Quang Bình quan tâm đào tạo nghề lưu động cho khu vực nông thôn

10:23, 26/11/2016

BHG - Những năm gần đây, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Quang Bình luôn được quan tâm, chú trọng. Việc mở rộng hình thức dạy nghề di động và đào tạo các ngành nghề theo sát nhu cầu thực tế không chỉ góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, mà còn tạo việc làm phù hợp cho người lao động, thúc đẩy sự phát triển KT – XH của địa phương.

Lớp dạy nghề lưu động về nuôi và phòng trị bệnh cho lợn tổ chức tại Hội trường thôn Khâu Làng, xã Tân Nam thu hút đông đảo lao động địa phương.
Lớp dạy nghề lưu động về nuôi và phòng trị bệnh cho lợn tổ chức tại Hội trường thôn Khâu Làng, xã Tân Nam thu hút đông đảo lao động địa phương.

 Một ngày giữa tháng 10, chúng tôi ghé thăm lớp dạy nghề lưu động tại xã Tân Nam về nuôi và phòng trị bệnh cho lợn do Trung tâm GDNN – GDTX huyện Quang Bình phối hợp với Trạm thú y và Phòng LĐ – TB&XH huyện tổ chức với hơn 30 học viên (HV) tham gia. Trong gần hai tháng, đều đặn 5 ngày mỗi tuần, cán bộ, giáo viên Trung tâm GDNN - GDTX và Trạm Thú y huyện trực tiếp xuống cơ sở, vừa giảng dạy lý thuyết cho HV tại hội trường thôn Khâu Làng (thuộc xã Tân Nam), vừa hướng dẫn HV thực hành tại các chuồng trại chăn nuôi của người dân địa phương. Với cách học trực quan, sinh động này, HV có thể trực tiếp áp dụng lý thuyết đã học vào thực tiễn; trao đổi với giảng viên những vấn đề vướng mắc, từ đó rút ra kinh nghiệm và có thể thao tác tại gia đình. Nói về hiệu quả của việc học nghề, anh Hoàng Thanh Đàn, Trưởng thôn Nà Chõ, xã Tân Nam chia sẻ: “Cứ học 2, 3 buổi lý thuyết, chúng tôi lại được hướng dẫn thực hành nên việc tiếp thu kiến thức đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ hơn rất nhiều so với học xuông (học nguyên lý thuyết); do đó, chúng tôi có thể tự áp dụng vào sản xuất chăn nuôi của gia đình. Hiện, gia đình tôi nuôi gần chục con lợn đen, mỗi năm cũng được gần 30 triệu đồng. Sau khi kết thúc khóa học, tôi sẽ cải tạo lại khu chuồng trại đang cho hợp vệ sinh và mua thêm 5 - 7 con lợn giống nữa để mở rộng quy mô chăn nuôi, tăng thêm thu nhập cho gia đình. Những kiến thức này giúp ích rất nhiều cho công việc thú y thôn bản tôi mới kiêm nhiệm”.

Cũng như anh Đàn, sau khi tham gia lớp dạy nghề lưu động về trồng và chăm sóc rau an toàn (năm 2014), chị Phạm Thị Hương ở thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng đã chuyển đổi gần 3.000 m2 đất lúa kém hiệu quả sang trồng rau theo mùa (4 vụ/năm). Cách trồng, chăm sóc, thu hái các loại rau được thực hiện bài bản, đúng thời điểm nên năng suất cây trồng rất cao. Mỗi vụ rau, gia đình chị Hương thu về được khoảng 40 triệu đồng, cao hơn gấp 2 – 3 lần so với trồng lúa, cuộc sống gia đình ngày càng ổn định, khấm khá. Thực hiện Đề án 1956 về “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”, huyện Quang Bình đã đổi mới hình thức giảng dạy kết hợp dạy nghề tại Trung tâm GDNN – GDTX và dạy nghề lưu động tại xã, thôn, bản đối với các xã vùng sâu, vùng xa. Ngoài đội ngũ giáo viên của Trung tâm GDNN – GDTX huyện, cán bộ của một số đơn vị chuyên môn như Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, Trạm Khuyến nông, Trạm Thú y cùng tham gia giảng dạy. Đồng thời, trên cơ sở khảo sát nhu cầu của người dân và các đơn vị doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh, huyện xác định các ngành nghề giảng dạy hiệu quả, phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương, chủ yếu là các nghề: Sửa chữa máy nông nghiệp, cơ khí, điện tử, sửa chữa ô-tô; trồng chè, cây ăn quả có múi, trồng rau an toàn, nuôi và phòng trị bệnh cho gia súc, gia cầm... Phó phòng LĐ – TB&XH huyện Quang Bình, anh Hứa Đức Hạnh cho biết: Do đổi mới theo hướng sát với nhu cầu thực tế, chất lượng công tác đào tạo nghề của huyện Quang Bình ngày càng được cải thiện, nâng lên. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức được 18 lớp đào tạo nghề dưới 3 tháng lao động nông thôn với 520 học viên, tạo công ăn việc làm tại chỗ cho 385 học viên; giải quyết việc làm cho lao động đi làm việc ngoài tỉnh được 645 người (Hà Nội, Quảng Ninh...); tư vấn cho 4 người đi xuất khẩu lao động Nhật Bản...

Học nghề thông qua các hình thức trực quan sinh động, “cầm tay chỉ việc” đem lại hiệu quả thực tế khả quan, hầu hết học viên sau khi học xong đều có thể vận dụng kiến thức vào phát triển sản xuất, thay đổi tư duy sản xuất truyền thống, đẩy mạnh áp dụng KH – KT vào sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Do vậy, thời gian tới, huyện Quang Bình sẽ tiếp tục đổi mới công tác đào tạo nghề bảo đảm gắn với quy hoạch vùng sản xuất của địa phương để tạo việc làm tại chỗ cho lao động địa phương; đồng thời, tăng cường liên kết với doanh nghiệp ngoại tỉnh, đào tạo theo nhu cầu thực tế để tăng cơ hội giải quyết việc làm cho lao động. 

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm

BHG - Việc làm là yếu tố quyết định đến cuộc sống của mỗi con người trong độ tuổi lao động. Nếu không giải quyết tốt việc làm cho người lao động sẽ gây ra tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm là nguyên nhân dẫn đến đói nghèo, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của một quốc gia. Vì vậy, trong những năm qua việc dạy nghề, đào tạo nghề luôn được tỉnh ta chú trọng quan tâm, cùng với sự nỗ lực của các cấp, ban, ngành, các địa phương nên công tác giải quyết việc làm cho người lao động đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

26/11/2016
Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Đề án "Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám đinh tư pháp".

BHG - Chiều 25.11, Ban chỉ đạo Đề án 258 tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Đề án "Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp". Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan của tỉnh.

26/11/2016
Tuyển chọn ứng viên nữ tham gia chương trình Thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản

BHG - Ngày 25.11, Sở Lao động – TB&XH đã có thông báo của Trung tâm Lao động nước ngoài (Bộ Lao động – TB&XH) về  kế hoạch tuyển chọn ứng viên nữ trong độ tuổi từ 20-30 đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản, nội dung thông báo tuyển chọn như sau:

25/11/2016
Hội Chữ thập đỏ Bắc Quang: Tuyền truyền, vận động hiến máu tình nguyện

BHG - Ngày 25.11, tại Bệnh viện ĐKKV huyện Bắc Quang. Hội Chữ thập đỏ huyện Bắc Quang phối hợp với Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang và Trường THPT Tân Quang tổ chức tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện. 

25/11/2016