Người làm báo trong môi trường truyền thông hiện đại

07:00, 20/06/2017

BHG- Hiện nay, cùng với việc phát triển của công nghệ kỹ thuật số; Internet đã và đang tác động sâu sắc, đa dạng, phong phú và trở thành món ăn tinh thần hàng ngày của công chúng truyền thông hiện đại. Đặc biệt, với sự ra đời của các thiết bị di động, điều đó đòi hỏi người làm báo phải nắm vững những kỹ năng làm báo hiện đại; đó là yêu cầu quan trọng nhất của người làm báo trong môi trường truyền thông hiện nay.

Phóng viên Đài PTTH tỉnh trong một chuyến tác nghiệp ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện Bắc Mê.
Phóng viên Đài PTTH tỉnh trong một chuyến tác nghiệp ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện Bắc Mê.

Nếu mạng xã hội đang dần làm thay đổi cách đọc của độc giả thì nó cũng làm thay đổi cách bước vào một ngày làm việc mới của phóng viên, nhà báo. Với chiếc smart phone trên tay thì việc đọc tin tức mọi lúc, mọi nơi là hình ảnh khá quen thuộc, và việc lướt web là phương cách vừa tiếp nhận, nắm bắt thông tin vừa là để tìm kiếm đề tài. Giữa “biển” thông tin được đẩy lên ồ ạt mỗi ngày, dĩ nhiên không ít người xem nghề làm báo là một nghề nhàn ha; khi ai ai cũng dễ dàng sử dụng kỹ năng copy trên Internet để xào nấu thành tác phẩm của mình. Tuy nhiên, trong môi trường làm báo của những người chân chính và chuyên nghiệp thật sự, những đối tượng làm báo như thế sẽ nhanh chóng bị đào thải. Bởi, dù làm báo trong thời đại nào, người làm báo cũng phải tuân thủ những nguyên tắc cốt lõi, khắt khe của nghề. Thông tin phải đảm bảo tính minh bạch, chính xác cao, tôn trọng sự thật,... đó là điều không bao giờ thay đổi trong mục đích làm báo. Và với vai trò là những người luôn ở tuyến đầu trong hoạt động truyền thông, người làm báo hơn ai hết tự nhận thức về rèn luyện bản lĩnh, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để cống hiến xứng đáng với sự tin tưởng của công chúng. Yêu nghề thôi chưa đủ, để đi đúng hướng, đồng hành cùng công cuộc xây dựng đất nước, góp phần tích cực trong việc định hướng dư luận, tạo đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, người làm báo còn cần ý thức sâu sắc về trách nhiệm với công việc và xã hội.

Hành nghề trong môi trường năng động, đòi hỏi người làm báo luôn chủ động để có được thông tin nhanh nhất, đầy đủ nhất. Và chỉ có những chuyến đi tác nghiệp, những trải nghiệm từ thực tế với người thật, việc thật, người làm báo mới “hòa mình” với niềm vui, nỗi buồn của các nhân vật, để bài viết thuyết phục và lay động được trái tim bạn đọc, góp phần hun đúc tình yêu nghề trong mỗi người. Với đặc trưng nghề nghiệp là đi nhiều, va chạm không ít và đầy rủi ro, một khi đã chọn lựa cho mình một nghề đầy thách thức như nghề báo, người làm báo càng tự xây dựng cho mình một tâm thế bản lĩnh để đi đến tận cùng với nghề. Nhiều đồng nghiệp làm báo nói: “Làm báo là phải đi, phải thay đổi môi trường viết, nếu không cảm xúc dễ bị trơ và cùn tay lắm!”. Đó có lẽ là động lực duy nhất để tôi khoác ba lô lên đường. Điều đáng quý của nghề báo là đi đến đâu, bạn cũng có thể có cho mình những người bạn tuyệt vời và hết mình. Hạnh phúc không phải là cảm giác tới đích mà là trên từng chặng đường đi.

Tôi và những người đã chọn nghề báo làm nghiệp sẽ chẳng bao giờ cảm thấy đủ sau những chuyến đi dài. Vì cuộc đời sẽ là những chuyến đi, về rồi lại đi để tìm những nguồn cảm xúc mới, để bài viết mình hay hơn, phong phú hơn. Và mỗi chặng đường đi là hành trình hạnh phúc của người làm báo.

Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thêm một mùa giải thành công

BHG- Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp tháng 6 hàng năm, giới báo chí tỉnh Hà Giang lại hân hoan đón chờ kết quả của một mùa giải mới – Giải báo chí tỉnh. Năm nay là năm thứ 8, Giải báo chí tỉnh Hà Giang tiếp tục được duy trì và gặt hái được nhiều thành quả. Để có được sự thành công đó là những nỗ lực không mệt mỏi của giới làm báo địa phương cũng như các thành viên Ban Tổ chức giải...

20/06/2017
Yên Minh chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm

BHG- Là huyện có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm A/H7N9; các ngành, các cấp huyện Yên Minh đã và đang thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống hiệu quả.

20/06/2017
Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential chi nhánh Hà Giang tri ân khách hàng tại huyện Vị Xuyên

BHG - Ngày 18.6, tại huyện Vị Xuyên, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam Chi nhánh Hà Giang đã tổ chức Lễ tri ân khách hàng và tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó, con em khách hàng có thành tích học tập tốt trong năm học 2016 – 2017. 

19/06/2017
Ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2017

BHG- Ngày 16.6, Tỉnh đoàn tổ chức Lễ ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2017. Đến dự buổi lễ có lãnh đạo Tỉnh đoàn; các cơ sở đoàn trực thuộc và đông đảo đoàn viên, thanh niên.

17/06/2017