Ý nghĩa của việc xây dựng trường học không khói thuốc lá

07:27, 27/12/2016

BHG- Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi ngày trên thế giới có từ 80.000 – 100.000 thanh, thiếu niên bắt đầu hút thuốc. Điều đáng lo ngại đó là, thanh, thiếu niên có thể dễ dàng nghiện thuốc lá chỉ sau khi hút vài điếu và đã có rất nhiều em phải gánh chịu những căn bệnh do thuốc lá gây ra.

Theo kết quả điều tra toàn cầu năm 2010 về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành trên 15 tuổi, Việt Nam thuộc nhóm 15 nước có số người hút thuốc cao nhất thế giới. Tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc lá là 47,4%.Việt Nam hiện có 33 triệu người không hút thuốc thường xuyên nhưng hít phải khói thuốc lá tại nhà và hơn 5 triệu người trưởng thành không hút thuốc thường xuyên nhưng hít phải khói thuốc tại nơi làm việc. Ngoài tác hại đến sức khỏe của việc hút thuốc, hút thuốc thụ động (là hít phải khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy hoặc khói thuốc do người hút thuốc phả ra) cũng là nguyên nhân khiến nhiều học sinh trở thành người hút thuốc. Khi bắt đầu hút thuốc, các em chưa nhận thức đầy đủ tính chất gây nghiện và các nguy cơ mắc bệnh do việc nghiện hút thuốc. Nguy hại hơn, nếu hút thuốc càng sớm, bệnh xuất hiện sớm hơn và hậu quả sẽ càng nặng nề hơn. Bên cạnh đó, việc hút thuốc trong độ tuổi học sinh còn là một trong những nguyên nhân làm tăng khả năng nhiễm các tệ nạn xã hội khác như nghiện ma túy, nghiện rượu...

Việt Nam là nước có dân số trẻ, việc phòng chống tác hại của thuốc lá trong trường học sẽ giúp ngăn ngừa các em không trở thành người hút thuốc, giảm tỷ lệ hút thuốc trong cộng đồng, giảm các gánh nặng bệnh tật và kinh tế cho mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội. Không những thế, việc xây dựng trường học không khói thuốc lá còn có những ý nghĩa: Đảm bảo quyền của những người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành, góp phần bảo vệ sức khỏe cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên từ đó nâng cao chất lượng dạy và học; Giúp học sinh, sinh viên có khả năng tự bảo vệ sức khỏe của chính mình, góp phần hình thành những hành vi tích cực, có lợi cho sức khỏe bản thân, nhà trường và xã hội. Những hành vi tích cực đó góp phần giảm tỷ lệ hút thuốc lá, uống rượu, sử dụng ma túy,... trong nhà trường và cộng đồng; Góp phần xây dựng nếp sống văn minh, lịch sự trong trường học; tạo môi trường hỗ trợ tích cực những người hút thuốc lá giảm số lượng điếu thuốc và tăng thêm quyết tâm bỏ thuốc; hạn chế được các nguy cơ cháy nổ từ việc hút thuốc, đồng thời giảm chi phí vệ sinh môi trường.

Ngọc Ánh (Tổng hợp) (Trung tâm Truyền thông GDSK)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

BVĐK tỉnh lần đầu tiên tiến hành lọc máu cấp cứu thành công cho bệnh nhi 6 tuổi

BHG- BVĐK tỉnh vừa cấp cứu và điều trị thành công cho một bệnh nhi 6 tuổi, thường trú tại tổ 18, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) được chẩn đoán suy thận cấp/di chứng vết thương sọ não kín do hỏa khí nhờ phương pháp lọc máu cấp cứu.

26/12/2016
Chỉ thị về tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017

BHG – Ngày 26.12, Báo Hà Giang Điện tử nhận được Chỉ thị số 3235/CT-UBND của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, Báo Hà Giang Điện tử đăng tải toàn văn Chỉ thị.

26/12/2016
Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh khánh thành Nhà Truyền thống và Nhà Bia tưởng niệm ghi danh các anh hùng liệt sỹ

BHG- Ngày 24.12, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức lễ khánh thành Nhà Truyền thống và Nhà Bia tưởng niệm ghi danh các anh hùng liệt sỹ. 

24/12/2016
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên thăm và tặng quà gia đình bị cháy nhà tại xã Phú Nam huyện Bắc Mê

BHG- Chiều 23.12, đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến thăm hỏi và tặng quà cho gia đình anh Dương Kim Xuyến thôn Tắn Khâu, xã Phú Nam, huyện Bắc Mê, không may bị hỏa hoạn xảy ra vào ngày 13.12 làm thiêu trụi toàn bộ ngôi nhà sàn 5 gian, hai trái và tài sản, đồ dùng sinh hoạt trong gia đình, thiệt hại lên tới hàng trăm triệu đồng. 

24/12/2016