Hà Giang

Yên Minh, khó khăn trong việc đưa lao động đi làm việc ngoại tỉnh

09:01, 12/12/2017

BHG - Công tác giải quyết việc làm là nhiệm vụ trọng tâm được các cấp, ngành của huyện Yên Minh quan tâm, triển khai thông qua Ngày hội giới thiệu việc làm, tạo điều kiện cho lao động địa phương tiếp xúc, lựa chọn các doanh nghiệp tiềm năng... Tuy nhiên, việc đưa lao động đi làm việc ngoại tỉnh đang gặp nhiều khó khăn.

Thị trường lao động ngoại tỉnh rất tiềm năng, nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm ổn định, nâng cao thu nhập. Theo thống kê của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) huyện Yên Minh, đến thời điểm hiện tại, đã giải quyết việc làm mới cho 2.013 lao động. Trong đó, lao động được giải quyết việc làm thông qua các chương trình phát triển KT-XH của địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, HTX… 1.742 người. Xuất khẩu và đưa lao động đi làm việc ở các khu công nghiệp trong nước 271 người. Chương trình vay vốn, giải quyết việc làm đã phê duyệt 6 Dự án với tổng số vốn 471 triệu đồng, tạo việc làm cho 13 lao động.

Người lao động đăng ký đi làm việc ngoại tỉnh tại Ngày hội việc làm do UBND huyện tổ chức. 					 Ảnh: C.T.V
Người lao động đăng ký đi làm việc ngoại tỉnh tại Ngày hội việc làm do UBND huyện tổ chức. Ảnh: C.T.V

Lao động của huyện đi làm việc ngoại tỉnh, tập trung chủ yếu tại một số doanh nghiệp như: Công ty TNHH Khoa học - kỹ thuật Texchong Ngân Hà, Công ty Sam Sung Việt Nam. Và đa số lao động phổ thông, làm việc trong lĩnh vực dệt may, khai thác mỏ, lắp ráp linh kiện điện tử… Một số địa phương làm tốt công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) và đưa lao động đi làm việc ngoại tỉnh như: Đông Minh, Lao Và Chải, Sủng Cháng, Ngọc Long. Số lao động được giới thiệu đi làm việc ngoại tỉnh và qua XKLĐ đều đã có việc làm, thu nhập ổn định; từng bước giảm tỷ lệ người thất nghiệp, thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn.

Tuy nhiên, có một thực tế, số lao động làm việc ngoại tỉnh chưa tương xứng với tiềm năng và nhu cầu. Cùng với đó, các cấp, ngành liên quan đang đối mặt với những khó khăn trong việc đưa lao động đi làm việc ngoại tỉnh. Theo đồng chí Nguyễn Văn Bằng, Phó Trưởng phòng LĐ – TBXH huyện Yên Minh, khó khăn đầu tiên do người lao động còn mang nặng tâm lý ngại đi làm xa, sợ không an toàn; lực lượng lao động phần đông người dân tộc thiểu số, nhận thức về XKLĐ và làm việc ngoại tỉnh chưa đầy đủ, nên chưa tích cực tham gia… Bên cạnh đó, nhiều thị trường đòi hỏi có trình độ, chất lượng cao, nên lao động của huyện chưa đáp ứng được; trình độ chuyên môn, kỹ thuật, ngoại ngữ, sức khỏe và ý thức kỷ luật của người có nhu cầu đi XKLĐ còn nhiều hạn chế.

Đứng trước những khó khăn trong việc đưa lao động đi làm việc ngoại tỉnh, UBND huyện Yên Minh đã triển khai một số giải pháp như: Thành lập Đoàn công tác đến thăm và làm việc với Trường Cao đẳng nghề Than-Khoáng sản Việt Nam, Công ty Hồng Hải (Bắc Giang), Công ty Sam Sung (Thái Nguyên)… để liên kết, đưa lao động đi làm việc. Trong năm, huyện đã tổ chức Ngày hội giới thiệu việc làm, thu hút 11 doanh nghiệp trong nước và hơn 800 lao động tham gia, gần 200 lao động đăng ký đi làm việc; phối hợp với Trung tâm Giải quyết việc làm tỉnh, tổ chức nhiều hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm tại các cụm xã; tập huấn kỹ năng truyền thông cho cán bộ làm công tác XKLĐ…

Trong thời gian tới, UBND huyện Yên Minh tiếp tục triển khai các biện pháp tạo việc làm cho người lao động tại địa phương và đi làm việc ngoại tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về các chính sách hỗ trợ, lợi ích của việc XKLĐ; tổ chức, giới thiệu, tìm đầu mối có nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông và thực hiện có hiệu quả việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn…

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những giải pháp giải quyết tình trạng lao động tự do qua biên giới

BHG - Theo số liệu thống kê của ngành chức năng, trung bình mỗi năm có từ 5.000 - 10.000 lượt người sang Trung Quốc làm thuê. Số lao động phổ thông này chủ yếu làm các công việc như trồng, khai thác rừng, xây dựng, bốc dỡ hàng hóa và các công việc liên quan đến sản xuất nông nghiệp, thu nhập khoảng 6 - 10 triệu đồng/tháng. Hầu hết số lao động trên đều đi theo diện tự do, vi phạm các quy định về xuất, nhập cảnh nên tiềm ẩn nhiều rủi ro.

12/12/2017
Chi đoàn Báo Biên phòng tặng quà học sinh xã Lũng Táo

BHG - Chiều ngày 9.12, tại Trường Phổ Thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học xã Lũng Táo (Đồng Văn), Chi đoàn Báo Biên phòng phối hợp với Bộ đội Biên Phòng Hà Giang, Đồn Biên phòng Đồng Văn, tổ chức chương trình trao tặng quà cho các em học sinh trường Mầm non, PTDTBT Tiểu học của xã. 

11/12/2017
Chương trình từ thiện "Áo ấm cho em" tại điểm trường tiểu học Bản Roài, xã Ngọc Long

BHG - Ngày 10.12, Câu lạc bộ (CLB) từ thiện Nhịp cầu yêu thương (Bắc Ninh) đã tổ chức chương trình "Áo ấm cho em 2018" tại điểm trường Tiểu học Bản Roài, xã Ngọc Long, huyện Yên Minh. Tới dự có chính quyền địa phương, Ban giám hiệu trường Tiểu học Ngọc Long; các em học sinh và phụ huynh.

11/12/2017
Phê bình và nói xấu

BHG - Cùng với sự bùng nổ của mạng xã hội thì hiện tượng nói xấu, bôi nhọ, "bắt nạt" người khác qua mạng xã hội đang có chiều hướng gia tăng, khó kiểm soát; mỗi ngày có hàng trăm bài viết, bình luận, xuyên tạc, xúc phạm đến thành viên trong cộng đồng… 

09/12/2017