại cây lương thực khác, đồng thời phát triển trồng cỏ phục vụ chăn nuôi. Do vậy, đến nay đời sống các hộ nói chung đã ổn định, không còn hộ thiếu đói trong những vụ giáp hạt như trước. Qua ngắm nhìn trên sàn gác, có hộ còn rất nhiều ngô dự trữ, thậm chí đem bán tại các chợ phiên trong xã để mua sắm các tài sản phục vụ cho đời sống, có hộ đã mua được xe máy, ti vi, tủ lạnh...

Chúng tôi đi dạo quanh khu vực định cư, toàn bộ diện tích đất sản xuất đã giao, các hộ gia đình tự khai phá cải tạo từ đất đồi, núi dốc, nay đã chuyển sang thành các thửa nương bậc thang, nằm uốn lượn theo các đường đồng mức, xen lẫn với những hàng ngô xanh mướt đang thời kỳ ra hoa, hứa hẹn một mùa bội thu mới. Xung quanh những diện tích đất trống không có khả năng canh tác, các hộ trồng xen cỏ Voi làm thức ăn cho chăn nuôi gia súc; với phương pháp truyền thống của đồng bào dân tộc Mông “nuôi bò trên lưng”, các cô, các chị đang tranh thủ cắt và thu gom cỏ buộc thành bó gùi trên lưng mang về cho bò ăn...

Trước lúc chia tay ra về, chúng tôi có hỏi “sau thời gian di chuyển xuống đây, các hộ nếu được chuyển về định cư tại nơi ở cu, có đi không ?” Hầu hết các hộ đều có câu trả lời không, vì ở đây quen rồi, làm ăn tốt hơn, đi lại thuận tiện, không về đâu. Chúng tôi thiết nghĩ, từ khi các hộ di chuyển đến nơi đây đời sống người dân hiện nay thực sự đã phát triển, ổn định, tỷ lệ đói nghèo giảm; văn hóa, xã hội được cải thiện; đời sống ngày một nâng cao hơn nhiều so với trước. Tuy kết quả đạt được chưa cao như mong muốn, nhưng đây cũng là thành quả, là nguồn động viên đối với đơn vị làm công tác Quy hoạch và bố trí dân cư .

Vũ Đình Mạnh

(Chi cục Kinh tế hợp tác và PTNT)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Báo Hà Giang trao hỗ trợ mẹ con bà Trần Thị Loan

BHG - Sáng 11.12, đồng chí Nguyễn Bình Minh, Phó Tổng biên tập Báo Hà Giang đến thăm, trao quà hỗ trợ cho mẹ con bà Trần Thị Loan, 65 tuổi, sống tại thôn Tự Lập, thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang); cùng dự có lãnh đạo thị trấn Vĩnh Tuy.

13/12/2017
Hút thuốc lá gây nên các bệnh đường hô hấp

BHG - Mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Hút thuốc lá xưa nay được coi là thủ phạm gây nên nhiều bệnh liên quan tới đường hô hấp, trong đó đứng đầu là ảnh hưởng đến chức năng phổi. 

13/12/2017
Miền Bắc chuẩn bị đón đợt rét mạnh nhất, có nơi xuống 1 độ C

 Đợt không khí lạnh này được nhận định là sẽ có cường độ mạnh nhất kể từ đầu mùa đông đến nay và sẽ làm nhiệt độ trên toàn Bắc Bộ giảm mạnh, xuất hiện rét đậm, rét hại. Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, từ ngày 16/12 không khí lạnh sẽ tăng cường mạnh xuống các tỉnh miền Bắc nước ta và còn được bổ sung thêm vào những ngày sau đó

13/12/2017
Hội từ thiện chùa Phú Lễ - Hải Phòng tặng quà tại Yên Minh

BHG - Với sự kết nối tích cực của Công ty Xăng dầu (Petrtolimex) Hà Giang, Đoàn phật tử và các nhà sư chùa Phú Lễ, quận Hải An, thành phố Hải Phòng, do Sư thầy Tích Triệu Giang làm Trưởng đoàn vừa lên thăm và tặng qua tại xã Ngam La (Yên Minh). Cùng đi, có bà Trần Thị Thu Hương, Chủ tịch Công ty Xăng dầu Hà Giang.

12/12/2017