Những tác phẩm báo chí chất lượng từ gợi mở của lãnh đạo tỉnh

18:47, 20/06/2017

BHG- Những phóng viên làm báo Đảng (nhất là báo địa phương trực thuộc Đảng bộ các tỉnh, thành phố) đều không ít lần có vinh dự được tháp tùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đi công tác ở cơ sở. Trong các chuyến tháp tùng, ngoài việc viết tin, chụp ảnh đảm bảo nhiệm vụ được giao, phóng viên cũng thường xuyên nhận được những ý tưởng gợi mở đề tài mới, trong đó có đề tài phản ánh những cách làm hay, việc làm tốt và cả những vấn đề mang tính “nhạy cảm” phản ánh mặt trái của xã hội được dư luận xã hội quan tâm. Đối với tôi, những chuyến công tác đó còn là bài học sâu sắc trong sự nghiệp làm báo.

Mới đây nhất vào tháng 5.2016, trong một lần được tháp tùng đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đi công tác ở cơ sở. Sau khi làm việc ở xã vào buổi sáng, buổi chiều cùng ngày đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có buổi làm việc với các cơ quan Khối Nội chính của tỉnh (không có lãnh đạo Báo Hà Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh dự) để nghe lãnh đạo Công an tỉnh báo cáo trên địa bàn tỉnh đang xuất hiện một nhóm người lạ mặt có tên “Hội thánh của đức chúa trời” đến tuyên truyền đạo trái pháp luật trên địa bàn thành phố Hà Giang và xã Tùng Bá (Vị Xuyên). Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, các cơ quan truyền thông Báo Hà Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và trực tiếp là phóng viên của Báo và Đài Phát thanh -  Truyền hình tỉnh dự buổi làm việc về xây dựng kế hoạch tuyên truyền viết bài vạch trần âm mưu, thủ đoạn của nhóm người lạ mặt có tên “Hội thánh của đức chúa trời” đang hoạt động lén lút, có những hành động truyền đạo trái phép trên địa bàn thành phố Hà Giang và xã Tùng Bá (Vị Xuyên) làm mất ANTT, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, làm tan cửa, nát nhà của một số người dân chót nghe, tin và học theo những giáo lý của “Hội thánh của đức chúa trời”.

Theo sự chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, tôi về báo cáo với Ban Biên tập truyền đạt ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Là người trực tiếp dự buổi làm việc và nắm bắt rõ hướng chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nên Ban Biên tập Báo Hà Giang cử tôi cùng một đồng chí khác thực hiện loạt bài điều tra Sự thật đằng sau những luận điệu của “Hội thánh của đức chúa trời”, để vạch trần, làm rõ âm mưu và thủ đoạn của “Hội thánh của đức chúa trời” trên địa bàn tỉnh để người dân nhận biết, cảnh giác và phòng tránh, không để nhóm đối tượng lợi dụng, làm mất ANTT trên địa bàn. Sau nhiều lần kiểm duyệt chặt chẽ của Ban Biên tập, Ban Chỉ đạo âm mưu chống “Diễn biến hòa bình” của tỉnh, phóng sự được đăng tải đã có sức lan tỏa rộng khắp, được các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh và người dân quan tâm, đánh giá cao; cùng sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng đã nhanh chóng đẩy lùi nhóm đối tượng lạ mặt “Hội thánh của đức chúa trời” ra khỏi địa bàn, góp phần làm thất bại âm mưu tạo “chân rết” hòng cài cắm người truyền đạo trái phép gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Tác phẩm vinh dự được Hội Nhà báo tỉnh xét thưởng tác phẩm Báo chí chất lượng cao; được nhận giải Báo chí của tỉnh.

Cũng trong một chuyến tháp tùng đồng chí Vương Mí Vàng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh trong chuyến công tác tại thôn Khuổi Lác và Cốc Héc, xã Trung Thành (Vị Xuyên), sau khi nghe lãnh đạo xã báo cáo về tình hình phát triển KT - XH, AN - QP trên địa bàn và nghe cán bộ phụ trách thôn thông tin tình hình chung của hai thôn, mặc dù đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn nhưng bà con hai thôn đã tự nguyện đóng góp mỗi hộ dân 3 triệu đồng để mua dây điện, làm cột kéo điện về nhà. Ngay sau buổi làm việc với Đảng ủy xã, đồng chí Vương Mí Vàng đã xuống hai thôn Khuổi Lác và Cốc Héc kiểm tra, biểu dương tinh thần tự chủ và tặng quà cho người dân hai thôn. Đồng thời chỉ đạo phóng viên Báo Hà Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh sớm có kế hoạch xuống tìm hiểu viết bài tuyên truyền để người dân các thôn, xóm trong tỉnh “học tập” và “làm theo”. Sau chuyến công tác về, ngày hôm sau tôi đã trực tiếp xuống thôn tìm hiểu viết bài tuyên truyền. Tác phẩm “Sức dân đưa điện về nhà ở thôn Khuổi Lác và Cốc Héc” đã được đăng tải ngay sau đó, tạo sức lan tỏa sâu rộng, được người dân nhiều xã, thôn thuộc huyện Vị Xuyên, Yên Minh, Bắc Quang, Quản Bạ học và làm theo. Tác phẩm cũng vinh dự được nhận giải Báo chí của tỉnh. 

MINH KHAI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thảo: Thúc đẩy, duy trì điều trị Methadone Trung-Việt năm 2017

BHG- Ngày 20.6, đoàn đại biểu của Sở Y tế Hà Giang do ông Đặng Văn Huynh, Phó Giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn đã phối hợp với Cục Y tế huyện Malypho (Vân Nam - Trung Quốc) do bà Dương Phương, Chủ nhiệm Trung tâm nghiên cứu phòng chống phụ thuộc thuốc tỉnh Vân Nam làm Trưởng đoàn tổ chức Hội thảo: Thúc đẩy, duy trì điều trị Methadone Trung-Việt năm 2017. 

20/06/2017
Xử lý thông tin – khâu quan trọng trong công tác phóng viên

BHG - Em làm việc được cung cấp thông tin như thế! Em thấy bác Trưởng thôn cho biết thế! Thỉnh thoảng có bạn nói "cứng" trong Báo cáo nêu thế… đó là những câu "Ngụy biện" của không ít nhà báo trẻ lúc bị Biên tập viên chỉ ra những sai sót trong quá trình thẩm định lại thông tin khi biên tập tin, bài; cùng với việc tự mình thẩm định lại thì mới thấy thông tin nêu trong bài "dở ẹc" không hợp lý một chút nào. 

20/06/2017
Khai mạc Hội nghị tập huấn Nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe tâm trí – tâm thần dựa vào cộng đồng cho cán bộ ngành Lao động – Thương binh – Xã hội 6 tỉnh miền núi Đông Bắc

BHG - Sáng 20.6, tại Hội trường Nhà khách Hà An, Trung tâm Nghiên cứu hỗ trợ cộng đồng tỉnh phối hợp với Sở Lao động – Thương bình và Xã hội (LĐTB&XH) tổ chức Khai mạc Hội nghị tập huấn Nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe  tâm trí – tâm thần (CSSK TT – TT) dựa vào cộng đồng cho cán bộ ngành LĐTB&XH 6 tỉnh vùng Đông Bắc gồm: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lào Cai, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Hà Giang. 

20/06/2017
Chiếc ba lô của phóng viên tác nghiệp vùng cao

BHG- Hình ảnh những phóng viên (PV) sau lưng đeo chiếc ba lô lỉnh kỉnh, phóng xe máy trên những cung đường vùng cao hay tới những vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới để lấy tư liệu, tuyên truyền chính sách, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước đã trở thành quen thuộc đối với nhiều người dân và mang một phong cách rất riêng đối với những người làm báo vùng cao. 

20/06/2017