Hà Giang

Kinh nghiệm hay trong vận động xã hội hóa an sinh xã hội ở Mậu Long

07:46, 28/12/2016

BHG- Chỉ trong năm 2016, xã Mậu Long (Yên Minh) đã huy động được gần 4,3 tỷ đồng hỗ trợ từ các đoàn từ thiện cùng với sự đóng góp của nhân dân với gần 900 ngày công, trên 240 triệu đồng và hiến trên 25.000m2 đất để xây dựng 10 điểm trường, một cây cầu cứng, làm quỹ đất dự phòng cho UBND xã và mở mới gần 10 km đường giao thông nông thôn. Đây là kết quả đáng biểu dương đối với xã Mậu Long trong huy động xã hội hóa xây dựng các công trình an sinh xã hội. Vậy kinh nghiệm của xã trong công tác này như thế nào?

Cán bộ xã Mậu Long và các giáo viên vận động gia đình anh Hầu Mí Cở, thôn Khau Cùa hiến đất xây dựng điểm trường.
Cán bộ xã Mậu Long và các giáo viên vận động gia đình anh Hầu Mí Cở, thôn Khau Cùa hiến đất xây dựng điểm trường.

Mậu Long là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Minh, cách trung tâm huyện gần 40 km. Hiện nay, toàn xã có 1.059 hộ, 5.967 khẩu, sinh sống ở 19 thôn, bản; trong đó có tới 674hộ nghèo, chiếm 61,55%. Chủ tịch UBND xã Mậu Long, Nguyễn Văn Như chia sẻ: “Tôi mới được điều động vào công tác ở Mậu Long từ năm 2014. Nhận thấy tình hình KT – XH của xã còn rất nhiều khó khăn, đời sống người dân còn nghèo, địa bàn lại rộng, cơ sở hạ tầng trường lớp học không đảm bảo, giao thông đi lại khó khăn. Nhận thấy một số cán bộ ở xã và các trường học có tham gia và liên hệ với các đoàn từ thiện trong và ngoài tỉnh. Nhiều đoàn đã đến thăm, tặng quà cho nhân dân trong xã và ngỏ ý muốn hỗ trợ xây dựng các điểm trường học nhưng việc tìm quỹ đất rất khó, người dân không hưởng ứng hiến đất xây trường. Chính vì vậy, tôi và BTV Đảng ủy xã đã họp bàn và tìm cách khắc phục những khó khăn trên, đặc biệt là tuyên truyền để người dân hiểu và hưởng ứng hiến đất, đóng góp ngày công và tiền cùng chung tay xây dựng các công trình an sinh xã hội”.

Ngay từ năm 2014, sau khi bàn bạc thống nhất, xã Mậu Long đã phân công rõ nhiệm vụ. Theo đó, đối với các trường học, những cán bộ có mối quan hệ với các đoàn từ thiện sẽ vận đông, kêu gọi hỗ trợ bằng các hình ảnh thực tế về sự khó khăn của người dân và học sinh ở các thôn, bản thông qua việc chia sẻ trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo... Cấp ủy, chính quyền xã cùng các hội, đoàn thể sẽ có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp ngày công lao động, hiến đất và cả kinh phí để hỗ trợ các đoàn từ thiện xây dựng các công trình thuận lợi nhất như mở đường giao thông, san ủi mặt bằng, vận chuyển nguyên vật liệu... Với nhiệm vụ rõ ràng của từng cá nhân, đơn vị; năm 2015, xã đã tổ chức vận động, kêu gọi hỗ trợ xã hội hóa nâng cấp, xây dựng một số điểm trường và các trang thiết bị, đồ dùng học tập, quần áo ấm... Sau một năm thực hiện, đúc kết thêm những kinh nghiệm trong công tác này, năm 2016, xã Mậu Long đã kêu gọi được 8 tổ chức từ thiện và Dự án Plan hỗ trợ gần 4,3 tỷ đồng; vận động nhân dân đóng góp gần 900 ngày công, trên 240 triệu đồng và hiến trên 25.000 m2 đất để xây dựng 5 điểm trường tiểu học và 5 điểm mầm non (tổng cộng 26 phòng học, 4 phòng lưu trú giáo viên và 5 nhà vệ sinh); một cây cầu cứng; mở rộng gần 10 km đường liên thôn và nhiều trang thiết bị, đồ dùng học tập cho học sinh và đồ dùng cho sinh hoạt của nhiều hộ dân các thôn, bản.

Điểm trường Tiểu học thôn Hạt Trả đang được hoàn thiện là kết quả của xã Mậu Long trong vận động các đoàn từ thiện hỗ trợ xây dựng trong năm 2016.
Điểm trường Tiểu học thôn Hạt Trả đang được hoàn thiện là kết quả của xã Mậu Long trong vận động các đoàn từ thiện hỗ trợ xây dựng trong năm 2016.

Toàn xã Mậu Long có 38 điểm trường tiểu học và mầm non. Từ năm 2014 trở về trước, phần lớn các điểm trường của xã đều là nhà tạm, bán kiên cố. Nhưng đến nay, từ hiệu quả vận động sự hỗ trợ của xã và các trường học, xã chỉ còn 10/38 điểm trường là nhà bán kiến cố và nhà tạm, góp phần đảm bảo 100% cơ sở vật chất trường, lớp đáp ứng nhu cầu dạy và học của thầy và trò nơi đây.

Để đạt được kết quả huy động như vậy, theo Phó hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Mậu Long, Lý Ngọc Tuân cho biết: “Trước hết đó là sự thống nhất và nỗ lực cao của cấp ủy, chính quyền xã và Ban Giám hiệu các trường. Nhưng hơn hết tôi thấy tinh thần nhiệt huyết, hết lòng vì học sinh của cán bộ xã và giáo viên, nhất là các cô giáo mầm non, đã làm thay đổi nhận thức của nhân dân, khiến người dân hiểu và hưởng ứng tham gia hiến đất, hỗ trợ công lao động; đồng thời tạo mọi điều kiện giúp đỡ đoàn từ thiện trong bất kỳ thời gian, hoàn cảnh, đã gây ấn tượng tốt tới các nhà hảo tâm. Nhiều khi mục đích ban đầu họ đến chỉ xem điều kiện của các điểm trương để hỗ trợ xây dựng. Nhưng sau đó họ lại hỗ trợ nhiều thứ khác như quần áo ấm, bể nước, sửa đường...”. Điều này cũng được chính một số người dân khẳng định. Anh Hầu Mí Cở, thôn Khau Cùa cho biết: Thấy cán bộ xã, thôn và giáo viên 3 lần đến nhà vận động hiến đất để xây dựng điểm trường. Vị trí đất đó vợ chồng tôi mới san ủi để chuẩn bị làm nhà. Nhưng thấy các cán bộ tận tâm và nhiệt huyết quá, lại là làm điểm trường cho con tôi và các cháu trong thôn đi học đỡ vất vả nên tôi đã đồng ý hiến gần 1.000 m2 để xây dựng hai điểm trường.

Có thể thấy kết quả huy động xã hội hóa xây dựng các công trình an ninh xã hội, hỗ trợ đời sống người dân, các trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học ở Mậu Long trong 2 năm qua thực sự đáng khen ngợi. Riêng số kinh phí vận động hỗ trợ trong năm 2016 được lãnh đạo xã khẳng định gần bằng tổng ngân sách của xã được cấp. Hy vọng rằng, với những kết quả và kinh nghiệm của Mậu Long đã đạt được, lãnh đạo huyện Yên Minh sẽ có những biểu dương, khích lệ cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục thực hiện có hiệu quả; các địa phương khác có thể học tập để thu hút được các đơn vị hỗ trợ xã hội hóa xây dựng các công trình phúc lợi, góp phần giảm bớt sự khó khăn, vất vả của người dân và học sinh những vùng đặc biệt khó khăn.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang với chủ đề năm "Kỷ cương văn minh đô thị"

BHG- Năm 2016 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước và của tỉnh, tiêu biểu là Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020; Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021; Kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập tỉnh và 25 năm Ngày tái lập tỉnh... 

27/12/2016
Ý nghĩa của việc xây dựng trường học không khói thuốc lá

BHG- Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi ngày trên thế giới có từ 80.000 – 100.000 thanh, thiếu niên bắt đầu hút thuốc. Điều đáng lo ngại đó là, thanh, thiếu niên có thể dễ dàng nghiện thuốc lá chỉ sau khi hút vài điếu và đã có rất nhiều em phải gánh chịu những căn bệnh do thuốc lá gây ra.

27/12/2016
Chỉ thị về tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017

BHG – Ngày 26.12, Báo Hà Giang Điện tử nhận được Chỉ thị số 3235/CT-UBND của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, Báo Hà Giang Điện tử đăng tải toàn văn Chỉ thị.

26/12/2016
BVĐK tỉnh lần đầu tiên tiến hành lọc máu cấp cứu thành công cho bệnh nhi 6 tuổi

BHG- BVĐK tỉnh vừa cấp cứu và điều trị thành công cho một bệnh nhi 6 tuổi, thường trú tại tổ 18, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) được chẩn đoán suy thận cấp/di chứng vết thương sọ não kín do hỏa khí nhờ phương pháp lọc máu cấp cứu.

26/12/2016