Ghi nhận ở Bệnh viện Đa khoa Quang Bình

07:29, 28/02/2017

BHG- Đi lên từ một Phòng khám Đa khoa khu vực, sau 10 năm chính thức thành lập Bệnh viện Đa khoa huyện Quang Bình đã áp dụng hàng loạt phương pháp điều trị tiên tiến của ngành Y học trong nước và quốc tế để trở thành điểm thu dung người dân đến khám và chữa bệnh ở khắp mọi nơi. Vậy làm thế nào để có được đội ngũ thầy thuốc có “Tâm – Tài” được nhân dân tin tưởng như hiện nay?

Chăm sóc sức khoẻ cho bệnh nhi.
Chăm sóc sức khoẻ cho bệnh nhi.

Được tin Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể cán bộ y, bác sĩ Bệnh viện và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho cá nhân Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quang Bình, Phạm Mạnh Công, chúng tôi đã có dịp “Mục sở thị” về Bệnh viện trong những ngày đầu năm Đinh Dậu. Một vòng, qua 4 phòng và 16 khoa cùng với các y, bác sĩ, trò chuyện với người bệnh đang điều trị tại bệnh viện đã làm cho tôi có một cảm giác yên tâm. Sự yên tâm về cơ sở vật chất đàng hoàng, trang thiết bị y tế được cập nhật, máy móc soi, chụp khá tân tiến... Và yên tâm hơn khi thấy người bệnh cảm phục Bệnh viện có một đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ có tay nghề, có y đức và hết lòng vì người bệnh. Giám đốc Bệnh viện, Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Mạnh Công cho biết: Có được kết quả như ngày hôm nay là sự nỗ lực không mệt mỏi của tập thể cán bộ, y, bác sĩ trong Bệnh viện. Sự nỗ lực trên thể hiện ở 2 điểm đó là, tay nghề của người thầy thuốc và sự ủng hộ của các cấp, của nhân dân Quang Bình.

Về nâng cao tay nghề người thầy thuốc đã được Ban Giám đốc Bệnh viện Quang Bình xác định từ ngày thành lập. Phương châm đề ra là, trình độ tay nghề phải nâng cao, đạo đức nghề phải sống đức độ và đối xử với người bệnh như người nhà. Anh Công tâm sự: Lời Bác Hồ trao cho ngành Y rất tâm huyết về nghề đó là “Y và đức”. Theo đó, người làm nghề cứu người thì y thuật phải cao. Và muốn cứu được người, thì đức độ làm người phải rộng. Chân lý đó luôn được cán bộ, y, bác sĩ trong Bệnh viện thắp sáng trong lòng và luôn phấn đấu sống vì nghĩa đó. Để đạt được mục tiêu nêu trên, bệnh viện đã tạo mọi điều kiện cho các y, bác sĩ được đào tạo và đào tạo lại bài bản. Tính đến đầu năm 2017, bệnh viện đã có một đội ngũ cán bộ được đào tạo và đào tạo lại bài bản, chất lượng cao. Cụ thể, có 1 Thạc sĩ, có 5 bác sỹ chuyên khoa 1, có 18 bác sĩ, có 3 nữ hộ sinh đại học, 8 cử nhân điều dưỡng, 3 cử nhân dược sĩ, 3 cử nhân kinh tế, 1 cử nhân phục hồi chức năng và cử nhân Đại học Công nghệ thông tin, một đội ngũ kỹ thuật viên, nhân viên phục vụ có kinh nghiệm, có  tay nghề, luôn hết lòng với bệnh nhân. Để từng bước nâng cao năng lực áp dụng kỹ thuật mới để khám, điều trị chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, Bệnh viện đã tiếp tục cử đào tạo: Tiến sĩ 1 người, chuyên khoa 1 là 12 người, cử nhân đại học là 13 người, đào tạo bác sĩ 15 người.

Sau hơn 10 năm chính thức thành lập (2006) đến nay, các cấp, nhân dân Quang Bình đã giúp đỡ cho Bệnh viện một cơ ngơi đàng hoàng với đủ các khoa, phòng, đủ các trang thiết bị máy móc phục khám, điều trị cho người bệnh. Các trang thiết bị đó đã được đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện sử dụng hiệu quả trong khám, điều trị cho bệnh nhân. Chính sự hiệu quả trong điều trị đã mang lại lòng tin của nhân dân dành cho đội ngũ thầy thuốc. Hiện nay, lòng tin đó được thể hiện ngày một rõ nét trên từng công việc của người thầy thuốc. Trong phương diện áp dụng kỹ thuật mới để khám, chữa cho người bệnh, Bệnh viện đã ứng dụng 15 kỹ thuật lâm sàng. Cụ thể: Có 10 kỹ thuật CLS mới, đạt trên 81% kỹ thuật phân tuyến. Các ứng dụng kháng sinh dự phòng trong phẫu thuật; Ứng dụng mổ đường ngang trong sản khoa; Triển khai các kỹ thuật: Xét nghiệm toàn phần, siêu âm, chụp XQ; các kỹ thuật phẫu thuật nội soi khó về các bệnh lý ở ổ bụng, chửa ngoài tử cung, sỏi túi mật, cắt khối u; các phẫu thuật chấn thương, chỉnh hình, phẫu thuật tai, mũi, họng... đều đã được thực hiện thành công tại Quang Bình trong thời gian qua. Tính bình quân, mỗi năm bệnh viện đã đưa vào sử dụng từ 5 – 10 sáng kiến nghiên cứu khoa học áp dụng cho công tác khám, điều trị và chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân được ngành Y tế công nhận.

Nhìn lại chặng đường phấn đấu để thấy: Năm 2006, khi Bệnh viện chính thức thành lập từ một Phòng khám Đa khoa mới chỉ có 60 giường bệnh. Số lần khám, chữa bệnh năm 2006 là 8.800 lượt. Đến hết năm 2016, đã nâng lên gần 40.000 lượt người đến khám, điều trị. Tổng số ngày điều trị nội trú năm 2006 là 15.000 lượt, đã nâng lên trên 55.000 lượt trong năm 2016. Số ca phẫu thuật năm 2016, trên 1.000 ca, gấp gần 10 lần so với khi thành lập. Ngoài ra, bệnh viện còn thực hiện rất nhiều ca nội soi, thủ thuật, điện tim, siêu âm và xét nghiệm lâm sàng phục vụ người dân đến khám, chữa trị, chăm sóc sức khoẻ. Ngoài thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, tập thể cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quang Bình còn tích cực tham gia vào các phong trào an sinh xã hội. Đã tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho 1.200 người dân là các đối tượng người có công, gia đình chính sách, người nghèo, cô đơn. Ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam trên 30 triệu đồng. Ủng hộ người khuyết tật, Quỹ vì người nghèo, Quỹ bảo trợ trẻ em, quỹ Hội chữ thập đỏ... hàng trăm triệu đồng trích từ tiết kiệm chi của Bệnh viện.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quang Bình đã và đang trở thành điểm thu hút nhiều người đến khám, chăm sóc sức khoẻ ở khắp mọi nơi. Giám đốc Bệnh viện Phạm Mạnh Công cho biết, tập thể cán bộ, y, bác sĩ trong Bệnh viện phấn đấu đến năm 2020 sẽ trở thành bệnh viện vệ tinh cho cả khu vực miền Tây Hà Giang và các huyện, xã tiếp giáp với 2 huyện, của 2 tỉnh là: Nghĩa Đô, Bắc Hà (Lào Cai), Lục Yên, Khánh Thiện (Yên Bái).

Có sự trau dồi về y đức và sự ủng hộ của các cấp, các ngành thì nhất định điều mong ước của các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quang Bình sẽ sớm thành hiện thực.

Nguyễn Mạnh Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, tôn vinh thầy thuốc nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2

BHG - Chiều 27.2, UBND tỉnh đã long trọng tổ chức gặp mặt, tôn vinh thầy thuốc nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 – 27.2.2017). Đến dự có các đồng chí: Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giáo sư tiến sĩ Nguyễn Chi Lăng, nguyên Giám đốc Bệnh viện phổi Trung ương; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh; 

27/02/2017
Tỉnh đoàn tổ chức Lễ phát động Tháng Thanh niên năm 2017

BHG- Sáng 26.2, tại trụ sở xã Ngọc Đường (TPHG), Tỉnh đoàn đã tổ chức Lễ phát động Tháng Thanh niên năm 2017 và phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVI, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 – 2022. 

26/02/2017
Chi đoàn Ngân hàng Nhà nước Hà Giang tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2017 - 2019

BHG- Chiều 25.2, tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chi nhánh tỉnh Hà Giang, Chi đoàn NHNN Hà Giang tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2017 - 2019

26/02/2017
Bệnh viện Đa khoa tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh

BHG- Những ngày đầu Xuân, chúng tôi có dịp đến thăm Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh. Như những người quen gặp lại, chúng tôi được trực tiếp tiếp cận với bầu không khí một cuộc giao ban của tập thể các khoa, phòng Bệnh viện. Sự thẳng thắn, cởi mở trong việc đánh giá thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại buổi giao ban, đặc biệt là việc đánh giá chất lượng phục vụ người bệnh của từng bộ phận đều được thể hiện rõ. Tất cả như khẳng định trách nhiệm của Bệnh viện luôn hướng tới mục tiêu phục vụ người bệnh tốt hơn.

25/02/2017