Thêm một mùa giải thành công

06:58, 20/06/2017

BHG- Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp tháng 6 hàng năm, giới báo chí tỉnh Hà Giang lại hân hoan đón chờ kết quả của một mùa giải mới – Giải báo chí tỉnh. Năm nay là năm thứ 8, Giải báo chí tỉnh Hà Giang tiếp tục được duy trì và gặt hái được nhiều thành quả. Để có được sự thành công đó là những nỗ lực không mệt mỏi của giới làm báo địa phương cũng như các thành viên Ban Tổ chức giải...

Hội đồng chung khảo Giải báo chí tỉnh Hà Giang lần thứ 8 năm 2017. Ảnh: LÊ LÂM
Hội đồng chung khảo Giải báo chí tỉnh Hà Giang lần thứ 8 năm 2017. Ảnh: LÊ LÂM

Thực hiện Quy chế, Kế hoạch, Thể lệ Giải năm 2017 đã được ban hành, từ ngày 20/4/2017 đến hết ngày 18/5/2017, các Hội đồng sơ khảo giải tại các cơ quan: Báo Hà Giang, Đài PT-TH Hà Giang, Tạp chí Văn nghệ Hà Giang và Văn phòng Hội Nhà báo tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công, đã triển khai công tác thu nhận, sơ chọn, thẩm định chất lượng tác phẩm gửi dự giải ở cấp sơ khảo với 107 tác phẩm thuộc 5 loại hình báo là: Báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình và ảnh báo chí. Các Hội đồng sơ khảo đã lựa chọn và chấm sơ khảo được 89 tác phẩm đạt đủ điều kiện, tiêu chí đi tiếp vào Chung khảo. Giải Báo chí tỉnh Hà Giang năm nay ngoài 2 cơ quan báo chí chính của tỉnh là Báo Hà Giang và Đài PT-TH tỉnh, còn có sự tham gia của các tác giả đến từ các huyện, thành phố và các cơ quan, ban, ngành như: Quang Bình, Xín Mần, Hoàng Su Phì, Vị Xuyên, thành phố Hà Giang, Ban Tuyên huấn Phòng Chính trị Bộ CHQS tỉnh, Phòng PX 15 Công an tỉnh, cơ quan thường trú Báo Nhân Dân tại tỉnh.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, đây là mùa Giải lần thứ 8 của tỉnh nên các tác giả, nhóm tác giả gửi tác phẩm tham dự đã có nhiều tiến bộ hơn so với những năm trước. Đối với báo in, báo điện tử đã được tác giả, nhóm tác giả cắt, dán, ghi số trang cẩn thận trên khổ giấy A3 và A4; các bản phô tô, đánh máy sạch sẽ, rõ nét. Đối với báo hình và báo nói đều được các tác giả in ấn cẩn thận, sạch, đẹp, hình thức trang trí rõ ràng. Ảnh báo chí cũng được in rõ nét, trình bày, sắp xếp theo thứ tự, khoa học. Để việc chấm giải được công bằng, công khai, Hội đồng Chung khảo đã xây dựng mẫu phiếu thẩm định, các tiêu chí, thang điểm chấm chi tiết, cụ thể (chấm theo thang điểm 10 và các bước điểm cách nhau 0,1 điểm). Điểm của tác phẩm là tổng điểm bình quân của các giám khảo. Cách chấm được thực hiện rất cụ thể như: Tiểu ban báo in, báo điện tử, ảnh báo chí chấm độc lập, sau đó họp tập trung tổng hợp điểm bình quân, xếp giải, đề cử danh sách các tác giả, nhóm tác giả đạt điểm trong khung giải đối với các tác phẩm báo chí xuất sắc và đề cử mức giải thưởng theo tiêu chí. Tiểu ban báo nói, báo hình, truyền hình internet (thuộc báo điện tử) chấm tập trung sau đó họp, tổng hợp điểm bình quân của từng tác phẩm, thống nhất giới thiệu, đề cử mức giải thưởng cho các tác phẩm xuất sắc theo tiêu chí chung. Trên cơ sở chấm điểm của các tiểu ban, Hội đồng Chung khảo họp phiên toàn thể công bố kết quả chấm thẩm định ở cấp tiểu ban; bàn bạc, thảo luận, trao đổi công khai những vấn đề còn có ý kiến khác nhau và thống nhất biểu quyết, chính thức giới thiệu, đề cử mức giải thưởng dành cho các tác phẩm báo chí xuất sắc đã qua Chung khảo, đạt các tiêu chí, thể lệ Giải năm 2017.

Đánh giá về chất lượng của Giải, đồng chí Lê Trọng Lập, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh - Chủ tịch Hội đồng Chung khảo cho biết: Qua chấm chọn, thẩm định cho thấy, các tác phẩm báo chí lọt vào vòng Chung khảo về chất lượng nội dung, hình thức thể hiện có sự tiến bộ hơn các mùa giải trước, các tác phẩm đã bám sát Thể lệ Giải, phản ánh sâu sắc được những vấn đề xã hội quan tâm, góp phần tham mưu cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết những bất cập, bức xúc của người dân, những cơ chế chính sách cần được tháo gỡ, sửa đổi, những vấn đề nổi cộm, những mặt trái của xã hội, gương người tốt, việc tốt trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, xây dựng Nông thôn mới, công tác xây dựng Đảng, công tác chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông - lâm nghiệp. Nhiều tác phẩm được tác giả đầu tư thời gian và công sức, có số liệu để làm sáng rõ được vấn đề phản ánh, được bạn đọc quan tâm và đánh giá cao. Đặc biệt là các loại hình Báo in, Báo điện tử và Báo nói có sự đầu tư công sức trong tác phẩm nên đã nâng cao được chất lượng góp phần vào thành công chung của Giải Báo chí năm nay.

Tuy số lượng và chất lượng có tăng nhưng theo một số thành viên Hội đồng Chung khảo cho rằng: Một số tác giả còn chưa chú trọng soát xét lại tác phẩm của mình nên vẫn để xảy ra các lỗi sơ đẳng. Một số tác phẩm nội dung chưa thật sâu, đã đi đúng chủ đề nhưng thiếu thực tiễn còn dựa vào báo cáo, chưa có chi tiết đắt để làm điểm nhấn nâng tầm cho bài viết... Ngoài ra, một số tác phẩm sử dụng câu chữ đôi khi còn lủng củng, không sáng ý, có tác phẩm phản ánh chậm so với sự việc đã diễn ra, chưa có ý kiến đề xuất phương án tham mưu định hướng giúp cơ quan chức năng tháo gỡ. Còn ít tác phẩm viết về công tác xây dựng Đảng, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí gửi tham dự Giải...

Có thể nói, Giải báo chí tỉnh Hà Giang mùa thứ 8 tiếp tục gặt hái được nhiều thành công mới. Hy vọng rằng các mùa giải tiếp theo sẽ quy tụ được nhiều hơn nữa những cây bút chuyên nghiệp, những tác giả có kinh nghiệm tác nghiệp để cho ra đời những “đứa con tinh thần” có chất lượng về nội dung, tư tưởng, hình thức thể hiện sinh động, sáng tạo, phản ánh được mọi mặt đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh ở địa phương.

P.V


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm

BHG- Là huyện có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm A/H7N9; các ngành, các cấp huyện Yên Minh đã và đang thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống hiệu quả.

20/06/2017
Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential chi nhánh Hà Giang tri ân khách hàng tại huyện Vị Xuyên

BHG - Ngày 18.6, tại huyện Vị Xuyên, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam Chi nhánh Hà Giang đã tổ chức Lễ tri ân khách hàng và tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó, con em khách hàng có thành tích học tập tốt trong năm học 2016 – 2017. 

19/06/2017
Ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2017

BHG- Ngày 16.6, Tỉnh đoàn tổ chức Lễ ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2017. Đến dự buổi lễ có lãnh đạo Tỉnh đoàn; các cơ sở đoàn trực thuộc và đông đảo đoàn viên, thanh niên.

17/06/2017
Giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

BHG- Trong những năm qua, thực hiện Nghị định số 80/2011 của Chính phủ về công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn tỉnh ta đã có sự chuyển biến rõ rệt; góp phần tạo điều kiện cho những người một thời lầm lỗi có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng. Các địa bàn dần xuất hiện những điển hình tiêu biểu trong việc vươn lên tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người công dân sống có ích cho xã hội.

16/06/2017